Nhiều tình tiết kỳ lạ trong vụ khách hàng tố “bốc hơi hơn 13 tỷ đồng”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến vụ việc khách hàng Nguyễn Văn Khoa và Lê Thị Oanh gây bão mạng xã hội với lời tố cáo “bốc hơi chục tỉ” trong tài khoản, ngân hàng Techcombank  đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin “sai sự thật”. Mọi giao dịch mà hai khách hàng yêu cầu tra soát đều được xác thực hợp lệ với mật khẩu và mã OTP khởi tạo trên thiết bị điện thoại mà khách hàng đăng ký với ngân hàng.

Liên tục livestream tố ngân hàng

Kể từ đầu tháng 4, cộng đồng mạng xôn xao khi Hoa hậu Quý bà Lê Thị Oanh và chồng là Nguyễn Văn Khoa tung hàng loạt clip lên Facebook cá nhân và nhiều diễn đàn, tố cáo ngân hàng “tự ý” đóng tài khoản đồng sở hữu ,“tự ý” kích hoạt dịch vụ Mobipay trong lúc khách hàng không hề đăng ký”. Từ đây, Lê Thị Oanh và Nguyễn Văn Khoa cho rằng ngân hàng đã “tự ý” thực hiện các giao dịch trong tài khoản cá nhân của mình”, gây thiệt hại đến hơn 13 tỉ đồng. Hai khách hàng này, thậm chí, còn kéo đến trước ngân hàng căng băng rôn, biểu ngữ đòi hoàn tiền.

Clip và các chương trình livestream của khách hàng Lê Thị Oanh được viral chóng mặt trên mạng xã hội, tạo nên làn sóng công kích tiêu cực nhằm vào ngân hàng. Dư luận lo lắng về các lớp bảo mật của giao dịch ngân hàng điện tử. Nhiều khách hàng còn cho rằng “nên rút hết tiền khỏi tài khoản ngân hàng để… cất ở nhà cho yên tâm”.

Trước thông tin về tố cáo của Hoa hậu Lê Thị Oanh và Khách hàng Nguyễn Văn Khoa về việc “bốc hơi” hơn 13 tỉ đồng trong tài khoản, Techcombank khẳng định “đây là thông tin vô căn cứ”.

Theo phản hồi của ngân hàng: Các giao dịch trong khoảng thời gian từ 30/1/2020 đến 28/12/2020 đều được thực hiện từ số điện thoại 09xxxx5117 của Khách hàng Nguyễn Văn Khoa và 09xxxx2639 (sử dụng đến 26/10/2020), và 090xxxx111 (sử dụng từ 26/10/2020 tới nay) của Khách hàng Lê Thị Oanh.

Các giao dịch này đều được xác thực hợp lệ với (1) mật khẩu Internet Banking đã đăng ký sử dụng tại ngân hàng và (2) mã OTP đã được khởi tạo thành công trên thiết bị điện thoại Khách hàng đăng ký với Ngân hàng. Cùng với đó, thông tin biến động số dư thẻ và tài khoản đều được gửi tới khách hàng ngay sau mỗi lần giao dịch. Khách hàng cũng nhiều lần yêu cầu in sao kê tài khoản suốt từ năm 2020 để rà soát.

Trong rất nhiều cuộc làm việc giữa ngân hàng và khách hàng, bà Lê Thị Oanh và ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định “không biết những chủ tài khoản thụ hưởng trong danh sách giao dịch yêu cầu tra soát”. Tuy nhiên, dữ liệu ghi nhận của Ngân hàng cho thấy, hai khách hàng thường xuyên thực hiện giao dịch với nhiều tài khoản thụ hưởng này, bao gồm cả những giao dịch phát sinh trước và sau các giao dịch mà Khách hàng yêu cầu tra soát vì “không thực hiện”. Có nhiều tài khoản thụ hưởng này còn phát sinh giao dịch đồng thời với cả tài khoản của Khách hàng Nguyễn Văn Khoa và Lê Thị Oanh.

Đóng tài khoản theo yêu cầu của khách hàng và tra soát giao dịch

Liên quan đến khiếu nại của Khách hàng Lê Thị Oanh về việc “Vì sao ngân hàng tự hủy dịch vụ Internet Banking trên tài khoản”, Ngân hàng cho biết đây là yêu cầu từ chính khách hàng, theo “Phiếu yêu cầu thay đổi thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử” do chính bà Lê Thị Oanh ký ngày 26/3/2022.

