Từ ngày 10/8/2010 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP.HCM kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn và phát hiện chất lượng xăng tương đương loại A 83 nhưng niêm yết và bán giá xăng A 92; tình trạng đong thiếu vẫn tồn tại, có trường hợp sai số gấp 10 lần cho phép...
Kém chất, thiếu lượng
Đoàn Kiểm tra kiểm tra Trạm xăng dầu tại số 1434 Phạm Thế Hiển (phường 5, quận 8) của Cty TNHH TMDV SX xăng dầu Hoàng Tuấn, phát hiện 2 cột đo xăng A92 bị thiếu lần lượt là 4,74% và 5,26% trong khi sai số cho phép là ±0,5%. Với sai số này, trung bình mỗi khách hàng được hai vòi xăng này phục vụ sẽ bị móc túi gần 5%.
Chưa hết, khi test nhanh chất lượng xăng A 92 tại đây cũng có vấn đề. Đoàn lấy mẫu gửi đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và kết quả trị số octan hai mẫu là 83,3 và 83,5 (RON) – tương đương chất lượng của xăng A83 có giá rẻ hơn so với xăng A92.
Lượng xăng A83 “đội lốt” xăng A92 còn tồn tại thời điểm kiểm tra lên đến hơn 12 nghìn lít; Kiểm tra lượng xăng A92 thì chỉ số “octan” chỉ là 86 - 89RON thay vì 92 như tiêu chuẩn chất lượng được niêm yết. Ngoài ra, tại ba cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác Đoàn kiểm tra cũng phát hiện hơn 37,5 nghìn lít xăng, dầu kém chất lượng.
Cây xăng 1434 Phạm Thế Hiển (P.5, Q.8) của Công ty TNHH TMDV SX xăng dầu Hoàng Tuấn (vừa xăng kém chất lượng, vừa đong thiếu); Cây xăng tại D12/22 Tỉnh lộ 10 (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) của DNTN thương mại Kim Quế (xăng kém chất lượng, đong thiếu); Cây xăng 184 Nguyễn Văn Luông (P.11, Q.6) của DNTN Sông Hương (xăng kém chất lượng); Cây xăng số 1 Nguyễn Kiệm (P.3, Q.Gò Vấp) của Công ty TNHH số 1 Nguyễn Kiệm (xăng kém chất lượng). Cây xăng số 93 Võ Thị Sáu (P. 6, Q.3) của Chi nhánh Công ty CP dịch vụ Q.3 (đong thiếu); 502 Kinh Dương Vương (P.An Lạc A, Q.Bình Tân) – Trạm mua bán xăng dầu HTX xe du lịch và vận tải số 4. (đong thiếu); 560A Thoại Ngọc Hầu (P.10. Q.Tân Bình) - DNTN Rồng Phụng (đong thiếu)
Theo quy định trong kinh doanh xăng dầu, đối với số xăng thiếu chất lượng sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế. Do đó, với vi phạm này, trạm xăng, dầu tại số 184 Nguyễn Văn Luông (phường 11, quận 6) đã phải chuyển đổi hơn 3 nghìn lít xăng A92 thiếu chất lượng (octan 88,1 RON) thành xăng A 83 để bán thanh lý và đóng cửa trạm xăng - dầu này do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
Khuyến cáo “thượng đế”
Đoàn kiểm tra còn phát hiện 10 vòi bơm có sai số (từ 0,7% - 5,24%) vượt giới hạn cho phép. Điều đáng nói là tất các các vòi bơm này đều thuộc các trụ bơm đã được kiểm định và không có dấu hiệu bị tác động, niêm chì vẫn còn nguyên.
Trong khi đó, sai số đo lường xăng dầu lớn nhất bị phát hiện năm ngoái do có gắn chip điện tử chỉ là 3,7%; còn tại cây xăng số 93 Võ Thị Sáu (phường 6, quận 3) khách hàng đi xe máy lại là người bị thiệt vì vòi bơm bị hụt xăng 1,25% đến 1,5% khi đong ở 2 lít. Kết quả thử nghiệm đo lường ở 5 lít và 10 lít lại không bị thiếu.
Ngoài vi phạm về đo lường và chất lượng, còn có 8 cây xăng bị phát hiện vi phạm về phòng cháy, chữa cháy như: Hút thuốc, đun nấu trong khu vực cấm lửa, lắp đặt thiết bị điện không đảm bảo an toàn…
Ông Hoàng Công Sơn, Đội phó Đội Quản lý thị trường 3A – Phó trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu cho biết, trong số các cửa hàng kiểm tra có nhiều điểm bị khiếu nại của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không thấy vi phạm. Tình trạng đong thiếu có thể không do cột bơm mà bị nhân viên ăn chặn.
“Có hai cách mà người tiêu dùng phải cảnh giác: “Bơm nhồi” (còn gọi là bơm chồng lên nhau), khách hàng phải luôn yêu cầu trả về số “0” trước khi bơm xăng vì nhiều trường hợp nhân viên không trừ tiền khách hàng trước đã trả để bỏ túi riêng; Bảng điện tử nhảy “cóc”: Ngoài người bơm xăng còn một người chuyên lo “bấm nút”.
Người này sẽ lựa lúc khách hàng mất cảnh giác để bấm hiện số tiền như khách yêu cầu dù lượng xăng chưa tới. Trường hợp này ô chỉ số lít xăng tương ứng sẽ không hiện lên”, ông Sơn khuyến cáo.
Nói về tình trạng chủ trạm xăng cũng bị mất trộm xăng dầu như đã nêu trên, một chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác cho biết chưa nghe, hoặc có thể chưa phát hiện.
Tuy nhiên, hiện tượng này đã xảy ra ở một số tỉnh, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu. Thậm chí có trường hợp, chủ trạm xăng “phục kích” bắt được quả tang, nhưng không hiểu sao mọi việc lại “chìm xuồng”, dù công an địa phương đã đến lập biên bản...
Trần Phong