Nhiều người không say vẫn thuê lái xe về nhà

Đêm 5/1, gần 100 lái xe làm dịch vụ đưa người say về nhà của chị Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội) vẫn tất bật dù mỗi người đã chạy 4-6 chuyến.

Chị Phượng, 32 tuổi, người sáng lập công ty dịch vụ đưa người say về nhà tại các quận nội thành Hà Nội, cho biết: "Hôm nay có 94 trong số 200 lái xe của tôi đi làm nên nhiều lúc đáp ứng không xuể. Gần 12 giờ đêm vẫn đang có khách gọi". Khách hàng của chị đa phần là người đi ôtô nhưng không thể lái về.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của một tài xế. Ảnh: Ngọc Thành.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của một tài xế. Ảnh: Ngọc Thành

Hàng đêm, lái xe của chị Phượng - chủ yếu là công chức làm thêm - sẽ túc trực sẵn tại các quán nhậu. Riêng khu vực các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, có trên 40 quán thường xuyên gọi dịch vụ của chị cho khách của họ.

"Chi phí cho 5 km là 150 nghìn đồng, càng xa thì càng đắt. Còn khách đi dưới 2 km luôn phải chịu 100 nghìn", chị Phượng tiết lộ.

Trong bốn năm qua, lái xe của Phượng từng trải qua nhiều tình huống "dở khóc, dở cười". Có khách kêu mất tiền, chửi bới khi say, hoặc nôn mửa phải dọn, có khách không chịu thanh toán. "Đau đầu nhất là những người say quá quên luôn cả địa chỉ nhà mình. Lái xe đành phải chờ, có lần tới 2 tiếng, cho họ tỉnh dậy mới đưa được về nhà", chị Phượng nói. Để giảm rắc rối, bên Phượng thường có hai tài xế đưa một khách về.

Từ ngày 1/1, Luật phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100 có hiệu lực, khách tìm đến dịch vụ của Phượng tăng thấy rõ so với trước. Có những khách chỉ uống vài chén cũng thuê người lái. Hiện Phượng đang tuyển thêm lái xe đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chị cũng vừa ở rộng dịch vụ này tại Uông Bí và Hạ Long (Quảng Ninh).

Võ Hào cùng hơn 30 tài xế taxi mở dịch vụ đưa đón khách say về nhà. Ảnh: NVCC.

Võ Hào cùng hơn 30 tài xếmở dịch vụ đưa đón khách say về nhà. Ảnh:Nhân vật cung cấp.

21h45 ngày 4/1, tại Hà Tĩnh, nhận điện thoại của một khách quen, Võ Hào cùng một đồng đội lên xe máy chạy đến quán nhậu trên đường Nguyễn Công Trứ. Hơn 5 phút sau họ tới nơi, người vừa gọi điện cho Hào là anh Nguyễn Viết Huỳnh, 45 tuổi chào nhóm bạn rồi trao chìa khoá xe ôtô cho Hào. Thay vì chở như mọi lần, anh để đồng đội cầm lái đưa khách cùng chiếc ôtô đi về, còn anh chạy xe máy theo sau.

"Từ quán nhậu này về với nhà khách ở xã Mai Phụ, Lộc Hà khoảng 10 km, chúng tôi lấy 200.000 đồng. Nhưng lần nào anh ấy cũng cho thêm 100.000 đồng", Hào nói.

Anh Huỳnh là khách quen của Hào từ tháng 5/2019, lúc anh lên ý tưởng mở dịch vụ đưa người say về nhà. "Anh ấy từng vì say mà bị tai nạn lúc có vợ con trên xe, may mắn không sao. Khi mở dịch vụ tôi báo anh ấy ngay. Từ đó, mỗi tuần anh ấy gọi chúng tôi chở về một đến hai lần", Hào cho biết. Khoảng 30 người bạn khác của anh Huỳnh cũng đã trở thành khách quen của Hào.

Võ Hào, 32 tuổi quê Thạch Hà, Hà Tĩnh làm nghề lái taxi 5 năm kể, trước tháng 5/2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, chấn động dư luận liên tiếp xảy ra mà nguyên nhân đều do người điều khiển xe uống rượu, bia nên anh bàn với những đồng nghiệp mở dịch vụ đưa đón người uống rượu say về nhà, với mong muốn làm giảm đi những tai nạn.

Không chạy quảng cáo rầm rộ, anh và các tài xế khác đi tuyên truyền về dịch vụ đưa đón người say tại các quán nhậu, đồng thời nhờ người thân, bạn bè truyền miệng.

Ở TP HCM, nhóm của Hào tiếp cận các quận Bình Tân và Tân Phú. Tại thành phố Hà Tĩnh, họ tuyên truyền đến được 25 quán nhậu lớn. Dịch vụ của Hào cũng cam kết thời gian chờ như một chiếc xe taxi thông thường, tức không quá 5 phút. "Chúng tôi tính giá 2 chiều, đắt gấp đôi giá taxi thông thường. Tức taxi thông thường 10.000 đồng/km thì dịch vụ của chúng tôi là 20.000 đồng/km. Giá đưa đón khách xe máy bằng khách ôtô", Hào cho biết.

Từ khi đi vào hoạt động tới nay, trung bình nhóm của anh Hào tiếp nhận 500 khách/tháng. Vào những ngày lễ, cuối tuần, có thể lên tới 50-60 khách/đêm. Riêng đối với khách xe ô tô - liên quan tới tài sản lớn - nhóm của anh Hào thường sẽ lấy camera quay toàn bộ xe trước khi nhận bàn giao chìa khoá. Sau đó trong quá trình đưa khách và xe về, camera luôn bật, đặt ở táp lô của xe, đảm bảo từ khi vào cửa, tài xế chỉ làm nhiệm vụ lái.

"Cũng có những khách chúng tôi không nhận, thường là khách lạ, say không biết trời đất gì và không có người đi kèm", người tài xế cho biết thêm.

Mấy ngày gần đây, dịch vụ của anh Hào ghi nhận lượng khách tăng gấp rưỡi thông thường. Đêm 1/1 vừa qua, hơn 100 khách đặt xe. "Nếu như trước kia say mềm họ mới tìm đến chúng tôi thì giờ chỉ uống rượu đã thấy gọi rồi", anh Hào cho hay.

Anh Hào kỳ vọng, với quy định xử phạt mới, dịch vụ của anh sẽ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt ở Hà Tĩnh, nơi mà xe ôm công nghệ chưa có nhiều như ở Hà Nội hay TP HCM.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.