Nhiều lý do khiến người Mỹ thích du lịch Việt Nam

Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, 8 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với gần 503.000 lượt sau khách Hàn (2,2 triệu lượt) và Trung (950.000 lượt).

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra trong 10 năm liên tiếp trước dịch (2010-2019), số lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn đứng thứ 4 hoặc 5 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất và liên tiếp tăng theo từng năm.

Những trải nghiệm thú vị khi du lịch Việt Nam

Tờ báo chuyên về du lịch ở Mỹ Travel off Path đưa ra những lý do vì sao điểm đến Việt Nam ngày càng phổ biến với du khách Mỹ. Tờ báo nhận định, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn cho du lịch vào đầu năm 2022, trở thành một trong những nơi đầu tiên ở Đông Nam Á bỏ quy định nhập cảnh liên quan đến COVID-19 và chào đón du khách Mỹ bất kể tình trạng tiêm chủng. Đến nỗi, công ty du lịch trực tuyến uy tín Kayak có trụ sở ở Mỹ bình chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Tờ báo đưa ra những điểm thu hút của Việt Nam đối với du khách Mỹ. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia giàu văn hóa với lịch sử đau thương nhưng thu hút du khách. Cho dù bạn sinh ra trước những năm 70 và xem thời sự trực tiếp trên truyền hình, hay sinh ra vào những năm 90 và học từ sách giáo khoa, chắc chắn những hình ảnh mang tính biểu tượng về chiến tranh ở đất nước này đã in sâu vào tâm trí.

Có di sản ngàn năm nhưng Việt Nam là quốc gia đầy sự mới mẻ trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, Việt Nam là điểm đến với những đô thị sôi động, có phần lộn xộn. Nhưng đó chính là điểm yêu thích của du khách Mỹ bởi đem lại cho họ cảm giác phiêu lưu đầy tính khám phá.

Cuối cùng, tờ báo cho rằng, điểm đến Việt Nam có giá cả cực kỳ rẻ đối với những người Mỹ có thu nhập trung bình. Với chi phí sinh hoạt thấp hơn cho phép du khách tiếp cận những thứ xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.

Khi đến Việt Nam, một trong những trải nghiệm thú vị của Sophie Mendel (sinh ra ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, Mỹ) là học cách qua đường như một người dân Hà Nội. Sophie Mendel đã tham thử nhiều món ngon miệng của Hà Nội như phở, bún chả, bánh xèo và bánh mì. Tuy nhiên, đặc biệt đối với cô ấy, cà phê sữa đá đã trở thành một niềm đam mê. “Tôi đã yêu cà phê sữa đá từ lần đầu tiên thử. Nó thật ngon và mát lạnh, tôi cảm thấy thích cách họ pha cà phê bằng những cái phin nhỏ xinh. Tôi đã uống ít nhất một ly mỗi ngày,” Sophie chia sẻ.

Ngoài ra, Sophie Mendel đã sâu sắc ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ của Sa Pa, với cánh đồng lúa vàng rộn ràng, những ngọn núi mịn màng và những thác nước trong xanh. Cô ấy còn kết bạn với người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ H’Mông và Dao đỏ, những người mặc trang phục truyền thống sặc sỡ và bán hàng dạo hoặc đưa du khách đi trekking. Cô ấy nhận xét, “Tôi đã học được rất nhiều về cuộc sống và văn hóa của họ. Họ thân thiện và hiếu khách, cùng với sự khéo léo và sáng tạo”.

Sophie Mendel cũng sẽ không bao giờ quên những trải nghiệm đi thuyền ở Ninh Bình, khi cô có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi đá vôi cao chót vót, hang động kỳ bí, suối nước quanh co và ruộng lúa bát ngát. “Tôi rất ngưỡng mộ những người chèo thuyền này. Họ khéo léo và mạnh mẽ, luôn tràn đầy niềm vui và nhiệt huyết. Tôi đã có câu chuyện thú vị và họ cũng đã chỉ dạy tôi cách chèo thuyền bằng chân”, cô nói.

