Nhiều uẩn khúc vụ doanh nghiệp điêu đứng vì quyết định xây cảng

Ngay trong những ngày đầu tháng 3, ngoài việc ra quyết định cưỡng chế, cơ quan chức trách còn cấp mới giấy đăng ký kinh doanh được cho là có nhiều “ mờ ám”…

[links()]Ngay trong những ngày đầu tháng 3, ngoài việc ra quyết định cưỡng chế, cơ quan chức trách còn cấp mới giấy đăng ký kinh doanh được cho là có nhiều “ mờ ám”…

Như Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 210 thu hồi 223.443m2 đất giao cho UBND Tp. Hạ Long bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, dự án này do Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama làm chủ đầu tư. Quyết định này đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Hoài Nam chính thức bị “cắt” 13.708m2 để phục vụ dự án.

Dù Lilama đã thoái vốn nhưng Giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần 3 cấp cho Công ty Cổ phần Cảng và Vận tải Lilama vẫn có tên cổ đông là Lilama!
Dù Lilama đã thoái vốn nhưng Giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần 3 cấp cho Công ty Cổ phần Cảng và Vận tải Lilama vẫn có tên cổ đông là Lilama!

Tuy nhiên, dù mang “họ” Lilama, nhưng tháng 10/2012, Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) đã chính thức thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama. Theo đó, Nghị quyết HĐQT số 397, ngày 8/10/2012 của Lilama đã quyết nghị “thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama” bằng việc “chấm dứt quyền sử dụng thương hiệu Lilama” tại công ty này. Ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Lilama, cho biết, giá trị vốn góp của Lilama vào doanh nghiệp nói trên là 15% “bằng giá trị thương hiệu”.

Mặc dù Lilama đã chính thức thoái vốn, nhưng trong một diễn biến mới nhất, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ninh vẫn cấp giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh có tên cổ đông là tổng công ty này.

Theo đó, ngày 17/3/2013, Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ninh) chính thức cấp “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần” (đăng ký thay đổi lần 3) cho  Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama. Với giấy đăng ký mới này, Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập. Đáng chú ý, Lilama vẫn là cổ đông có tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần này với số vốn sở hữu 15%, tương đương 3 tỷ đồng.

Trong một động thái khác, ngay sau khi Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, là đơn vị cũng thuộc diện phải “nhường đất” cho dự án xây cảng theo Quyết định 210 của tỉnh Quảng Ninh, đại diện Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc cũng gửi đơn kiến nghị tỉnh này làm rõ những khuất tất trong quá trình ban hành các văn bản ảnh hưởng đến quền và lợi ích của doanh nghiệp.

Tài liệu của Pháp luật Việt Nam có được cho thấy, trước kiến nghị của đơn vị thu hồi đất, tại biên bản làm việc liên ngành do Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Ninh với các bên (sở Tài chính, Ban quản lý khu kinh tế, UBND Tp. Hạ Long) ngày 19/3/2013 đã thống nhất để Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo phòng đo đạc bản đồ kiểm tra văn bản cụ thể, nhằm trả lời khiếu nại của hai doanh nghiệp rằng “khu vực đo vẽ chưa chính xác” nên dẫn đến việc thu hồi đất là chưa đúng.

Nhưng khi câu trả lời theo như biên bản ngày 19/3/2013 chưa được thực thi, thì hai ngày sau đó, ngày 21/3/2013, UBND Tp. Hạ Long đã ký đồng thời hai quyết định cưỡng chế thu hồi đất (số 245; 249) gửi Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc. Lý do ban hành quyết định cưỡng chế nói trên được Tp. Hạ Long cho rằng cả hai doanh nghiệp này “không thực hiện Quyết định 210 của tỉnh Quảng Ninh”, “gây cản trở kế hoạch giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án”.

Bình luận về sự việc này, đại diện của Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc cho biết sẽ yêu cầu Tp. Hạ Long huỷ bỏ quyết định cưỡng chế 245 và 249.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?