Nhiều mô hình, sáng kiến hay trong công tác tư pháp

Quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp thủ công rườm rà, tốn nhiều thời gian. Ảnh minh họa.
Quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp thủ công rườm rà, tốn nhiều thời gian. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Để đảm bảo hiệu quả, đem đến sự hài lòng cho người dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác tư pháp, các đơn vị, địa phương trong năm 2019 vừa qua đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp đổi mới, sáng tạo góp phần vào thành quả chung của ngành Tư pháp.

Một trong những giải pháp được nhiều địa phương đề cao chính là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính. Điển hình là tại Hà Nội, ngành Tư pháp của TP xác định, để đẩy mạnh các nhiệm vụ công tác trong năm 2020, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. 

Thời gian qua TP đã đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP đến 22 sở, ban, ngành, 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn; tiếp tục duy trì Cổng DVC và triển khai mở rộng các dịch vụ trực tuyến dùng chung mức độ 3, mức độ 4, tích hợp chữ 9 ký số chuyên dùng Chính phủ.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo đã được các đơn vị tích cực triển khai, tạo nên hiệu ứng tốt góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của TP. Chẳng hạn như phổ biến thông qua các cuộc họp, các hoạt động ở tại tổ dân phố, khu dân cư, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri tại địa phương (như Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Ba Đình, Chương Mỹ...); thành lập câu lạc bộ tin học cựu chiến binh và người cao tuổi (khu dân cư Tân xuân - thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ); triển khai các mô hình mới như “Khu dân cư điện tử”, “Tổ dân phố điện tử” (quận Thanh Xuân, quận Bắc Từ Liêm, huyện Phú Xuyên…); tuyên truyền thông qua các bảng quảng cáo lắp đặt trong thang máy tại các tòa nhà chung cư cao tầng... cũng như cử cán bộ, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ trực tiếp cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Còn TP Nha Trang đã đề ra giải pháp triển khai thí điểm thực hiện trao giấy báo tử, trích lục khai tử tại gia đình của công dân chết. Việc triển khai thí điểm sẽ tiến hành từ ngày 01/9/2019 đến 30/08/2020 trên địa bàn 3 xã, là Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp.

Công chức tư pháp - hộ tịch và đại diện thôn, tổ dân phố đến nhà trao trích lục khai tử hoặc giấy báo tử trong thời gian không quá 1 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký đối với gia đình vừa có người chết thực hiện thủ tục đăng ký khai tử tại nhà (đối với công dân đã chết có đăng ký thường trú) hoặc ghi nhận sự kiện chết để cấp giấy báo tử (đối với công dân đã chết có đăng ký tạm trú hoặc đang sinh sống tại địa phương).

Trường hợp công dân yêu cầu đăng ký thêm thủ tục xóa hộ khẩu thường trú thì thời hạn trao trích lục khai tử và sổ hộ khẩu không quá 6 ngày làm việc (nếu hồ sơ không xác minh) hoặc không quá 9 ngày (nếu hồ sơ có xác minh). 

Mục tiêu của việc triển khai thí điểm này là tạo điều kiện cho công dân được đăng ký khai tử hoặc cấp giấy báo tử tại nhà gia đình của công dân đã chết, đồng thời tạo điều kiện để cơ quan đăng ký hộ tịch thống kê, cập nhật kịp thời số lượng người chết trên địa bàn.

Nhằm hướng tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ không giấy tờ, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã đề ra và triển khai nhiều sáng kiến hay để giải quyết tình trạng cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân theo quy trình thủ công, rườm rà, tốn nhiều thời gian như hiện nay, trong đó có thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử. 

Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến lên hệ thống của Sở Tư pháp và chuyển khoản qua bưu điện để thanh toán phí, hoặc đến các bộ phận một cửa cấp huyện trong tỉnh để nộp hồ sơ. Sở cũng hướng tới việc trả hồ sơ trực tuyến cho người dân qua hộp thư điện tử, Zalo, Viber hoặc Facebook và phải đảm bảo tính bảo mật thông tin, an toàn thông tin, thông tin trong văn bản không bị chỉnh sửa.

Với sáng kiến này, đây sẽ là thủ tục hành chính đầu tiên trong cả nước dành cho cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và nhận hồ sơ trực tuyến, phù hợp với lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính như hiện nay. Đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho cơ quan quản lý cũng như người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người Việt Nam ở nước ngoài; rút ngắn thời gian tuyệt đối giữa việc gửi - nhận kết quả trong các cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

Đọc thêm

'Dữ liệu sạch như máu để nuôi cơ thể'

Tiến sỹ Vũ Hồng Thúy, Phó Tổng Biên tập Báo PLVN và nhà báo Đỗ Quang Trưởng, Tổng Thư ký Video Pháp luật, tại talkshow.
(PLVN) - “Tôi cho rằng dữ liệu sạch như máu để nuôi cơ thể và cơ thể khỏe mạnh hay không thì nguồn máu đấy phải dồi dào, phải là nguồn máu sạch. Đối với riêng Báo PLVN, liên quan Luật Dữ liệu, chúng tôi xác định có hai vai...”, Tiến sĩ Vũ Hồng Thúy, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nói.

Luật Dữ liệu: Bước ngoặt quan trọng trong bảo vệ, quản lý dữ liệu ở Việt Nam

Talkshow có sự góp mặt của nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia, khách mời uy tín trong lĩnh vực
(PLVN) - Ngày 28/2, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra talkshow “Luật Dữ liệu - Nền tảng cho chuyển đổi số” thuộc chuỗi hoạt động “Giao lưu - Kết nối cộng đồng công nghệ thông tin: Khai xuân bứt phá - Ất Tỵ 2025” do Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp với Chuyên trang Video Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức.

Bộ Công an tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới

Bộ Công an tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới
(PLVN) - Ngày 28/2, Bộ Công an tổ chức Họp báo Công bố Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 18/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công an. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Họp báo.

Cả nước sẵn sàng đưa bộ máy mới vào hoạt động từ ngày 1/3

Thủ tướng trao Quyết định thành lập 15 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngay sau khi Quốc hội khóa XV kết thúc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 với nhiều nghị quyết liên quan đến tổ chức bộ máy, đến nay, cơ cấu, tổ chức của các cơ quan Trung ương và địa phương đã được sắp xếp cơ bản, sẵn sàng vận hành bộ máy mới từ ngày 1/3 tới.

Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 27/02, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã có buổi làm việc với các đơn vị về nội dung dự kiến triển khai Quyết định số 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)”.