Nhiều tuyến phố Thủ đô tê liệt vì ùn tắc, xe buýt bỏ chuyến

Nhiều tuyến phố Thủ đô tê liệt vì ùn tắc, xe buýt bỏ chuyến
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội được đánh giá căng thẳng hơn dịp trước Tết năm ngoái, mỗi ngày nhiều lượt xe buýt phải quay đầu.

14h ngày 7/2, đoạn đường từ hầm chui Kim Liên đến ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) ùn tắc kéo kéo dài, nhiều xe máy leo lên vỉa hè, một số phương tiện quay đầu tìm đường khác.

Ông Bùi Tiến Đạt (Kim Hoa, Đống Đa) cho hay, đoạn đường trên vẫn thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30), tuy nhiên việc ùn tắc từ đầu giờ chiều chỉ diễn ra dịp cận Tết.

Ùn tắc kéo dài lúc 14h30 ngày 7/2 trên đường Xã Đàn. Ảnh: Võ Hải.

Ùn tắc kéo dài lúc 14h30 ngày 7/2 trên đường Xã Đàn. Ảnh:Võ Hải.

Cùng thời điểm, nhiều tuyến đường cũng bị rơi vào tình trạng tương tự. Tuyến Chùa Bộc, các cửa hàng bán quần áo đồng loạt tràn ra vỉa hè trưng bày và treo biển hạ giá. Cũng trên tuyến phố này, hàng chục người tranh thủ dịp Tết chiếm vỉa hè bán thảm nhà, bàn ghế...

Theo đánh giá của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mật độ giao thông tại tất cả các trục đường, bến xe đều tăng do lượng phương tiện từ các tỉnh về Hà Nội và nhu cầu đi lại tăng cao vào giáp Tết. Các trục đường hướng vào khu vực trung tâm gây ra ùn tắc cục bộ tại một số khu vực như đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Tràng Tiền, Hai Bà Trưng.

Ông Đoàn Anh Ngọc, Trưởng trung tâm điều hành xe buýt (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), cho hay tình hình ùn tắc giao thông những ngày cuối năm tăng cao và nghiêm trọng hơn so với dịp giáp Tết năm ngoái." Không chỉ vào lúc cao điểm, hầu hết các thời điểm trong ngày đều có thể diễn ra ùn tắc và trên diện rộng", ông Ngọc nói.

Lãnh đạo Trung tâm điều hành xe buýt cho biết, ghi nhận của đơn vị mỗi ngày cho thấy có khoảng 400-500 lượt xe phải điều chỉnh lộ trình tránh khu vực ùn tắc, không thể tiếp cận để đón trả khách. Vào giờ cao điểm, xe buýt bị chậm từ 30 đến 40 phút. Cá biệt có những khu vực ùn tắc, các xe đã vào giữa "điểm nóng" không kịp chuyển tuyến nên bị chậm kéo dài đến một giờ; khoảng 60 lượt xe trên các tuyến: 02, 09, 14, 26... đã buộc phải quay đầu.

Các khu vực xe buýt thường bỏ bến tập trung quanh các bến xe, các điểm trung chuyển như bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm; các điểm trung chuyển Cầu Giấy; Long Biên và các đường vành đai, xuyên tâm như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Mã, Chùa Bộc, Tây Sơn, Giải Phóng, đường 70...

"Ùn tắc giao thông dịp trước Tết căng thẳng hơn, một phần một số các công trình giao thông trọng điểm gấp rút thi công đảm bảo tiến độ phục vụ Tết", ông Ngọc nói.

Nhu cầu đi lại, chúc Tết của người dân tăng cao

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (ĐH Giao thông Vận tải), nhận xét, dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao do nhiều mục đích như phải đi giao dịch, thanh quyết toán các dự án, xử lý công nợ, chúc Tết các đối tác, cũng như đi mua sắm hàng Tết cho gia đình. Bên cạnh đó, lượng hàng hóa giao dịch dịp giáp Tết tăng cũng khiến phương tiện vận tải chuyên chở tăng theo.

16h ngày 7/2, giao thông tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành ùn ứ, xe máy nối đuôi nhau đi vào làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh (BRT). Ảnh: Võ Hải.

16h ngày 7/2, giao thông tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành ùn ứ, xe máy nối đuôi nhau đi vào làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh (BRT). Ảnh:Võ Hải.

Ngoài ra, TS Bình cho rằng, do thời tiết Hà Nội khá lạnh (hơn 10 độ) trong những ngày này nên nhiều người chuyển từ xe máy đi ôtô cá nhân hoặc đi taxi, Uber, Grab, càng gây ùn tắc giao thông vì một ôtô con chiếm dụng mặt đường gấp 6 lần xe máy.

