Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bổ sung bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái, Quảng Ninh) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bến cảng Vạn Ninh được đề xuất quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng, khí, hành khách; có các bến cho các phương tiện thủy nội địa; tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Ông Phạm Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái rất sôi động, năng động nhưng lại thiếu cảng biển. Do vậy, việc xây dựng cảng Vạn Ninh vừa phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay, các cơ quan liên quan đang khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật để dự án sớm được khởi công xây dựng. Sau khi cảng Vạn Ninh hoàn thành, sẽ phục vụ nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng cũng như cả nước và quốc tế.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện nay mặt bằng của dự án đã có sẵn, không cần phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, rất thuận lợi cho việc triển khai dự án. Theo quy hoạch, dự án được thực hiện trên diện tích gần 83 ha, có vị trí thuận lợi cho tiếp nhận hàng hoá vận tải đường thuỷ, không chỉ là vận tải trong nước mà cả vận tải quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Phối cảnh cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Phối cảnh cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, địa phương đang thực hiện các thủ tục cần thiết để tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 2.200 tỷ đồng này. Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 500m bến cầu chính có thể đậu, đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị.

Khi dự án xây xong, sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Đặc biệt, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc. Cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.

Liên quan đến công tác đấu thầu tìm nhà đầu tư, ông Hoàng Trung Kiên cho biết, nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi chung theo quy định khi đầu tư tại khu kinh tế Quảng Ninh. Hiện, đơn vị đã đưa thông tin mời thầu lên mạng đấu thầu quốc gia được khoảng 1 tuần nay. Nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án có thể nộp hồ sơ đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu, đồng thời gửi về Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh trước ngày 13/10/2021. Dự kiến, sau khoảng 30 ngày, đơn vị sẽ “đóng thầu” và kiểm tra hồ sơ, năng lực các nhà đầu tư.

Để tạo thuận lợi cho việc phát triển dự án nói trên, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện xây dựng dự án giao thông đường bộ nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, dài 9,5km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 521 tỷ đồng, do thành phố Móng Cái làm chủ đầu tư. Hiện nay một số gói thầu của dự án đang được triển khai thi công.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.