Nhiều kịch bản cho thi tốt nghiệp THPT mùa COVID - 19

Kì thi tốt nghiệp THPT 2021 sắp bắt đầu. (Ảnh minh họa).
Kì thi tốt nghiệp THPT 2021 sắp bắt đầu. (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn một tuần nữa, kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 chính thức bắt đầu. Nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng sẽ bỏ lỡ cơ hội vào trường mong muốn do kì thi diễn ra hai đợt vì dịch bệnh.

Mục tiêu kép

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 sẽ tổ chức làm 2 đợt. Đợt 1 diễn ra từ ngày 7-8/7/2021. Hiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương như TP HCM, Bắc Giang, Tiền Giang, Phú Yên… nhiều khu vực bị cách ly, phong toả, số lượng học sinh là F1, F2 dự kiến sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là khá cao.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2021, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức xét tuyển sinh trong mùa dịch năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển sinh đại học (sử dụng kết quả thi THPT) trong một đợt thống nhất. Số liệu cho thấy, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%.

Với kinh nghiệm tổ chức xét tuyển trong mùa dịch và việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đa dạng hóa, kết hợp các phương thức xét tuyển, công tác tuyển sinh năm nay đã giảm bớt nhiều áp lực và khó khăn. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, đặc biệt là thí sinh diện F1, F2 hoặc đang bị cách ly, phong tỏa phải tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, quan điểm của Bộ GD&ĐT là nhất quán trong chủ trương xét tuyển chung, đảm bảo quyền lợi công bằng cho mọi thí sinh.

Vụ Giáo dục đại học đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT triển khai phương án xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Trong vài ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các truờng. Cụ thể, sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh đại học sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển). Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. Trong trường hợp này, các cơ sở đào tạo cũng không cần tính toán các phương án để dành lại chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, cũng giống như đã thực hiện năm 2020.

Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GD&ĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo trong công tác tuyển sinh. Mọi phương án được Bộ GD&ĐT cân nhắc, đề xuất đều nhằm mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh đại học, cao đẳng, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhiều kịch bản cho kì thi

Hiện các địa phương cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, xây dựng các kịch bản, từ cơ sở vật chất, nhân sự đến an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh..., đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum Đinh Thị Lan cho biết, toàn tỉnh có hơn 4.600 thí sinh, dự thi ở 12 điểm thi với 209 phòng thi. Địa phương bố trí 20 phòng chờ, 33 phòng thi dự phòng; đồng thời, lựa chọn bố trí 12 điểm thi dự phòng tương ứng với điểm thi chính thức, sẵn sàng kích hoạt khi phải tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh bùng phát. Tỉnh cũng đã xây dựng phương án đề phòng mất điện, mưa bão, sạt lở đất… 100% điểm thi sẽ có lực lượng thanh niên tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần thiết.

Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, ngoài công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, tỉnh còn chú trọng duy trì tốt công tác quan tâm, hỗ trợ thí sinh, với quyết tâm, không để trường hợp nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại khó khăn. Mỗi thí sinh được hỗ trợ 330 nghìn đồng trong 3 ngày thi; được bố trí chỗ ăn, nghỉ và phương tiện đi lại để yên tâm thi. Tỉnh cũng lưu ý công tác giám sát thí sinh, đặc biệt thí sinh tự do, đảm bảo các em không ra ngoài tỉnh.

Thông tin về số thí sinh, điểm thi, phòng thi, cán bộ và giáo viên tham gia làm thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Lê Hoài Nam cho hay, mỗi quận, huyện sẽ bố trí từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng. Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tổ chức sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2. Toàn bộ cán bộ, giáo viên làm công tác thi và thí sinh được xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Sở cũng đã xây dựng nhiều kịch bản và sẵn sàng chờ quyết định chính thức của thành phố.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc lưu ý, các tỉnh, thành phố tính toán kỹ và có thể tăng số điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng, phòng chờ và phòng cách ly. Với một số địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19 nên mở rộng đối tượng xét nghiệm đến tất cả thí sinh.

Công tác thanh tra, kiểm tra cần được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Đặc biệt, công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và khu vực chứa đề thi, bài thi phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Liên quan đến tuyển sinh, Thứ trưởng cho biết, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ về tuyển sinh nên đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển. Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ sẽ có hướng dẫn phù hợp, tinh thần là đảm bảo công bằng về quyền lợi cho thí sinh.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...