Cụ thể, theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), ngày 1/3 - 11/4, cảnh sát đường thủy xử lý 9 trường hợp tàu chở hàng và 4 trường hợp tàu chở khách vi phạm. Khoảng 5h – 18h hàng ngày là thời gian người lái tàu, thuyền viên vi phạm nhiều nhất, với 10 trường hợp.
Cá biệt, có thuyền viên vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, cao hơn mức “kịch khung” được quy định tại Nghị định số 139/2021/NĐ-CP.
Cụ thể, khoảng 11h ngày 7/4 tại Km 237+100 trên sông Hồng, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, (Vĩnh Phúc), Tổ tuần tra Đội Cảnh sát đường thuỷ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra nồng độ cồn với lái tàu, thuyền viên của tàu mang số hiệu VP-20XX. Tàu này có trọng tải toàn phần 609 tấn, tổng công suất máy 400CV do anh H.V.T. (sinh năm 1983, trú tại Vĩnh Phúc) là thuyền trưởng, anh N.V.B. (sinh năm 1986, trú tại Vĩnh Phúc) là thuyền viên.
Anh B. vi phạm lỗi “thuyền viên làm việc trên phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4miligram/ lít khí thở. Với lỗi trên, anh B. sẽ bị xử phạt 20-35 triệu đồng, tước chứng chỉ chuyên môn từ 1- 3 tháng.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các tàu, thuyền. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông |
Nhiều người lái tàu thuyền, thuyền viên… tỏ ra chủ quan với hành vi sử dụng rượu bia rồi tham gia điều khiển, vận hành phương tiện thủy. Sau khi được tuyên truyền, người điều khiển phương tiện trên sông nước đều nhận thức hành vi này là đặc biệt nguy hiểm, bởi các phương tiện thủy chở hàng hay chở khách trên sông, biển, nếu xảy ra tai nạn giao thông sẽ gây hậu quả khôn lường. Thực tế khi xảy ra sự cố, công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn trên sông nước sẽ rất khó khăn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Từ nay đến 30/4, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc tiếp tục thực hiện cao điểm kiểm tra nồng độ cồn với người lái tàu, thuyền viên…