Nhiều trường đại học dùng chứng chỉ Tiếng Anh VSTEP để tuyển sinh

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi kỳ thi IELTS tại Việt Nam đang bị tạm hoãn thì nhiều trường đại học quyết định sử dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP trong tuyển sinh.

Đại học Quốc gia TP HCM mới đây đã đề nghị 9 trường thành viên công nhận chứng chỉ tiếng Anh VSTEP của Việt Nam để tuyển sinh, đào tạo và xét công nhận tốt nghiệp.

Trả lời báo chí ông Trần Nam – Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), cho biết việc này trước mắt tạo thuận lợi cho sinh viên trong xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ. "Ngoài các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, sinh viên có thêm lựa chọn là chứng chỉ VSTEP, trong bối cảnh kỳ thi IELTS tại Việt Nam bị hoãn", ông Nam nói.

Hiện nay trong hệ thống Đại học Quốc gia TP HCM, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn là đơn vị được Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP bậc 3-5.

Theo kế hoạch, nhà trường sẽ duy trì tổ chức kỳ thi tiếng Anh VSTEP bậc 3-5 hằng tháng tại cơ sở quận 1, TP HCM.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cũng dự kiến sẽ đưa Chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam (VSTEP) vào tuyển sinh năm 2023.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cho hay, từ khóa tuyển sinh 2023, trường dự kiến sẽ sử dụng chứng chỉ VSTEP để ưu tiên xét tuyển.

“Trường Đại học Công nghiệp TP HCM là 1 trong 25 đơn vị được Bộ GD&ĐT cấp phép tổ chức thi và cấp VSTEP. Chúng tôi đánh giá VSTEP là chứng chỉ rất chất lượng, đáng tin tưởng, thậm chí độ giám sát và quy trình tổ chức chặt chẽ hơn cả một số chứng chỉ quốc tế uy tín. Tổ chức thi ngoài sự giám sát của cơ quan chức năng, công an, Bộ GD&ĐT thì còn có camera ghi lại quá trình. Do đó, nhà trường hoàn toàn tin tưởng, bài thi này phù hợp để đánh giá năng lực ngoại ngữ của các thí sinh”, ông Nhân cho biết.

Trước đó, Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã sử dụng chứng chỉ VSTEP để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đại học năm 2022.

VSTEP (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency) là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương với trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2. Bài thi này được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2014, gồm 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết với thời gian thi gần ba tiếng.

Thang điểm cho mỗi kỹ năng của bài thi VSTEP bậc 3-5 là 10, điểm của từng kỹ năng làm tròn đến 0,5, sau đó quy ra 3 bậc tương ứng: từ 4/10 điểm đạt B1, từ 6/10 điểm đạt B2, từ 8,5/10 điểm đạt C1.

Theo danh sách Cục Quản lý chất lượng công bố hồi cuối tháng 8, cả nước có 25 trường đại học, học viện được tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung này, trong đó có 10 trường ở Hà Nội, 8 trường ở TP HCM. Lệ phí thi VSTEP khoảng 1,5 - 1,8 triệu đồng một lần thi, tùy nơi tổ chức.

Theo danh sách Cục Quản lý chất lượng công bố, tính đến cuối tháng 8/2022, có tổng cộng 25 trường đại học, học viện được tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực sáu bậc dùng cho Việt Nam (tiếng Anh):

1. Trường đại học Sư phạm TP HCM

2. Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế

3. Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

4. Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng

5. Đại học Thái Nguyên

6. Trường đại học Cần Thơ

7. Trường đại học Hà Nội

8. Trường đại học Sư phạm Hà Nội

9. Trường đại học Vinh

10. Học viện An ninh nhân dân

11. Trường đại học Sài Gòn

12. Trường đại học Ngân hàng TP HCM

13. Trường đại học Trà Vinh

14. Trường đại học Văn Lang

15. Trường đại học Quy Nhơn

16. Trường đại học Tây Nguyên

17. Trường đại học Công nghiệp TP HCM

18. Học viện Báo chí và tuyên truyền

19. Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM

20. Học viện Khoa học quân sự

21. Trường đại học Thương mại

22. Học viện Cảnh sát nhân dân

23. Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM)

24. Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM

25. Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.