Lấy ví dụ vào chiều 6/2. bà Bình đi xe máy từ Kim Mã đến Quán Sứ mất hơn một giờ, thay vì chỉ 20 phút như trước đây.

Theo TS Bình, để giải quyết tình trạng cấp bách trên, các lực lượng chức năng cần tăng cường điều tiết giao thông, huy động công an phường, tự quản dân phố, sinh viên tình nguyện... phân làn, tổ chức giao thông, xử lý các điểm ùn tắc kịp thời. Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng cần điều tiết thời điểm đi lại, tránh lưu thông vào giờ cao điểm và cần nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vân tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, nguyên nhân ùn tắc giao thông do mật độ phương tiện tăng cao, nhất là xe ôtô cá nhân, thậm chí ở nhiều thời điểm trên đường ôtô đã nhiều hơn xe máy và tràn kín mặt đường, kéo dài hàng km trước mỗi ngã ba, ngã tư, đẩy xe máy đi lên vỉa hè.

"Chiều qua tôi đi từ nhà ở Khâm Thiên đến Nguyễn Trãi chỉ 4 km song mất một giờ bằng xe ôm do đường Giải Phóng, Khâm Thiên bị ách tắc kéo dài. Giáp Tết năm nay ùn tắc nặng nề hơn so với năm trước. Bây giờ ra khỏi nhà là đứng đường luôn nên tôi rất sợ phải đi lại", ông Liên chia sẻ.

Lãnh đạo Hiệp hội Vân tải ôtô Hà Nội cho rằng, thành phố có nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như cấm taxi, xe Uber vào 13 tuyến phố song đây là biện pháp "cảm tính", không hiệu quả vì làm gia tăng ùn tắc tại các tuyến phố lân cận, trong khi người dân vẫn có nhu cầu lưu thông.

Theo ông Liên, tắc đường do "lịch sử để lại" như xây dựng nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại trong nội đô cũng như phương tiện cá nhân tăng mạnh.

"Trước mắt người dân vẫn phải chấp nhận sống chung với tắc đường vào thời điểm giáp Tết. Giải pháp lâu dài là cần tăng cường đầu tư hạ tầng và hạn chế xe cá nhân, nhất là ôtô. Nếu không thì từ nay đến năm 2020 chúng ta phải chịu cảnh ôtô cứ xếp hàng mà đi", ông Liên nói.

Huy động tối đa lực lượng chống ùn tắc

Tắc đường, xe máy leo lên vỉa hè đường Giải Phóng (đoạn bến xe Nước Ngầm). Ảnh: Mạnh Cường.

Tắc đường, xe máy leo lên vỉa hè đường Giải Phóng (đoạn bến xe Nước Ngầm). Ảnh:Mạnh Cường.

Để chống ùn tắc dịp cuối năm, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung 100% quân số thuộc các đội nội và ngoại thành với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bố trí tại 37 điểm, nút giao thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc tại giờ cao điểm và 24 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc dịp cận Tết.

Ngoài ra, lực lượng tuần tra, kiểm soát di động cũng tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc như dừng đỗ trái phép, xe khách bắt khách dọc đường, chạy rùa bò tại các tuyến đường gần bến xe...

Cũng theo vị này, đơn vị vừa được Công an Thành phố tăng cường thêm 300 học viên trường Học Viên Cảnh sát để tham gia chốt trực tại các nút giao có nguy cơ ùn tắc giao thông cùng cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, khoảng hai tuần qua, cả trăm cảnh sát cơ động thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội, khoảng 80 cán bộ Thanh tra giao thông được huy động tại các chốt, nút giao trên địa bàn thành phố để tham gia chống ùn tắc.

24 điểm nguy cơ ùn tắc dịp Tết Nguyên đán

Theo thống kê của Sở Giao thông Hà Nội, đến nay thủ đô còn 37 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm như Nam Chương Dương (Hoàn Kiếm); La Thành - Giảng Võ, Điện Biên - Trần Phú, La Thành - Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình); Khu vực nút An Dương - Thanh Niên, Nghi Tàm - Yên Phụ (Tây Hồ - Ba Đình); Minh Khai - Time City...

Trong đó, 24 điểm có nguy cơ ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất gồm: Nút giao Giải Phóng -Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Giải Phóng - Đại Từ, tuyến Định Công, Trương Định cầu sét - Trương Định - Giáp Bát, Giải Phóng - Ngọc Hồi - Linh Đường (Hoàng Mai); nút giao Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu, nút giao Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm...

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.