Nhiều tỉnh, thành tiếp tục cho học sinh nghỉ học sau bão

Cây xanh bị đổ sau bão số 3 làm sập tường một trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Cây xanh bị đổ sau bão số 3 làm sập tường một trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình, TP Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3, một số tỉnh/thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học thêm để khắc phục sự cố sau mưa bão.

Để các trường tập trung khắc phục hậu quả, điều kiện an toàn giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường... sau khi bão số 3 đổ bộ, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn bằng các hình thức liên lạc phù hợp, thông báo học sinh toàn thành phố tiếp tục nghỉ học ngày 9/9 cho đến khi có thông báo mới.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp cảnh quan, khắc phục hậu quả sau bão và kiểm kê, thống kê thiệt hại do bão gây ra. Đồng thời cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục đề xuất sửa chữa cơ sở vật chất sau bão, ưu tiên sửa chữa trước các phòng học. Chủ động khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất theo thẩm quyền để tiếp tục dạy và học - đảm bảo quy trình, thủ tục đúng quy định.

Tương tự tại Quảng Ninh, bão số 3 đổ bộ khiến nhiều trường học trên địa bàn tỉnh bị tốc mái, hư hỏng, cây xanh đổ gãy. Hôm nay 8/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có công điện chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học thứ Hai - ngày 9/9 để khắc phục hậu quả của bão.

Nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét cao do bão số 3 tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9/9, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, tỉnh Điện Biên quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục nghỉ học 2 ngày, ngày 9/9 và 10/9.

Cũng trong hôm nay, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã có công văn khẩn yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học và giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh cho học sinh nghỉ học ngày 9 và 10/9. Nếu tình hình mưa lớn vẫn tiếp diễn sau ngày 10/9, sẽ có chủ trương chỉ đạo tiếp theo.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện nội trú, Sở GD&ĐT tỉnh này yêu cầu có biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh đang ở trong khu nội trú, không giải quyết cho học sinh đi về trong thời gian bão và hoàn lưu bão đang diễn ra. Chủ động di dời toàn bộ tài sản và bố trí chỗ ở, sinh hoạt cho học sinh đảm bảo an toàn. Đảm bảo dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, vệ sinh phục vụ sinh hoạt của học sinh.

Tỉnh Bắc Ninh cũng cho trẻ mầm non và học sinh các cấp nghỉ học ngày 9/9 để rà soát, khắc phục các thiệt hại do bão số 3 gây ra. Đồng thời yêu cầu các trường học sửa chữa cơ sở hạ tầng, kiểm tra lại hệ thống điện và các thiết bị trước khi sử dụng, có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, xử lý cây xanh, biển hiệu, mái tôn, cột cổng, tường bao đã bị gió bão làm nghiêng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên khi trở lại trường học ngày 10/9.

Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình trước đó có văn bản gửi các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (kể cả công lập, tư thục, dân lập) về việc cho học sinh nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động từ thứ Bảy - ngày 7/9 đến hết thứ Hai - ngày 9/9.

Tại Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng có yêu cầu, ngày 9/9, nếu các trường học chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trước mắt chưa tổ chức dạy học cho học sinh, đồng thời có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.