Còn đối với ông Jordy Trachtenberg (54 tuổi, quốc tịch Mỹ), hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại TP HCM. Trước đây, Jordy sống tại New York và hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Ông đã từ bỏ những công việc lương cao để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Với ông, chẳng nơi nào khác trên thế giới có thể mang đến cảm giác hạnh phúc như Việt Nam.

Thời gian đầu tới Việt Nam, khác với những nơi từng đến, Jordy nhanh chóng cảm nhận được sự ấm áp. “Người Sài Gòn rất dễ thương, họ tò mò và bộc trực”, du khách người Mỹ miêu tả. Khi ông đi dạo trên đường, nhiều người dừng xe, tiến lại hỏi thăm. Có người thích thú vuốt râu Jordy, khen bộ râu quá đẹp và xin chụp ảnh cùng. Có người thì tò mò về hình xăm trên hai cánh tay.

“Tới Việt Nam, tôi tìm được định nghĩa mới về ‘giàu có’. Tôi ‘giàu có’ không phải nhờ tiền bạc mà tôi ‘giàu’ khi được ăn những món ngon hấp dẫn, trải nghiệm những nét văn hóa đa dạng, gặp gỡ những con người thân thiện, yêu đời, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ấn tượng”, người đàn ông Mỹ chia sẻ.

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Hiện tại, Jordy thường xuyên quay video về cuộc sống ở Việt Nam và chia sẻ trên mạng xã hội. Ông muốn giới thiệu đất nước tươi đẹp này tới khắp thế giới. Mỗi tháng, những video của ông thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Thời gian tới, Jordy ấp ủ thực hiện một câu lạc bộ nghệ thuật cộng đồng, nơi ông có thể kết hợp văn hóa âm nhạc Mỹ và Việt Nam.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis Adventure cho biết, khách Mỹ đặc biệt yêu thích thiên nhiên, khám phá ngoài trời, lựa chọn những tour cân bằng giữa bảo tồn và khai thác nên thường mua tour dạng này mà ít đắn đo. “Do làm tour hang động với số lượng khách giới hạn, mỗi năm Oxalis phục vụ khoảng 12.000 - 15.000 khách thì khách Mỹ chiếm khoảng 20%, tiếp sau là khách trong nước với khoảng 18%, còn lại châu Âu, Úc...” - ông Nguyễn Châu Á cho hay.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết trung bình một năm khách Mỹ dành 15-45 ngày để đi du lịch, họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam. Theo thống kê của Lux Group, mỗi khách Mỹ chi trung bình 400-500 USD, thậm chí 1.000 USD một ngày. Con số này được đánh giá là cao bởi trung bình một khách nước ngoài ở Việt Nam trong 9 ngày chi tiêu khoảng 1.200 USD.

Khách Mỹ là thị trường tiềm năng của du lịch Việt

Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là “mỏ vàng” mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ, vì đây là nền kinh tế năng động, thị trường tiềm năng để đầu tư. Ngoài ra, luôn có số lượng lớn người Việt đang sinh sống tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư, du lịch.

Với Việt Nam, du khách Mỹ luôn xem đây là một điểm du lịch hấp dẫn. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ Việt - Mỹ mới được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, du khách tới từ thị trường này sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Do đó, các chuyên gia nhận định, Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần tập trung dồn lực xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của du khách Mỹ. Các sản phẩm du lịch khai thác vào các hoạt động, khám phá văn hóa bản địa, nêu bật được nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của từng địa phương, từng vùng miền. Làm được như vậy, các chuyên gia kỳ vọng, lượng khách quốc tế tới từ thị trường tiềm năng Mỹ sẽ tăng mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các quốc gia gửi khách quốc tế nhiều nhất cho Việt Nam.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.