Nhiều quyết định điều động nhân sự sau vụ lập “quỹ đen” ở Cục Đường thủy

Nguyên Phó Vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư Lê Minh Đạo (trái) được điều động, bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Đường Thủy Nội địa Việt Nam hồi tháng 6/2019
Nguyên Phó Vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư Lê Minh Đạo (trái) được điều động, bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Đường Thủy Nội địa Việt Nam hồi tháng 6/2019
(PLVN) - Đã có ít nhất 3 vị trí ở các Cục, Vụ phải dịch chuyển vì liên quan đến phương án nhân sự mới tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, sau khi những tiêu cực về lập “quỹ đen” tại đây bị phát hiện khiến một Phó Cục trưởng phải hầu tòa…

Đầu tháng 3/2019, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Đức Hải - nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, vì “dính” tới vụ lập "quỹ đen" trái phép tại cơ quan này.

Nhân sự ở đơn vị nói trên đã bị khuyết một “ghế” Phó Cục trưởng trong hơn 3 tháng. Đến cuối tháng 6/2019, Bộ GTVT mới có phương án nhân sự cho Cục này khi quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Minh Đạo - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) về làm Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam.

Nguyên Phó Vụ trưởng Lê Minh Đạo chuyển đi khiến Vụ Kế hoạch Đầu tư khuyết một vị trí lãnh đạo trong bộ máy tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng Bộ này về lĩnh vực chiến lược, quy hoạch và công tác chuẩn bị đầu tư các công trình đường thủy, hàng hải…

Lúc bấy giờ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh - người có chuyên môn về lĩnh vực công trình hàng hải, đường thủy, là phương án được Ban Cán sự Đảng và bộ phận tổ chức của Bộ GTVT lựa chọn để thay thế ông Lê Minh Đạo ở vị trí Phó Vụ trưởng.

Tuy nhiên, quyết định điều động bà Hạnh đến đơn vị mới cũng đã tạo ra một khoảng trống ở Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, với bộ máy tại thời điểm đó chỉ còn lại 1 Cục trưởng và 2 Phó Cục trưởng trong bối cảnh Bộ GTVT đang trong giai đoạn gấp rút triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông... rất cần sự tham mưu, giúp việc của Cục này.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng&Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh (phải) nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng&Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh (phải) nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư

Cần biết rằng, ở Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là một trong những tổ chức quan trọng hàng đầu, được mệnh danh là “Cảnh sát chất lượng”, có chức năng giúp Bộ trưởng kiểm soát vấn đề chất lượng công trình, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, thẩm định kế hoạch đấu thầu các dự án… nên việc “chọn người vào vai” ở đây phải cân nhắc rất kỹ. Và trên thực tế phải mất tới 4 tháng, Bộ GTVT mới có quyết định cuối cùng cho chiếc ghế Phó Cục trưởng này.

Cụ thể, cuối tuần trước đích thân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc PMU Đường sắt (Bộ GTVT) - ông Đinh Mạnh Đức về Bộ làm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Ông Đức “gốc” là Kỹ sư cầu đường học tại Nga, trước đó vị này đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT).

Việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Cục ở Bộ GTVT thời gian gần đây không chỉ bổ sung nguồn nhân lực cho Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam sau những biến động trong thời gian qua, mà còn đảm bảo đúng tinh thần của công tác luân chuyển, bố trí cán bộ đối với các đơn vị trực thuộc Bộ. Đặc biệt, các quyết định luân chuyển, điều động nói trên còn đảm bảo được sự cân đối, hợp lý qua đó phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng cán bộ tại những đơn vị, lĩnh vực được phân công, bổ nhiệm.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, trước đó, với sự tham mưu của Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội đồng rà soát, đánh giá lại kết quả công tác của lãnh đạo một số đơn vị trước khi quyết định tái bổ nhiệm đối với Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng các Vụ: Vận tải, An toàn giao thông…

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.