Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Liên tục trong nửa đầu tháng 5/2024, 3 đơn vị đóng tàu trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đó là Bạch Đằng, Nam Triệu và Phà Rừng đã lần lượt cho hạ thủy những con tàu lớn theo hợp đồng với các khách hàng trong, ngoài nước. Trong số này có tàu hàng rời 65.000 tấn do Công ty Công ty TNHH MTV Nam Triệu chế tạo - được đánh giá là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay được thực hiện bởi các kỹ sư, công nhân người Việt.

Trao đổi với PLVN về chuỗi các sự kiện nêu trên của ngành Công nghiệp tàu thủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định: “Đó là một nỗ lực rất lớn của các công ty con thuộc SBIC. Thực hiện thành công các đơn hàng lớn như thế không chỉ duy trì sự ổn định cho doanh nghiệp, việc làm cho người lao động mà còn gia tăng giá trị thương hiệu các nhà máy. Điều đó rất có lợi cho quá trình định giá, đánh giá doanh nghiệp và tiến hành thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC, các Công ty con và thu hồi vốn, tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ... theo Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023 của Chính phủ”.

"Sau khi thực hiện xong thủ tục phá sản, chủ mới sẽ vào, hoạt động sản xuất kinh doanh chắc chắn sẽ tốt lên. Người lao động các nhà máy đóng tàu đừng quá lo lắng!", Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang

Được biết, Bộ GTVT đã, đang làm việc với một số công ty con của SBIC - đối tượng phải thực hiện việc xử lý tài sản theo tinh thần nghị quyết trên, và đã xác định việc phá sản trong trường hợp này là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới, có thể là Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước hoặc các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhà đầu tư nước ngoài...

Chủ mới khi trúng đấu giá sẽ không phải gánh các khoản nợ cũ nên sẽ thuận lợi và chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp này.

Theo đó, với chủ trương thu hồi tối đa giá trị vốn, tài sản khi phá sản, Bộ GTVT định hướng việc bán các doanh nghiệp này theo hướng “trọn gói”, tức là bán giá trị cả nhà máy, cả dây chuyền chứ không tách bán từng tài sản đơn lẻ.

“Việc này cần đảm bảo đúng quy định tại Điều 16 của Luật Phá sản khi bán, thanh lý tải sản của doanh nghiệp”, Thứ trưởng Sang nói đồng thời cho biết, đất đai của các doanh nghiệp đóng tàu sau khi bàn giao cho chủ mới phải tiếp tục dùng vào mục đích đóng và sửa chữa tàu, tuyệt đối không được chuyển đổi mục đích khác.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang: “Làm thủ tục phá sản một doanh nghiệp lớn như SBIC là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam”.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang: “Làm thủ tục phá sản một doanh nghiệp lớn như SBIC là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin thêm, trong một cuộc làm việc mới đây giữa lãnh đạo Bộ này với Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, một nhà đầu tư của nước này đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc mở rộng quy mô đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu ở Việt Nam. Ngoài ra, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng đang nắm thông tin về quá trình phá sản Công ty mẹ - SBIC và các công ty con để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu...

“Sự quan tâm này là một tín hiệu rất tốt đối với quá trình xử lý doanh nghiệp và tìm kiếm đối tác, chủ mới tốt hơn. Chúng tôi đã chỉ đạo SBIC cung cấp kịp thời các thông tin liên quan cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm tới việc đấu giá các công ty đóng tàu”, lời Thứ trưởng Sang.

Được biết, hiện công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con đã nộp Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tới tòa án cấp có thẩm quyền ở các tỉnh, thành: TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP HCM và Nam Định.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long là 1 trong 7 Công ty con của SBIC vừa tiến hành các thủ tục liên quan phá sản doanh nghiệp vừa duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến thời điểm này, Hạ Long đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu, đủ việc làm đến hết năm 2027.

Tin cùng chuyên mục

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Đọc thêm

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện
(PLVN) -Ngoài việc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và đẩy nhanh các dự án nguồn, lưới điện nhằm đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn yêu cầu EVN đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện việc tăng giá bán lẻ điện bình quân năm 2024…

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'
(PLVN) - Với vùng nguyên liệu hơn 200 ha đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, VietFarm tự tin cung cấp những sản phẩm từ nha đam với chất lượng tốt nhất.

Vietcombank giữ vị trí đầu mối cấp vốn bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ
(PLVN) - 3 ngân hàng gồm Vietcombank (giữ vị trí đầu mối thu xếp) và Vietinbank, BIDV đã tiến hành cung cấp vốn ngoại tệ trung hạn lớn nhất từ trước đến nay cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện lớn - lần đầu tiên của 3 ngân hàng thương mại nhà nước.

VINACHEM và VNR tăng cường sử dụng dịch vụ của nhau

Đưa số đông cán bộ đi họp bằng tàu "charter" là một sự lựa chọn hợp lý, thú vị của VINACHEM.
(PLVN) - Với cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá và dịch vụ của nhau, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức cho 168 cán bộ công nhân viên đi dự Hội nghị người lao động của Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất năm 2024, tại Thanh Hóa bằng phương tiện tàu hỏa.

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME
(PLVN) - VinFast vừa được tạp chí TIME vinh danh trong danh sách “TIME100 Company” - top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2024, bên cạnh những tên tuổi lớn như Google, Microsoft, Amazon... Tạp chí nổi tiếng của Mỹ xếp VinFast vào nhóm “Đột phá” (Disrupters) - nhóm những công ty tạo nên dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường và gọi hãng xe Việt là "Hãng xe điện gây tiếng vang (An EV splash)”.

Năm nay, 'ốp' chỉ tiêu cho PVN như thế nào?

Trong lễ nhậm chức hồi cuối tháng 3/2024, tân Tổng Giám đốc PVN Lê Ngọc Sơn (trái) cam kết sẽ “đưa tập đoàn vươn tới những đỉnh cao mới”.
(PLVN) - Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa công bố những con số làm căn cứ “chấm điểm” đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), với các chỉ tiêu tài chính từ chục ngàn đến hàng trăm ngàn tỷ đồng cho năm 2024.

Đạo đức kinh doanh - Chìa khóa bền vững của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
(PLVN) -  Trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, các doanh nhân đóng vai trò trụ cột, là lực lượng tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững. Vì thế, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) là một trong những doanh nhân đã làm tốt cả 2 sứ mệnh đó.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tăng thu hàng triệu USD mỗi năm nhờ cải tiến công nghệ

Tàu nhập dầu thô VGO của BSR. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để vận hành 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, trữ lượng và sản lượng của mỏ này ngày càng sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của Nhà máy. Đứng trước thách thức này, giới chuyên gia đã cải tiến công nghệ, nhập thêm loại nguyên liệu mới để Nhà máy chạy công suất lên tới hơn 111%.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.