Theo một số liệu thống kê, tính đến tháng 4/2024, cả nước thiếu hơn 113.000 giáo viên ở các cấp học. Dự báo năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ. Ở cấp trung học cơ sở (THCS), môn Công nghệ thiếu 11.598 giáo viên, môn Khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên, môn Nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên…
Tại Trường TH&THCS Cao Sơn (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) thuộc địa phận thôn Mười, cách UBND xã khoảng 12km, quãng đường từ trung tâm xã lên tới trường đường đèo dốc, xuống cấp. Thầy Nguyễn Thế Tài, Hiệu trưởng Trường cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Trường chưa từng có giáo viên nữ giảng dạy, chủ yếu do đường sá đi lại khó khăn. Để cắm bản được là cả vấn đề nan giải nên các nữ giáo viên được ưu tiên dạy ở điểm trường gần, còn điểm trường vất vả như ở đây thì được giao các thầy. Hiện trường có 15 cán bộ, giáo viên, thiếu giáo viên nhiều bộ môn như Tiếng Anh, Tin học… và vẫn đang chờ UBND huyện phân bổ thêm”.
Tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, đại diện nhiều Sở GD&ĐT như Đắk Lắk, Hậu Giang… cũng chia sẻ những trăn trở về tình trạng thiếu giáo viên, khó tuyển dụng giáo viên tại địa phương.
Trao đổi với PV Báo PLVN, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, ông Bùi Quang Trí cho biết: “Tỉnh Hà Giang hiện còn thiếu trên 2.000 giáo viên so với nhu cầu năm học 2024 - 2025, đặc biệt là khó tuyển giáo viên tiếng Anh, Tin học theo chương trình mới. Tạm thời một số trường tiến hành dạy và học trực tuyến, kết hợp trực tiếp một số môn học. Về lâu dài, tỉnh đã, đang thực hiện cử tuyển các sinh viên ngành sư phạm, mục đích đáp ứng nhu cầu giảng dạy của địa phương”.