Với chất vấn của khách hàng Nguyễn Văn Khoa về việc “Ngân hàng tự ý đóng tài khoản đồng sở hữu số 19133xxxx75011”, Ngân hàng cho biết: Khách hàng Nguyễn Văn Khoa đã đến chi nhánh vào ngày 30/3/2022 và yêu cầu thực hiện đóng tài khoản. Ngân hàng đã gửi đến khách hàng phiếu “Yêu cầu đóng tài khoản” với chữ ký xác thực của khách hàng, cũng như lưu giữ hình ảnh ghi nhận từ camera. Với khiếu nại “Vì sao không đăng ký mà vẫn sử dụng được dịch vụ Mobipay”, ngân hàng khẳng định trên hệ thống của Techcombank “không có bất kỳ dữ liệu nào ghi nhận việc Khách hàng Nguyễn Văn Khoa đăng ký hay sử dụng dịch vụ Mobipay”. Có thể, khách hàng “đang nhớ nhầm dịch vụ sử dụng của ngân hàng khác”, vị đại diện này cho hay.

“Trong trường hợp chưa đồng ý với phản hồi của Ngân hàng, chúng tôi đề nghị và rất mong Quý khách trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Techcombank cam kết sẽ đồng hành và cung cấp đầy đủ các dữ liệu đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để làm rõ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cả 2 bên” – đại diện ngân hàng đề nghị.

Về yêu cầu tra soát thông tin hơn 200 giao dịch của hai khách hàng Oanh – Khoa từ 2020, theo giám đốc trung tâm Ngân hàng số một NH lớn, thông thường khách hàng sẽ thực hiện tra soát trong các trường hợp như: đã bị trừ tài khoản nhưng đầu đến không nhận được tiền, hoặc khiếu nại vì không phải là người thực hiện giao dịch (bị lừa đảo nhấp vào đường link giả mạo hoặc bị người khác lợi dụng thông tin để giao dịch…). Với những giao dịch liên ngân hàng, quá trình tra soát còn liên quan đến ngân hàng đầu nhận và Napas do vậy sẽ mất thời gian lâu hơn tra soát các giao dịch nội mạng.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 30 sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán ban hành năm 2016, Ngân hàng Nhà nước quy định “tổ chức phát hành thẻ quy định cụ thể thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại. Nhưng thời hạn không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại”.

Hiện các ngân hàng và tổ chức trung gian đều căn cứ vào quy định này để làm căn cứ giải quyết các khiếu nại. Một ngân hàng lớn mỗi ngày có 5-7 triệu giao dịch, thậm chí nhiều hơn. Như vậy trong vòng 60 ngày lượng giao dịch mà ngân hàng lưu trữ để sẵn sàng thực hiện tra soát lên đến con số khổng lồ là 300-350 triệu giao dịch.

Chưa kể hệ thống của các NH lưu rất nhiều chi tiết giao dịch, không chỉ các thông tin bề nổi mà khách hàng thấy mà cả các thông tin “phần chìm” khác nữa. Do vậy các ngân hàng không thể lưu trữ mãi các giao dịch này mà sau thời hạn trên sẽ phải backup dữ liệu.

“Logic đằng sau quy định này của Ngân hàng Nhà nước là khi xảy ra các giao dịch bất thường, cần phải tra soát, khiếu nại thì khách hàng phải thực hiện ngay, chứ không thể để thời gian quá lâu mới đi khiếu nại. Chưa kể khi Ngân hàng Nhà nước quy định thời gian này thì các bên liên quan như Napas và NH bên nhận cũng căn cứ theo thời gian trên để lưu trữ dữ liệu. Trong khi để giải quyết một khiếu nại tra soát liên ngân hàng thì cần các bên liên quan nên bản thân NH nơi mở tài khoản cũng không thể kéo dài lâu hơn thời gian này”, vị giám đốc trung tâm NH số này chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - Hội Doanh nghiệp TP.HCM: Nếu khách hàng có bất đồng, hãy đưa vụ việc ra cơ quan công an và tòa án

Trong bối cảnh giao dịch điện tử giữa khách hàng và ngân hàng ngày càng tăng lên, gần đây xảy ra những bất đồng giữa khách hàng với ngân hàng, do nhiều nguyên nhân. Trong trường hợp khách hàng không đồng tình với cách giải quyết của ngân hàng, khách hàng nên đưa vụ việc ra cơ quan công an, chứ không nên lan tỏa thông tin một chiều thiếu kiểm chứng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu ngân hàng để gây sức ép. Các bên, dù là cá nhân hay tổ chức, cũng nên thượng tôn pháp luật và hành xử một cách có trách nhiệm.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.