Nhiều trường ở Hà Nội lên phương án ứng phó COVID-19 khi đón học sinh trở lại

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh đi học trở lại trong khi ca mắc COVID-19 vẫn ở mức cao đòi hỏi các trường tại Hà Nội phải chuẩn bị kế hoạch, lên phương án ứng phó để các em đến trường được an toàn.

Trường học lên phương án ứng phó

Tại trường Dewey Schools, nhà trường đã thành lập Ủy ban an toàn phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảo bảo mọi khâu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, giám sát chặt chẽ. Học sinh được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường.

Tùy vào nhiệt độ cơ thể của học sinh (trên hay dưới 37,5 độ), nhà trường sẽ có hướng dẫn phù hợp. Việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách được đảm bảo tuyệt đối trong trường học.

Nhà trường đã lên 6 kịch bản ứng phó đã được tập luyện từ trước để giáo viên, nhân viên nắm rõ các quy tắc và xử trí trong bất cứ trường hợp có F0 ở trường học.

Hiện tại, 100% giáo viên đủ điều kiện sức khỏe đã tiêm đủ 2 mũi; với các giáo viên chưa tiêm đủ sẽ chỉ dạy trực tuyến ở nhà.

Ở Trường tiểu học Kim Giang, cô Ngân Bình cho hay: "Học sinh được đến trường trực tiếp là mong mỏi lớn của phụ huynh và nhà trường. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các con và giáo viên là trách nhiệm mà nhà trường phải tính toán kĩ".

Ngoài việc phải chia ca sáng/chiều để giãn cách, riêng học sinh lớp 1 do còn bỡ ngỡ nhưng bố mẹ không được vào trường nên nhà trường phải làm thẻ cho từng học sinh để giáo viên đưa vào lớp.

"Đặc biệt, chúng tôi phải đầu tư nâng cấp đường truyền và thiết bị để sẵn sàng dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến", cô Bình nói.

Trong khi đó, trường tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa), lực lượng kỹ thuật được huy động kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng. Đường truyền mạng cũng được nâng cấp để dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến ở tất cả các lớp học. Trước đó, trường đã phun khử khuẩn, lau dọn bàn ghế sạch sẽ. Chỉ còn một số trang thiết bị y tế phải mua bổ sung như que xét nghiệm (test), máy đo nồng độ ô xy trong máu… Trường này có khoảng 3.100 học sinh với 64 lớp do đó khâu chuẩn bị cũng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết các trường phải xây dựng kế hoạch, diễn tập tất cả các tình huống có thể xảy ra theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Do học sinh tiểu học chưa tiêm vắc xin nên có một số ý kiến băn khoăn, các trường được yêu cầu tổ chức họp phụ huynh lấy ý kiến cũng như trao đổi kế hoạch dạy học trực tiếp để có sự thống nhất, phối hợp phòng chống dịch. Phụ huynh đi làm, con đi học phải cam kết phương châm “một cung đường hai điểm đến”, đồng thời tự nâng cao ý thức phòng chống dịch cho cả gia đình để hạn chế tối đa ca mắc.

Về phía trường học, trong giai đoạn này được yêu cầu chuẩn bị dạy song song trực tiếp và trực tuyến. “Nếu giáo viên là F0, nhà trường sẽ phân công giáo viên dự trữ vào dạy thay hoặc chuyển lớp học sang ca khác để có giáo viên khối khác tăng cường. Phương án cuối cùng, hiệu trưởng hoặc hiệu phó sẽ phải đứng lớp để đảm bảo việc học không bị gián đoạn”, bà Thủy nói.

Làm gì khi phát hiện học sinh nghi mắc COVID-19?

Theo TS Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) khi phát hiện có học sinh nghi mắc COVID-19 trong lúc dạy học trực tiếp, học sinh đó sẽ được di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.

Nhà trường khai thác việc tiếp xúc của học sinh này trước đó, thông báo phụ huynh và tham vấn ý kiến y tế địa phương. Học sinh nghi mắc COVID-19 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Trường hợp phát hiện ca mắc COVID-19, giáo viên cần chuyển học sinh này xuống phòng cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã/phường hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ trường học trong công tác phòng chống dịch COVID-19 để ngay lập tức cùng xử lý.

Đối với lớp có F0, tất cả học sinh ngồi tại chỗ. Toàn bộ học sinh được test kháng nguyên nhanh, lấy mẫu gộp. Sau đó, trường cho học sinh di chuyển sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ phòng học. Những học sinh không phải là F1, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được đi học bình thường. Nếu không có sự giao lưu, tiếp xúc giữa F0 với học sinh lớp khác, các lớp này vẫn đi học bình thường.

Trường hợp học sinh là F1, các em ở nhà để theo dõi sức khỏe và xét nghiệm theo quy định. Thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà với học sinh F1 đã tiêm đủ liều vaccine là không quá 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7; nếu kết quả âm tính, các em được đi học trở lại. Học sinh F1 chưa tiêm vaccine cũng cho nghỉ tại nhà, thời gian không quá 14 ngày, theo dõi kỹ các biểu hiện, xét nghiệm lại vào ngày thứ 7 và 13.

Đặc biệt, theo TS Dương Chí Nam, Bộ Y tế đang lấy ý kiến các bộ, chuyên gia và trao đổi với Bộ GD&ĐT, có thể điều chỉnh thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà xuống còn 7 ngày cho tất cả học sinh là F1, kể cả đã tiêm vaccine hay chưa tiêm.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...