Nhiều sĩ tử Hà Nội làm được 60% bài môn Toán

(PLO) - Chiều nay, không ít sĩ tử ở Hà Nội hoàn thành bài làm môn Toán trước giờ quy định và ra về với tâm trạng khá vui vẻ. Các em cho biết, nội dung thi cơ bản nằm trong chương trình lớp cuối cấp...
Theo một số thí sinh tại điểm thi THPT Đống Đa, THPT Chu Văn An, đề thi Toán năm nay dễ hơn đề thi thử, các em ưng ý với bài làm của mình. Tuy nhiên, nhiều thí sinh khác cho biết, dù đề dễ nhưng các em chỉ "ăn chắc" 60%.
Nhận định dựa trên 10 mã đề Toán thi chiều nay, tổ Toán một chương trình giáo dục trực tuyến cho biết, đề thi năm nay hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông lớp 12, kiến thức phủ đều nội dung chương trình và phân bổ đều giữa các chuyên đề; Đề có sự sắp xếp từ dễ đến khó theo ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài. Phạm vi đề thi THPT quốc gia môn Toán năm 2017 tương tự hình thức và cấu trúc đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố.

Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Mỗi nội dung kiến thức đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế, hình thức hỏi đa dạng. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 60% câu hỏi trong đề ở mức độ dễ, 40% câu hỏi còn lại có độ khó tăng dần. Mỗi đề thi đều có 1-2 câu đặc sắc.

Bên cạnh đó, vẫn có các câu hỏi “hay”, “lạ” có tính ứng dụng thực tiễn là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9,10 như câu 49 mã đề 101; 50 mã đề 124; câu 48 mã đề 104và câu 45 mã đề 105 (rơi vào dạng đồ thị); câu 37 mã đề 124; câu 41 mã đề 101 và câu 34 mã đề 104 (rơi vào dạng bài toán chuyển động tính quãng đường), câu 39 mã đề 124 và câu 35 mã đề 101 (bài toán thực tế về tính lương hoặc tính lãi suất).

Năm 2017 là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán, so với đề thi tự luận năm 2016 nói riêng và các năm trước nói chung có thể thấy, để đạt điểm 10, học sinh cần phải vận dụng nhiều vùng kiến thức thay vì chỉ cần tập trung vào câu Bất đẳng thức và giá trị lớn nhất, nhỏ nhất như thông lệ.

Theo nhận định của các thành viên tổ Toán trên, tuy hình thức thi thay đổi, thời gian thi được rút ngắn, nhưng do có sự chuẩn bị, chỉ đạo sớm từ Bộ nên học sinh không còn bỡ ngỡ với đề thi. Dự đoán phần lớn học sinh năm nay sẽ đạt 6 – 7; điểm 10 năm nay vẫn có nhưng sẽ ít.

Các sĩ tử vui vẻ sau khi kết thúc bài thi môn toán tại điểm thi THPT Đống Đa
Các sĩ tử vui vẻ sau khi kết thúc bài thi môn toán tại điểm thi 
THPT Đống Đa
Một phụ huynh chờ con thi tại điểm trường THPT Chu Văn An
Một phụ huynh chờ con thi tại điểm trường THPT Chu Văn An
Một trong những thí sinh kết thúc bài thi môn toán sớm tại điểm trường THPT Chu Văn An - Hà Nội
Một trong những thí sinh kết thúc bài thi môn toán sớm tại điểm trường THPT Chu Văn An - Hà Nội
Nhiều sĩ tử tại điểm thi THPT Chu Văn An cho biết đề thi toán năm nay dễ hơn đề thi thử nhưng nhiều bạn cũng chỉ làm được khoảng 60%
 Nhiều sĩ tử tại điểm thi THPT Chu Văn An cho biết đề thi toán năm nay dễ hơn đề thi thử nhưng nhiều bạn cũng chỉ làm được khoảng 60%
Lực lượng chức năng đang tiến hành xử lý ách tắc giao thông tại các địa điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia
Lực lượng chức năng đang tiến hành xử lý ách tắc giao thông tại các địa điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia
Người nhà các thí sinh chờ đợi để đón các sĩ tử trong buổi thi môn toán.
Người nhà các thí sinh chờ đợi để đón các sĩ tử trong buổi thi môn toán.
Nhiều sĩ tử tự tin, tươi cười khi làm xong môn Toán.
 Nhiều sĩ tử tự tin, tươi cười khi làm xong môn Toán.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...