Nhiều trường 'nói không' với lễ hội Halloween

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thềm lễ hội Halloween, nhiều trường học thông báo không tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ hội này và được đông đảo phụ huynh đồng tình.

Halloween hay "Lễ hội ma quỷ" là một lễ hội truyền thống và đặc biệt ở phương Tây, thường diễn ra hàng năm vào ngày 31/10. Halloween du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ đón nhận trong những năm gần đây. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức từ đường phố đến trung tâm thương mại, quán cà phê và trong không ít trường học.

Việc các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học trang trí Halloween bằng những hình thù kỳ quái như: phù thủy, xương người, bí ngô lập lòe ma quái, mặt nạ… không được các phụ huynh đồng tình mà cảm thấy lo lắng.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) mới phát đi thông báo về việc mang đồ chơi, hóa trang Halloween. Theo đó, để đảm bảo an toàn, chống tai nạn thương tích và sự cố xảy ra trong trường học, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thông báo đến cha mẹ học sinh không cho con mang đồ chơi nguy hiểm, các vật nhọn đến trường lớp. Đồng thời đề nghị cha mẹ học sinh không cho con hóa trang thành ma quỷ và các nhân vật kinh dị.

"Lễ hội Halloween là ngày lễ truyền thống của các nước phương Tây. Nhà trường không tổ chức trang trí lễ hội Halloween. Một số nội dung liên quan đến lễ hội Halloween các con sẽ được học trong tiết Tiếng Anh", Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nêu quan điểm.

Tương tự, Trường mầm Vàng Anh (Bắc Ninh) đề nghị phụ huynh học sinh không cho học sinh mặc các trang phục kinh dị tới trường và mang theo các vật cầm tay nguy hiểm.

"Trường học là nơi chăm sóc và giáo dục các em học sinh, giúp các em biết cảm nhận và yêu cái đẹp, tránh xa những điều không hay, những việc làm không tốt và những nhân vật phản diện. Việc trang trí, hoá trang với những hình ảnh trong ngày Halloween có thể gây cho học sinh nỗi sợ hãi, nhất là các em lớp nhỏ".

Do đó, từ năm học này, đơn vị thông báo sẽ không tổ chức các hoạt động liên quan đến Halloween. Thay vào đó, khuyến khích các phụ huynh, các thầy cô tổ chức cho học sinh được mặc các trang phục đẹp nhất, có thể hoá thân thành các nhân vật trong truyện, trong sách, trong truyền thuyết vào ngày 31/10.

Trước đó, trong group lớp của một trường tiểu học, tin nhắn đề xuất của nhà trường về việc không tổ chức các hoạt động liên quan đến ngày Halloween nhận được nhiều sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Tin nhắn của một trường gửi trong các nhóm lớp nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh.

Tin nhắn của một trường gửi trong các nhóm lớp nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh.

Nhiều trường khác cũng "nói không" với việc tổ chức lễ hội Halloween.

Không ít ý kiến cho rằng lễ hội này là một trào lưu không mang tính giáo dục, không phù hợp để tổ chức trong trường học. Những hình ảnh ma quỷ, rùng rợn, cách ăn mặc kỳ dị không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam và khiến nhiều trẻ bị ám ảnh tâm lý, sợ hãi...

Tài khoản có tên BT13 bày tỏ quan điểm: "Thay vì tổ chức lễ hội của nước ngoài thì nên tổ chức lễ hội truyền thống trong nước để cho các bé vui chơi vận động thể thao, học hỏi thêm lịch sử dân tộc, ví dụ: chơi kéo co, ô quan, nhảy dây, nhảy lò cò, bắn bi, đánh bông vụ v..v . Vừa thể hiện tính đoàn kết tập thể vừa giải trí".

"Hóa trang thành công chúa, hoàng tử, siêu nhân hay nhân vật thiện lành là được, đừng đưa ma quỷ vào trường học, dù là cấp mầm non hay trung học. Ma quỷ đại diện cho cái xấu xa, nên khuyên trẻ tránh xa. Không nên tổ chức lễ hội này trong trường học vì không thích hợp với môi trường giáo dục", cư dân mạng CMN nhận định.

Cũng đồng tình với các ý kiến trên, người dùng TL viết: "Hòa nhập chứ không hòa tan, có thể tìm hiểu văn hóa họ, thay vì hóa trang máu me, ghê rợn trong môi trường giáo dục thì có thể tổ chức cho em học sinh một cuộc vui chơi hóa trang thành nhân vật khác mà mình thích".

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.