Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013 và cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, và nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững

Theo ông Lê Tấn Cận – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng: “Khi nhắc đến hạt muối thì Bạc Liêu vốn nổi tiếng là một tỉnh có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất muối và có lịch sử nghề làm muối từ rất lâu đời, người ta gọi muối Bạc Liêu là “muối Ba Thắc” và đặc biệt là với điều kiện tự nhiên đặc thù của tỉnh nên muối Bạc Liêu rất nổi tiếng về chất lượng, muối có độ mặn nhưng không đắng, chát.

Đồng thời, nghề muối tại Bạc Liêu trải qua hơn 100 năm phát triển, mang đầy đủ tính chất của một nghề thủ công truyền thống và mang đầy đủ các đặc trưng của đời sống dân gian, được truyền nghề qua nhiều thế hệ, có rất nhiều hộ gia đình có từ 03 thế hệ làm nghề Muối trở lên, đặc biệt có gia đình đã đến thế hệ thứ 6 nối nghiệp”.

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu ảnh 1

Diêm dân huyện Hòa Bình thu hoạch muối.

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu ảnh 2

Diêm dân huyện Đông Hải thu hoạch muối.

“Để phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững, phải tận dụng tối đa lợi thế của các địa phương có truyền thống sản xuất muối; đầu tư phát triển sản xuất muối ở những nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi theo hướng tập trung, hình thành vùng sản xuất muối sạch, gắn sản xuất với chế biến, phát triển các sản phẩm từ muối. Thực hiện đa dạng hóa sản phẩm muối với đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới làm giàu bằng nghề muối.

Thực hiện tốt việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa, nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghề làm muối; triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị ngành hàng muối Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh sau khi Đề án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt” - ông Lê Tấn Cận nhấn mạnh.

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm muối bạc liêu

Xây dựng thương hiệu Muối Bạc Liêu, sản phẩm du lịch trải nghiệm nghề làm muối, các sản phẩm lưu niệm từ muối; phối hợp, xây dựng và tổ chức Lễ hội Muối định kỳ hàng năm, nhằm quảng bá, thu hút du khách đến tham quan, thưởng thức; tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục duy trì, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống “Nghề làm Muối ở Bạc Liêu”, cùng với niềm vinh dự, tự hào đó là trách nhiệm phải bảo tồn và phát huy di sản ngày càng tốt hơn.

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu ảnh 3

Nhiều sản phẩm muối của Công ty Cổ phần Muối và thương mại Bạc Liêu đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Ông Lê Tấn Cận cho biết thêm: “Sản phẩm muối đạt chuẩn OCOP là cơ sở giúp Bạc Liêu nâng cao giá trị hạt muối. Nhiều sản phẩm muối tinh chế còn được xuất khẩu sang một số thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc và các sản phẩm muối Bạc Liêu còn có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Qua đó, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như nâng cao giá trị muối Bạc Liêu, góp phần nâng cao thu nhập cho diêm dân và bảo tồn, phát huy giá trị nghề làm muối. Đồng thời, góp phần rất quan trọng trong sự phát triển của ngành Nông nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu nói chung trong thời gian tới”.

Muối Bạc Liêu hiện có 10 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP”, Trong đó, có 7 sản phẩm muối của Công ty Cổ phần Muối và thương mại Bạc Liêu đạt chuẩn OCOP 4 sao; 3 sản phẩm muối đạt chuẩn OCOP còn lại của Công ty Cổ phần Muối Đông Hải. Đến nay, muối Bạc Liêu cũng là sản phẩm duy nhất được đưa vào thị trường Nhật, điều đó cho thấy, muối Bạc Liêu đã khẳng định được thương hiệu và có một vị trí nhất định trên thị trường trong, ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm gốm mộc truyền thống của đồng bào Chu Ru.

Miệt mài hồi sinh nghề gốm Chu Ru giữa đại ngàn

(PLVN) -  Tiếc nuối vì nghệ thuật cồng chiêng tại địa phương đã mai một, bà Ma li (SN 1957, ngụ thôn K’răng Gọ, xã P’ró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) tự nhủ lòng mình phải giữ lại bằng được nghề làm gốm thủ công của người Chu Ru.

Đọc thêm

Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời
(PLVN) - Là doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Chè Hoài Trung đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đẩy mạnh, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, nắm bắt kịp thời cơ hội và nghiên cứu thị trường để cho ra đời những sản phẩm hảo hạng.

Giúp nông sản Việt 'chinh phục' người tiêu dùng thế giới

Ngày càng có thêm nhiều nông sản mang thương hiệu Việt được thế giới biết đến và ưa chuộng.
(PLVN) - Việt Nam hiện là 1 trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Nông sản Việt cũng đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê, chè, gạo, bưởi da xanh, chuối, vải thiều... là những mặt hàng đang được đông đảo "khách ngoại" ưa chuộng. Thành quả này có sự đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp FDI.

Sức bật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu từ CPTPP

Tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP.
(PLVN) - Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường xuất khẩu lớn đã mở ra đối với Việt Nam. Không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP cũng tăng một cách tích cực.

Đưa cua Cà Mau ra thế giới

Đưa cua Cà Mau ra thế giới
(PLVN) - Nếu các HTX có sự "chung tay" hợp tác đầu tư, chế biến, xuất khẩu của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI... thì chắc chắn cua Cà Mau còn vươn xa, vươn rộng. Cua Cà Mau sẽ phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa hơn, tạo nguồn thu ổn định và lớn hơn nhiều.

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

'Quả ngọt' OCOP chinh phục người tiêu dùng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chương trình OCOP những năm qua đã giúp hàng loạt sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, chinh phục được cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

Thương nhớ sá sùng Quảng Ninh

Nhiều du khách yêu thích món sá sùng khô.
(PLVN) -  Không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, đảo Cô Tô… Quảng Ninh còn khiến du khách ngẩn ngơ, thương nhớ khi được thưởng thức ẩm thực nơi đây. Sá sùng là đặc sản Quảng Ninh mang đặc trưng rất riêng của vùng biển Vân Đồn.

EVFTA gia tăng 'sức mạnh' cho hàng Việt Nam vào thị trường lớn EU

2 năm thực thi hiệp định EVFTA, sắt thép xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng 739%.
(PLVN) - Sau hai năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang lại những hiệu quả ban đầu, gia tăng thêm sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tạo động lực cho cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. EVFTA không chỉ mang đến cơ hội xuất khẩu mà còn là cơ hội để gia tăng nhập khẩu và đầu tư từ EU.