Nhiều lý do khiến người Mỹ thích du lịch Việt Nam

Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, 8 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với gần 503.000 lượt sau khách Hàn (2,2 triệu lượt) và Trung (950.000 lượt).

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra trong 10 năm liên tiếp trước dịch (2010-2019), số lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn đứng thứ 4 hoặc 5 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất và liên tiếp tăng theo từng năm.

Những trải nghiệm thú vị khi du lịch Việt Nam

Tờ báo chuyên về du lịch ở Mỹ Travel off Path đưa ra những lý do vì sao điểm đến Việt Nam ngày càng phổ biến với du khách Mỹ. Tờ báo nhận định, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn cho du lịch vào đầu năm 2022, trở thành một trong những nơi đầu tiên ở Đông Nam Á bỏ quy định nhập cảnh liên quan đến COVID-19 và chào đón du khách Mỹ bất kể tình trạng tiêm chủng. Đến nỗi, công ty du lịch trực tuyến uy tín Kayak có trụ sở ở Mỹ bình chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Tờ báo đưa ra những điểm thu hút của Việt Nam đối với du khách Mỹ. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia giàu văn hóa với lịch sử đau thương nhưng thu hút du khách. Cho dù bạn sinh ra trước những năm 70 và xem thời sự trực tiếp trên truyền hình, hay sinh ra vào những năm 90 và học từ sách giáo khoa, chắc chắn những hình ảnh mang tính biểu tượng về chiến tranh ở đất nước này đã in sâu vào tâm trí.

Có di sản ngàn năm nhưng Việt Nam là quốc gia đầy sự mới mẻ trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, Việt Nam là điểm đến với những đô thị sôi động, có phần lộn xộn. Nhưng đó chính là điểm yêu thích của du khách Mỹ bởi đem lại cho họ cảm giác phiêu lưu đầy tính khám phá.

Cuối cùng, tờ báo cho rằng, điểm đến Việt Nam có giá cả cực kỳ rẻ đối với những người Mỹ có thu nhập trung bình. Với chi phí sinh hoạt thấp hơn cho phép du khách tiếp cận những thứ xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.

Khi đến Việt Nam, một trong những trải nghiệm thú vị của Sophie Mendel (sinh ra ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, Mỹ) là học cách qua đường như một người dân Hà Nội. Sophie Mendel đã tham thử nhiều món ngon miệng của Hà Nội như phở, bún chả, bánh xèo và bánh mì. Tuy nhiên, đặc biệt đối với cô ấy, cà phê sữa đá đã trở thành một niềm đam mê. “Tôi đã yêu cà phê sữa đá từ lần đầu tiên thử. Nó thật ngon và mát lạnh, tôi cảm thấy thích cách họ pha cà phê bằng những cái phin nhỏ xinh. Tôi đã uống ít nhất một ly mỗi ngày,” Sophie chia sẻ.

Ngoài ra, Sophie Mendel đã sâu sắc ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ của Sa Pa, với cánh đồng lúa vàng rộn ràng, những ngọn núi mịn màng và những thác nước trong xanh. Cô ấy còn kết bạn với người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ H’Mông và Dao đỏ, những người mặc trang phục truyền thống sặc sỡ và bán hàng dạo hoặc đưa du khách đi trekking. Cô ấy nhận xét, “Tôi đã học được rất nhiều về cuộc sống và văn hóa của họ. Họ thân thiện và hiếu khách, cùng với sự khéo léo và sáng tạo”.

Sophie Mendel cũng sẽ không bao giờ quên những trải nghiệm đi thuyền ở Ninh Bình, khi cô có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi đá vôi cao chót vót, hang động kỳ bí, suối nước quanh co và ruộng lúa bát ngát. “Tôi rất ngưỡng mộ những người chèo thuyền này. Họ khéo léo và mạnh mẽ, luôn tràn đầy niềm vui và nhiệt huyết. Tôi đã có câu chuyện thú vị và họ cũng đã chỉ dạy tôi cách chèo thuyền bằng chân”, cô nói.

Còn đối với ông Jordy Trachtenberg (54 tuổi, quốc tịch Mỹ), hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại TP HCM. Trước đây, Jordy sống tại New York và hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Ông đã từ bỏ những công việc lương cao để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Với ông, chẳng nơi nào khác trên thế giới có thể mang đến cảm giác hạnh phúc như Việt Nam.

Thời gian đầu tới Việt Nam, khác với những nơi từng đến, Jordy nhanh chóng cảm nhận được sự ấm áp. “Người Sài Gòn rất dễ thương, họ tò mò và bộc trực”, du khách người Mỹ miêu tả. Khi ông đi dạo trên đường, nhiều người dừng xe, tiến lại hỏi thăm. Có người thích thú vuốt râu Jordy, khen bộ râu quá đẹp và xin chụp ảnh cùng. Có người thì tò mò về hình xăm trên hai cánh tay.

“Tới Việt Nam, tôi tìm được định nghĩa mới về ‘giàu có’. Tôi ‘giàu có’ không phải nhờ tiền bạc mà tôi ‘giàu’ khi được ăn những món ngon hấp dẫn, trải nghiệm những nét văn hóa đa dạng, gặp gỡ những con người thân thiện, yêu đời, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ấn tượng”, người đàn ông Mỹ chia sẻ.

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Hiện tại, Jordy thường xuyên quay video về cuộc sống ở Việt Nam và chia sẻ trên mạng xã hội. Ông muốn giới thiệu đất nước tươi đẹp này tới khắp thế giới. Mỗi tháng, những video của ông thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Thời gian tới, Jordy ấp ủ thực hiện một câu lạc bộ nghệ thuật cộng đồng, nơi ông có thể kết hợp văn hóa âm nhạc Mỹ và Việt Nam.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis Adventure cho biết, khách Mỹ đặc biệt yêu thích thiên nhiên, khám phá ngoài trời, lựa chọn những tour cân bằng giữa bảo tồn và khai thác nên thường mua tour dạng này mà ít đắn đo. “Do làm tour hang động với số lượng khách giới hạn, mỗi năm Oxalis phục vụ khoảng 12.000 - 15.000 khách thì khách Mỹ chiếm khoảng 20%, tiếp sau là khách trong nước với khoảng 18%, còn lại châu Âu, Úc...” - ông Nguyễn Châu Á cho hay.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết trung bình một năm khách Mỹ dành 15-45 ngày để đi du lịch, họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam. Theo thống kê của Lux Group, mỗi khách Mỹ chi trung bình 400-500 USD, thậm chí 1.000 USD một ngày. Con số này được đánh giá là cao bởi trung bình một khách nước ngoài ở Việt Nam trong 9 ngày chi tiêu khoảng 1.200 USD.

Khách Mỹ là thị trường tiềm năng của du lịch Việt

Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là “mỏ vàng” mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ, vì đây là nền kinh tế năng động, thị trường tiềm năng để đầu tư. Ngoài ra, luôn có số lượng lớn người Việt đang sinh sống tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư, du lịch.

Với Việt Nam, du khách Mỹ luôn xem đây là một điểm du lịch hấp dẫn. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ Việt - Mỹ mới được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, du khách tới từ thị trường này sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Do đó, các chuyên gia nhận định, Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần tập trung dồn lực xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của du khách Mỹ. Các sản phẩm du lịch khai thác vào các hoạt động, khám phá văn hóa bản địa, nêu bật được nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của từng địa phương, từng vùng miền. Làm được như vậy, các chuyên gia kỳ vọng, lượng khách quốc tế tới từ thị trường tiềm năng Mỹ sẽ tăng mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các quốc gia gửi khách quốc tế nhiều nhất cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.