Nhiều tín hiệu kết nối thị trường từ các Tham tán thương mại…

Rất nhiều thị trường đang lựa chọn các mặt hàng từ Việt Nam
Rất nhiều thị trường đang lựa chọn các mặt hàng từ Việt Nam
(PLO) - Được đánh giá là “những cánh tay nối dài” của hàng hóa Việt ở thị trường quốc tế, trong những cuộc gặp gỡ được tổ chức giữa các Tham tán thương mại (TTTM) và các nhà lãnh đạo của nhà nước, DN, rất nhiều tín hiệu thị trường tích cực đã được các TTTM “bật mí”... 

Rất nhiều thị trường đang đợi… hàng hóa Việt 

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, TTTM tại Úc cho biết, từ năm 2019, nhãn tươi Việt Nam đã có thể xuất sang Úc, sau đó có thể là tôm tươi nguyên con. Riêng về các mặt hàng đã có thể xuất khẩu vào Úc, bà Thúy có thể giúp các DN cung cấp khăn mặt bông kết nối ngay với một khách sạn. Ngoài ra, bà Thúy còn khẳng định, hiện thị trường Úc cũng rất quan tâm đến mặt hàng xoài xanh.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, TTTM tại Thụy Sỹ lại đưa ra một thông tin được coi là đặc điểm gần như riêng có tại Thụy Sỹ. Đó là việc các siêu thị lớn thường xuyên thay đổi đơn vị cung cấp các mặt hàng bày bán nên sẽ có rất nhiều cơ hội cho DN Việt, đặc biệt là các sản phẩm bột gạo, hoa quả. Tuy nhiên, Tham tán Quyền nhấn mạnh: “Nhưng họ sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn khá cao, do đó, DN Việt mình cần phải thay đổi, nâng cấp phẩm chất, chất lượng hàng hóa”. 

TTTM Đỗ Thị Thu Hương ở Canada cũng cho biết một  thông tin “sốt dẻo”, đó là Canada đang tìm kiếm các nhà cung cấp từ thị trường Việt Nam, thay thế cho các nhà cung cấp từ thị trường Trung Quốc. Lý do được đưa ra là thuế suất nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam vào Canada đã về 0%, trong khi cũng các loại mặt hàng này từ thị trường Trung Quốc phải chịu thuế suất tới 17%. Đây là cơ hội rất lớn cho DN Việt tiến vào một thị trường quan trọng của khu vực Bắc Mỹ. 

“Ngoài các thị trường đang có nhu cầu kể trên còn một thị trường cực kỳ tiềm năng mà các DN cần quan tâm, đầu tư vào, đó là đất nước Panama” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tiết lộ. Ông Lưu Vạn Khang,  TTTM tại Panama cho biết thêm, Panama là 1 nước trung chuyển của vùng Caribe và khu vực bắc Nam mỹ, có vị trí địa lý thuận lợi khi có kênh đào Panama dài 80 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, có khu thương mại tự do Colón, chuyên cung cấp dịch vụ ký hợp đồng theo nhiều hình thức.

Theo ông Khang, khu thương mại tự do Colón có các hình thức hợp tác phù hợp với mọi loại hình DN, họ có thể ký kết đủ các loại hợp đồng, từ hợp đồng trưng bày hàng hóa có người bán hàng giúp, chỉ thu một phần phí hoặc thuê kiot trọn gói (dưới hình thức phân phối với giá thấp hơn để họ bán lại), hoặc thuê gian hàng và cử người sang bán trực tiếp. Tại khu trung tâm này, DN có thể bán cho đối tượng của nước sở tại hoặc bán đi mọi thị trường khác khi khu trung tâm này thu hút rất nhiều DN từ các nước khác sang tìm kiếm đối tác và hàng hóa.

Ông Khang cũng bày tỏ mong muốn một số DN đầu tàu của Việt Nam có thể đứng ra xây dựng khu trung tâm thương mại kiểu như Colón, hoặc có thể kết hợp nhiều công ty nhỏ khác cùng muốn bán hàng đến thị trường Mỹ Latin, theo mô hình nuôi tạo DN, các công ty cùng cử người sang bán hàng tại khu Colón và “nên đi theo hình thức nhiều công ty cùng kết hợp vì nếu đi nhỏ lẻ sẽ gặp phải tình trạng ép giá rất lớn” – ông Khang khẳng định. 

Cần đẩy mạnh kết nối nhiều hơn nữa…

Những tín hiệu trên đều các lãnh đạo nhà nước và bộ, ngành đánh giá cao, nhất là trong cuộc gặp gỡ giữa các TTTM với lãnh đạo nhà nước, như cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trước Tết Nguyên đán và cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra ngày 01/3 mới đây. 

Chủ tịch nước đánh giá, Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế cũng như bảo vệ và nâng cao thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước đề nghị các TTTM cần nắm vững phương châm “Lấy thành công của DN, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hành động của mình”, chủ động nắm bắt các diễn biến tại thị trường sở tại, từ đó kịp thời khuyến nghị chính sách về thị trường cho Việt Nam. 

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng mong muốn, các TTTM và Trưởng các bộ phận Thương vụ Việt Nam tại các nước cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN, tìm hiểu thông tin thị trường và kết nối với các đối tác sở tại. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ thúc đẩy phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới vừa được ký kết. 

Đọc thêm

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.

Thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp dệt may

Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. (Ảnh: moit.gov.vn)
(PLVN) - Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, khả năng nội địa hóa sản phẩm XK dệt may của Việt Nam chưa lớn, chưa mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa. Trong giai đoạn vừa qua, tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may mới đạt khoảng 46 - 47%.