Nhiều thách thức giáo dục mầm non phải đối mặt

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại phiên họp.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, mặc dù còn nhiều khó khăn, song trong 10 năm qua giáo dục mầm non đã có những bước chuyển mình, đổi mới để đóng góp vào thành quả đổi mới căn bản và toàn diện của hệ thống giáo dục quốc dân.

Chiều 28/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chủ trì phiên họp của Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực để đánh giá 10 năm giáo dục mầm non thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo “Báo cáo đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trong lĩnh vực giáo dục mầm non” trên cơ sở tổng hợp, đánh giá của Bộ GD&ĐT và báo cáo của các địa phương. Các đại biểu cho rằng, cần phải tập trung làm nổi bật kết quả mà giáo dục mầm non đã đạt được trong 10 năm qua theo tinh thần Nghị quyết 29.

Bên cạnh đó, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm trong đổi mới giáo dục mầm non theo tinh thần của Nghị quyết 29. Theo các đại biểu, vấn đề cần tập trung trong kiến nghị đó là tìm giải pháp để thu hút, bồi dưỡng nâng cao đời sống của giáo viên mầm non.

Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao ý kiến góp ý của các Uỷ viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, các thành viên của Tiểu ban Giáo dục mầm non và các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục.

Thứ trưởng nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, song trong 10 năm qua giáo dục mầm non đã có những bước chuyển mình, đổi mới song hành cùng các bậc học khác để đóng góp vào thành quả đổi mới căn bản và toàn diện của hệ thống giáo dục quốc dân.

Những thành quả là điểm nhấn của giáo dục mầm non được các đại biểu phân tích tại phiên họp sẽ được tiếp thu, làm rõ trong báo cáo tổng kết và và lan toả trong xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả, thành tựu thì khó khăn, hạn chế vẫn đang là thách thức mà giáo dục mầm non phải đối mặt. Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị phải phân tích rõ trong báo cáo tổng kết. Những thách thức này sẽ được nghiên cứu, tiếp tục tìm giải pháp trong thời gian tới.

Bộ GD&ĐT đang tích cực tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội những chính sách quan trọng nhằm đẩy mạnh đổi mới và phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng đề nghị Tổ thư ký Tiểu ban Giáo dục mầm non, Vụ Giáo dục Mầm non phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổng hợp đầy đủ các ý kiến, xây dựng dự thảo báo cáo đánh giá đúng thành quả của giáo dục mầm non sau 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo để trình xin ý kiến lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.