Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm chuẩn

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, ĐH Tài chính – Marketing, Đại học Giao thông vận tải TP HCM vừa công bố điểm trúng tuyển. Ngoài ra, một số trường dành chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM công bố điểm trúng tuyển đợt 2 phương thức xét học bạ lớp 12 với mức cao nhất ở ngành Công nghệ thực phẩm là 25,25 điểm. Nhiều ngành lấy điểm chuẩn trên 24 gồm: Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh; ngành còn lại lấy điểm chuẩn 18-23,5.

So với điểm chuẩn xét học bạ đợt 1 (xét điểm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 với các ngành đại học hệ chính quy; tổng của điểm trung bình năm lớp 10, 11, 12 với chương trình đại học liên kết quốc tế), điểm chuẩn đợt này nhỉnh hơn 1-1,5 ở nhiều ngành.

Năm nay, Đại học Công nghiệp thực phẩm tuyển 3.500 thí sinh ở 34 ngành với 4 phương thức: xét tuyển thẳng; xét học bạ THPT; xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực. Trường tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 2 theo phương thức xét học bạ lớp 12 đến ngày 30/8 với 16 ngành.

ĐH Tài chính - Marketing công bố điểm chuẩn ba phương thức xét tuyển: Ưu tiên xét tuyển thẳng dựa vào điểm học tập THPT; xét học bạ THPT và xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức.

Với phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng, điểm chuẩn là tổng điểm trung bình theo tổ hợp xét tuyển (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) cộng điểm ưu tiên (nếu có). Riêng ngành ngôn ngữ Anh, điểm trung bình Tiếng Anh được nhân hệ số 2 sau đó quy ra thang điểm 30.

Với phương thức xét điểm học bạ THPT, điều kiện là thí sinh tốt nghiệp các năm 2019-2021, tổng điểm trung bình các môn học trong tổ hợp năm lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12 từ 18 trở lên.

Với phương thức xét điểm đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức, Marketing và Kinh doanh quốc tế là hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là 900 (thang điểm 1.200).

Năm nay, ĐH Tài chính - Marketing có 4.500 chỉ tiêu ở các hệ đại trà, đào tạo theo cơ chế đặc thù, chất lượng cao và chương trình quốc tế. Ngoài ba phương thức tuyển sinh đã công bố điểm chuẩn trên, trường còn xét tuyển thẳng và dành chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đại học Giao thông Vận tải TP HCM công bố điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ THPT (trung bình môn 5 học kỳ, trừ học kỳ 2 lớp 12) của tổ hợp 3 môn xét tuyển với mức 18-29,4.

Ngành lấy điểm chuẩn cao nhất là Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 29,4; tiếp đó là Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (chuyên ngành Quản trị Logistics và vận tải đa phương thức) 29,1; Công nghệ thông tin 28,2.

Các ngành lấy điểm chuẩn trên 27 gồm: Kỹ thuật ôtô, Khai thác vận tải, Kinh tế vận tải, Khai thác vận tải (chuyên ngành Quản trị Logistics và vận tải đa phương thức).

Trường đại học Giao thông Vận tải tuyển 1.610 chỉ tiêu ở 28 ngành, chương trình đại trà và chất lượng cao. Trường có 3 phương thức tuyển sinh: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM công bố điểm chuẩn phương thức xét học bạ và điểm thi đánh giá năng lực 29 ngành. Điểm trúng tuyển xét học bạ lớp 12 tổ hợp 3 môn là 18 điểm, xét học bạ 5 học kỳ THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12) là 30 điểm cho tất cả ngành.

Với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức, điểm trúng tuyển cao nhất là 750 (thang điểm 1.200) với ngành: Kinh doanh quốc tế, Luật quốc tế, Quan hệ quốc tế.

Các ngành Quản trị kinh doanh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Ngôn ngữ Hàn có điểm trúng tuyển là 700; 23 ngành còn lại có điểm chuẩn 650.

Cùng ngày, trường cũng đã công bố điểm trúng tuyển của phương thức xét tuyển học bạ đợt 31/7. Theo đó, mức điểm trúng tuyển đợt này là 18 điểm với xét học bạ lớp 12 tổ hợp 3 môn và 30 điểm với xét học bạ 5 học kỳ.

Năm nay, nhà trường thực hiện 4 phương thức xét tuyển là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét theo kỳ thi đánh giá năng lực với thí sinh đạt 650 điểm trở lên, xét học bạ theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét học bạ theo điểm trung bình 5 học kỳ đầu THPT. Tổng chỉ tiêu của trường tuyển là 3.495 với 29 ngành đào tạo đại học chính quy.

Bên cạnh đó, nhiều trường cũng dành chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM dành 5% chỉ tiêu (tức là 175 chỉ tiêu) để xét tuyển thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoặc thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Trường ĐH Bách khoa TPHCM, Trường ĐH Luật TPHCM, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng dự kiến dành tối đa khoảng 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Phương thức xét tuyển gồm xét bằng điểm học bạ hoặc xét bằng điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức.

PGS.TS Ngô Minh Xuân, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết trường đã họp và quyết định điều chỉnh lại đề án tuyển sinh cho phù hợp bối cảnh mới.

Theo ông Xuân, trong đề án tuyển sinh đã công bố, trường chỉ xét dựa vào điểm thi tốt nghiệp, trong khi số lượng thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp còn khá nhiều. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trường sẽ điều chỉnh đề án theo hướng bổ sung phương thức xét riêng cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp để trình UBND TPHCM và Bộ GD&ĐT.

Ông Xuân cho biết, dự kiến sẽ có một số điều kiện đối với đối tượng thí sinh này. Đó là xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên năm lớp 12; riêng các ngành y khoa, dược học và răng - hàm - mặt, thí sinh phải có điểm trung bình cộng của 5 học kỳ THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12) tối thiểu là 7… Thí sinh đủ điều kiện được xét tuyển từ cao xuống thấp căn cứ điểm trung bình học bạ 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của 5 học kỳ…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...