Mừng năm mới dương lịch 2012, tại TP.Hồ Chí Minh sẽ diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc được phân bố ở nhiều khu vực trong toàn thành phố. Năm nay, một điều dễ nhận thấy là hoạt động lễ hội được xã hội hóa mạnh mẽ.
Công bố một chương trình Lễ hội mừng Giáng sinh và năm mới. Ảnh: MH |
“Tiệc buffet” lễ hội
Chương trình lễ hội có quy mô lớn, phong phú nhất phải kể đến “Lễ hội Tỏa sáng mừng năm mới” do UBND TP.Hồ Chí Minh chủ trì, sẽ diễn ra ở các tuyến đường chính tại trung tâm TP, với 6 chương trình chính. Ban tổ chức cho biết, từ ngày 26/12/2011 đến 3/2/2012 ánh sáng đèn sẽ được trang trí rực rỡ và lạ mắt trên bốn tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Duẩn.
Đón mừng Giao thừa Tết Dương lịch sẽ có chương trình biểu diễn ca nhạc “Khoảnh khắc đón năm mới 2012”, từ 21h ngày 31/12 đến 0h30 ngày 1/1/2012 tại sân khấu ngoài trời trên đường Nguyễn Huệ với màn biểu diễn nghệ thuật ánh sáng trên tường các cao ốc Sunwah và Palace. Từ 21-24h sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Thủ Thiêm (quận 2) và Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).
Tại công viên 23/9, từ ngày 26/12/2011 đến ngày 1/1/2012 sẽ diễn ra “Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp với Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức, với hơn 150 gian hàng của 80 đơn vị đại diện cho hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Đây là một hoạt động thường niên mừng năm mới Dương lịch thu hút đông đảo người dân TP đến tham gia. Năm nay, ngoài việc giới thiệu những món ngon của các nước, còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn nhạc cụ dân tộc truyền thống các nước diễn ra hàng đêm.
Được đông đảo giới sinh viên, thanh niên công nhân chờ đón là chương trình “Oxy - Lễ hội mừng giáng sinh và năm mới” do Nhà Văn hóa thanh niên TP.Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức. Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra trong suốt 8 ngày (24/12-31/12) và nhân rộng thêm hai đêm Gala tại Cung Văn hóa - Thể Thao Hà Nội (24 và 31/12) và đêm nhạc với sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, người mẫu trẻ nổi tiếng tại TP.Hồ Chí Minh, các hoạt động trình diễn thời trang, gian hàng mua sắm với các sản phẩm được trợ giá...
Theo mục đích chương trình, Lễ hội nhằm hướng đến một sân chơi vui vẻ, tinh thần giáo dục cao, làm phong phú đời sống tinh thần cho giới trẻ: Học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân. Các ca sĩ khách mời đều là những người trẻ, được lựa chọn cân nhắc và theo ban tổ chức, thì mỗi một người khi tham gia biểu diễn đều phải đem đến một thông điệp cho các bạn trẻ thông qua chủ đề bài hát, trang phục, những chia sẻ trong chương trình giao lưu...
Ngày 18/12/2011, tại Nhà Văn hóa thanh niên, chương trình giao lưu văn nghệ đặc biệt “Mùa xuân biển đảo” dành tặng các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo của Tổ quốc sẽ diễn ra với hơn 100 văn nghệ sĩ nổi tiếng tham gia làm thiệp, gói quà Tết và giao lưu trực tuyến với các chiến sĩ.
Một lễ hội thường niên mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp cũng tiếp tục diễn ra là “Lễ hội Trao gửi an lành 2012” do Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 20/12/2011 - 8/1/2012. Năm nay, 18.000 con hạc tượng trưng cho 18 điều ước mang may mắn, hạnh phúc và con hạc kỉ lục quốc gia sẽ được thực hiện. Ngoài ra, có liveshow ca nhạc Trao gửi an lành 2012 tại Hà Nội (ngày 1/1/2012) và TP.HCM (8/1/2012).
Xã hội hóa lễ hội, người dân “được” nhiều
Theo ông Nguyễn Hồng Phúc - Trưởng Phòng Dịch vụ và tổ chức sự kiện Nhà Văn hóa thanh niên, trong những năm gần đây, các hoạt động lễ hội mừng năm mới có xu hướng được xã hội hóa rất mạnh, mà đặc biệt là các lễ hội hướng đến đối tượng thanh niên, sinh viên học sinh. Điều này là rất đáng khích lệ vì tạo nhiều hoạt động văn hóa tinh thần phong phú và có chất lượng cho giới trẻ thành phố thưởng thức.
Các lễ hội đón năm mới hoành tráng, quy mô do UBND TP, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng không thể thiếu sự “góp sức” của các doanh nghiệp lớn đồng tổ chức từ nhiều năm nay. Một đơn cử khác là trong số các lễ hội chào đón Noel và mừng năm mới 2012 tại TP.Hồ Chí Minh, rất nhiều trong số đó là do các thương hiệu lớn đứng ra tổ chức.
Chương trình “Thắp sáng mừng Giáng sinh” diễn ra vào các ngày trước và trong Noel tại thương xá Tax với trang trí lộng lẫy mô phỏng lâu đài dưới đáy biển do một thương hiệu trong ngành điện máy thực hiện. Lễ hội “Giáng sinh xanh” với chương trình trình diễn nghệ thuật ánh sáng, tuyết nhân tạo và trình diễn rock diễn ra tại Hồ Bán Nguyệt (quận 7) do một thương hiệu bia nước ngoài tổ chức...
Tất nhiên, không phải là không xảy ra những trường hợp người tham dự đến lễ hội mau chóng... chán vì việc quảng cáo được lồng ghép vào các chương trình lễ hội quá nhiều, gây phản cảm, nhưng nhìn chung, người dân và giới trẻ thành phố luôn “được” nhiều hơn, và trong khi thực hiện các chiến dịch quảng bá tên tuổi thông qua hình thức tổ chức lễ hội, thì các thương hiệu đã góp phần đem đến những sáng tạo về lễ hội, những sân chơi thú vị, phong phú cho người dân thành phố.
Ngọc Mai