Nhiều kỳ vọng với đoạn tuyến dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Nhiều kỳ vọng với đoạn tuyến dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung...

Sáng 6/3, tại xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các bộ ngành và chủ đầu tư thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các bộ ngành và chủ đầu tư thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258 km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai, trong đó đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc một trong những dự án thành phần cuối cùng được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, kết nối từ Nam ra Bắc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ khởi công Dự án thành phần đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ khởi công Dự án thành phần đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đây là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ, một trong những cơ sở hạ tầng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ.

“Dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua. Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung”, ông Lâm nói.

Thiết bị máy móc phục vụ thi công dự án.

Thiết bị máy móc phục vụ thi công dự án.

Thứ trưởng Lâm yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Kiên Giang và Bạc Liêu sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu sớm hoàn thành dự án trên.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng nhấn mạnh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là 1 trong 17 đoạn tuyến đường bộ hết sức quan trọng đi qua tỉnh Kiên Giang. Cùng với các tuyến giao thông đang khai thác và các dự án giao thông trọng điểm khác, khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ông Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu lễ khởi công Dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ông Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu lễ khởi công Dự án.

“Kiên Giang cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương; phối hợp, tạo điều kiện và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”, ông Nhàn khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng mức đầu tư là 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chiều dài tuyến khoảng 51,94 km do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km, đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km, được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu).

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh khu vực.

Đọc thêm

Tín dụng chính sách - Động lực giúp người dân cao nguyên Gia Lai thoát nghèo bền vững

Tín dụng chính sách - Động lực giúp người dân cao nguyên Gia Lai thoát nghèo bền vững
(PLVN) -  Sau 22 năm ròng rã, đến ngày 30/11 vừa qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai đã đạt dư nợ gần 7.500 tỷ đồng, đưa dòng vốn ưu đãi của Nhà nước về khắp thôn làng, đến từng hộ nghèo, từng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn trên một địa bàn rộng lớn hơn 15 nghìn km2 ở phía Bắc cao nguyên miền Trung.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân ở Bình Định

Đại tá Nguyễn Văn Thành trao bảng biểu trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho vợ chồng ông Bản.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sư đoàn 3 Sao Vàng tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Quảng Ninh hội thảo thúc đẩy động lực tăng trưởng phát triển kinh tế di sản

Quang cảnh buổi hội thảo
(PLVN) - Ngày 21/12, tại huyện Vân Đồn, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”.

Bài học từ quan điểm "trọng tâm, trọng điểm" trong đầu tư công

 Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ dự án đường giao thông trọng điểm
(PLVN) - Quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Nghệ An đã khắc phục triệt để tình trạng bố trí vốn dàn trải, manh mún. Nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Nghệ An đạt khá cao, phấn đấu hết năm 2024 đạt trên 97%.

Nghệ An: Hiện thực hóa kỳ vọng từ chiến lược đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư

Đại lộ Vinh – Cửa Lò được hoàn thành đưa vào sử dụng thành một biểu tượng mới cho thành phố Vinh.
(PLVN) - Trong bối cảnh nhu cầu nguồn lực để đầu tư phát triển là rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng lại hữu hạn, Nghệ An đang áp dụng cách tiếp cận mới để khai thông các điểm nghẽn. Phương châm “Trọng tâm, trọng điểm” lấy nội lực làm căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, đã giúp tối ưu nguồn lực và đạt được những kết quả ấn tượng.