Nhiều trường đại học phát hiện sinh viên mắc COVID-19

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều trường đại học tại TP HCM phát hiện ca mắc COVID-19 là sinh viên, giảng viên khi trở lại học trực tiếp. Việc ứng phó với dịch được nhiều trường học lên kịch bản, xử lý.

TS Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang cho hay, trường vừa dạy học trực tiếp trở lại hơn tuần nay mà có nhiều sinh viên mắc COVID-19, số liệu chưa thống kê được.

Còn theo ghi nhận của Trường ĐH Công nghệ TP HCM, từ ngày 14/2 đến nay có khoảng 10 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại trường. Trong khi Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP HCM cũng ghi nhận 3 nhân viên, 1 giảng viên và 8 sinh viên là F0.

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM có khoảng 40 trường hợp sinh viên liên quan đến COVID-19 diện cách ly y tế tại nhà.

Từ ngày 15/2, Trường ĐH Kinh tế TP HCM bắt đầu tổ chức học tập trung cho tất cả người học đủ điều kiện về y tế. Đến thời điểm này trường đã ghi nhận các trường hợp F0 đầu tiên và có hơn 30 lớp học đã chuyển sang hình thức trực tuyến.

Các trường học đã lên phương án phòng dịch khi sinh viên trở lại trường. Theo PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh phụ trách Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cho biết ngoài điều kiện đã tiêm vaccine COVID-19 hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, người học cần thực hiện khai báo y tế trước khi đến trường. Hệ thống khai báo y tế này giúp giám sát thông tin người ra vào trường và kịp thời truy vết, khoanh vùng để xử lý các lớp học khi cần thiết.

Các lớp học được tổ chức sĩ số nhỏ, khoảng 20 sinh viên tham gia tại phòng thực hành, xưởng thí nghiệm. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ, trạm y tế lập tức thực hiện xét nghiệm nhanh những người liên quan, tổ chức cách ly, khử khuẩn theo quy định.

Tương tự, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng có nhiều phương án kiểm soát dịch, đảm bảo an toàn trong hoạt động đào tạo. Cụ thể, đảm bảo yêu cầu giãn cách trong phòng học và làm việc, hạn chế những hoạt động có giao tiếp gần trong lớp học, hạn chế tối đa việc giao tiếp giữa các lớp trong cùng tầng và giữa các tầng. Theo dõi, ghi nhận kịp thời người vắng mặt và lý do để xử lý nếu có liên quan đến dịch.

Theo ThS Trương Thị Ngọc Bích, giám đốc Trung tâm thông tin - truyền thông Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP HCM, nếu sinh viên hoặc giảng viên là F0 phải báo ban phòng chống dịch xử lý theo quy trình.

"Giảng viên, sinh viên sẽ chuyển sang giảng dạy online, học online tại nhà và kiểm tra sức khỏe, đến khi âm tính báo lại cho trường để sắp xếp quay lại giảng dạy, học trực tiếp. Giảng viên là F0 vẫn dạy online. Trường hợp giảng viên không đảm bảo sức khỏe, khoa phụ trách sẽ báo cáo có phương án thay thế giảng viên", bà Bích nói.

Trong khi đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số trường đại học ở phía Bắc như: Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Học viện Ngoại Giao, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hoãn cho sinh viên trở lại trường trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.