Nhiều kiến nghị của dân chưa được làm rõ tại dự án Bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu

Công trình bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu (Phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sắp được triển khai với nhiều viễn cảnh quy mô hoành tráng. Tuy nhiên, công trình này lại không được đa số người dân ủng hộ khi tỏ ra bức xúc và “tố” chính quyền sở tại đã vượt mặt “thượng cấp”.

Công trình bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu (Phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sắp được triển khai với nhiều viễn cảnh quy mô hoành tráng. Tuy nhiên, công trình này lại không được đa số người dân ủng hộ khi tỏ ra bức xúc và “tố” chính quyền sở tại đã vượt mặt “thượng cấp”.

“Bất tuân thượng lệnh?”

Dự án quy hoạch Khu đô thị Đầm Trấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 442/QĐ - TTg vào năm 1998. Trong đó: Giao hơn 49 ngàn m2 đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở, còn lại hơn 10 ngàn m2 đất làm hành lang bảo vệ đê và lưới điện cao thế. Chính phủ giao UBND TP Hà Nội thực hiện, Nhà nước và nhân dân đồng chủ đầu tư.

Toàn bộ số tiền san lấp, đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng của dự án do 430 người thuộc diện chính sách được góp vốn mua nền nhà đóng góp ngay từ tháng 2/1993 trước khi dự án bắt đầu tiến hành san lấp: Cụ thể đợt 1 tháng 2/1993 đóng 25 triệu đồng/suất; Từ 1995 đến năm 1997 đóng 17 triệu đồng/suất. Tổng số tiền đóng góp để xây dựng hạ tầng của dự án mỗi người dân  là 42 triệu đồng/suất, ngoài số tiền mua nền móng và nhà.

Năm 2000, UBND TP Hà Nội có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Đầm Trấu. Tháng 11/2009, TP Hà Nội có Công văn 10920 chấp thuận cho Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long nghiên cứu lập dự án bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu trên diện tích gần 5.000m2. Tuy nhiên, văn bản yêu cầu, Dự án đầu tư phải đảm bảo quy mô đỗ xe, vườn hoa, không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không.

Ngày 30/3/2012, UBND quận Hai Bà Trưng ra thông báo thu hồi vị trí đất trên để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Ngày 10/4/2012, UBND quận lại có quyết định thành lập Tổ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Với những thông báo trên, đại đa số người dân ở khu vực Đầm Trấu cho rằng UBND Quận Hai Bà Trưng, UBND phường Bạch Đằng đã lạm quyền, vượt mặt cấp trên, làm trái với Văn bản 442/QĐ – TTg. Người dân còn cho rằng dự án này mang tính áp đặt, thiếu dân chủ: Người dân là đồng chủ đầu tư, thế nhưng khi triển khai xây dựng bãi đỗ xe họ không được hỏi ý kiến. UBND phường chỉ họp với tổ dân phố và đại diện các đoàn thể để lấy biểu quyết và quyết định.

Cần xem xét quyền lợi của dân

Để minh chứng cho sự “bất tuân thượng lệnh”, người dân còn đưa ra nhiều bằng chứng về sự bất nhất của dự án. Cụ thể, cuối tháng 4/2012, trong buổi đối thoại, nhiều câu hỏi của người dân đã không được UBND phường Bạch Đằng trả lời cụ thể. Thứ nhất, bản quy hoạch năm 2000 vị trí đất bên khu A là trồng cây xanh và thực tế đang trồng cây. Vậy tại sao khi triển khai dự án, cơ quan chức năng không  tính đến điều này? Thứ 2, hạ tầng cơ sở khu Đầm Trấu có cả kinh phí đóng góp của người dân tại sao khi lập dự án Phường và chủ đầu tư không thèm bàn thảo, thoả thuận với dân, mà lại tiến hành GPMB?

Ông Lê Hữu Phương (Nhà A11 Đầm Trấu) cho hay: “Chủ trương của thành phố, ở mỗi KĐT cần có bãi đỗ xe tĩnh là hợp lí nhưng có cần thiết phải lấy ở khu vực này khi mà khu dân cư có hàng nghìn nhân khẩu đang thực sự cần có khu công viên cây xanh sinh hoạt chung…và lại nằm dưới lưới điện cao thế, hành lang đê”.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề trên, PLVN đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Thảo (Giám đốc TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long) cho rằng: Bản quy hoạch tổng thể đã cắm và công khai có nghĩa việc xây dựng đã được TP Hà Nội  chấp thuận và các cơ quan đã thẩm định rồi, chúng tôi chỉ làm theo chỉ đạo của thành phố.

“Khi làm thì người ta nói là tận dụng dưới đường hành lang điện và đê làm bãi đỗ xe chứ không được xây dựng. Sau đó, chúng tôi đã đi hỏi cơ quan điện và đê điều thì được biết vi trị này làm bãi đỗ xe được, không vi phạm hành lang thoát lũ, đê điều vì cách đê 5m. Về phía điện lực Hà Nội cũng đồng ý chấp thuận, sau khi đơn vị triển khai làm bãi đỗ xe thì sau này có thể cho biện pháp là làm mái che cách điện hay gì đó là do điện lực cho kế hoạch” – ông Thảo cho biết thêm.

Trả lời về việc sẽ tiến hành xây dựng mái che cách điện, trong khi dự án nằm ngoài chỉ giới đường đỏ gây thêm tốn kém cho doanh nghiệp, ông Thảo cho biết việc này chỉ mang tính chất hành chính vì ở đây thủ tục rất lằng nhằng?! 

Mộc Lan

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?