Hơn 60 xã viên HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long (Móng Cái- Quảng Ninh) gửi đơn đến Báo PLVN phản ánh nhiều khoản thu chi tài chính không minh bạch ở HTX này đã không được làm rõ.
Uẩn khúc sau thương hiệu vận tải lớn
Theo đơn tố cáo, HTX dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long, (HTX vận tải) được thành lập từ năm 2003 với 18 xã viên, 16 đầu xe khách. Sau khi được cấp phép hoạt động, bằng nỗ lực của xã viên nên thương hiệu của HTX nhanh chóng chiếm được thị phần trong lĩnh vực vận tải hành khách từ Móng Cái, Quảng Ninh đi các địa phương khác. Tháng 5/2007, thương hiệu này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và cấp giấy chứng nhận độc quyền.
Các đầu xe mang thương hiệu Ka long
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2004, các xã viên thống nhất giao cho Ban quản trị HTX thu mỗi xe xin nhập vào HTX mức 20.000.000 đồng để lập quỹ xây dựng và phát triển HTX. Kể từ đó đến nay, đã có nhiều chục đầu xe xin nhập HTX và được mang thương hiệu xe Ka Long.
Cũng theo tố cáo, lợi dụng chủ trương này, từ năm 2005 đến nay ông Lê Văn Tòng- Chủ nhiệm HTX đã thu trên 60 đầu xe với số tiền trên 1,2 tỉ đồng, nhưng không nhập vào tài khoản HTX, không hạch toán, không công khai với xã viên như quy định của Luật HTX, mà sử dụng vào việc gì xã viên không được biết?
Trong quá trình hoạt động, nhiều xã viên (là chủ các xe vận tải hành khách Ka Long- PV) buộc phải thông qua HTX để vay vốn ngân hàng nâng cấp phương tiện. Theo tố cáo, hàng tháng ngoài việc các xã viên có vay vốn ngân hàng thông qua HTX phải nộp trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng, họ còn phải nộp thêm 500.000 đồng gọi là tiền dịch vụ thanh toán ngân hàng của HTX. Tuy nhiên, số tiền này không có hoá đơn chứng từ, không được nhập vào quỹ của HTX và sử dụng vào việc gì, như thế nào chỉ có Chủ nhiệm HTX biết.
Trong Đại hội xã viên HTX vận tải Ka Long họp vào tháng 6 vừa rồi, ngoài những khúc mắc về các khoản thu tài chính trên, các xã viên còn chất vấn Chủ nhiệm HTX các vấn đề khác như: HTX thu được tiền thì Chủ nhiệm mang về nhà, chi thì lấy từ nhà để chi, mọi việc hạch toán, báo cáo tài chính chỉ là hình thức, các ý kiến góp ý xây dựng HTX của Ban quản trị không được xem xét, tôn trọng, không công khai về tài chính…
Cơ quan chức năng cần làm rõ
Về việc minh bạch trong khoản thu 20 triệu đồng/ đầu xe vào HTX, làm việc với báo chí, ông Lê Văn Tòng- Chủ nhiệm HTX vận tải Ka Long thừa nhận là có các khoản thu này. Khi phóng viên đặt vấn đề số tiền này được thu như thế nào? Để ở đâu? Ai quản lý? Vì sao không có báo cáo công khai cho các xã viên HTX được biết?, ông Lê Văn Tòng, lý giải: “Khoản thu 20 triệu đồng/đầu xe được coi là khoản đặt cọc của chủ xe với HTX, khi nào chủ xe xin ra khỏi HTX thì số tiền này sẽ được hoàn lại.
Toàn bộ số tiền thu được này được để trong tài khoản của HTX tại ngân hàng. Vì đây là tiền đặt cọc, không phải là khoản thu của HTX nên không thể đưa vào hạch toán kinh doanh được. Khi nào HTX thiếu kinh phí thì “mượn” tiền này tiêu, lúc có lại trả lại” - Ông Tòng cũng thừa nhận nhiều năm nay số tiền này đã không được công khai, còn bao nhiêu, như thế nào chỉ có ông và kế toán trưởng biết. Ông Tòng phủ nhận khoản thu 500.000 đồng/đầu xe có vay vốn ngân hàng hàng tháng.
Tuy nhiên, nhiều xã viên khẳng định đến thời điểm hiện tại (14/10/2010) tại tài khoản của HTX ở một số ngân hàng chi nhánh Móng Cái đều rỗng (không có khoản tiền gửi thu 20 triệu đồng/đầu xe), số tiền trên được tố cáo là Chủ nhiệm HTX giữ và sử dụng?
Còn việc phải đóng phí dịch vụ ngân hàng 500.000 đồng/ đầu xe vay vốn/tháng các xã viên khi gặp phóng viên đều cam kết họ đã phải nộp khoản tiền này và đều không có phiếu thu. Theo họ tính toán thì với số lượng lớn xe vay vốn, từ năm 2005 đến nay họ đã phải nộp hàng tỉ đồng cho khoản tiền dịch vụ này.
Xung quanh những vấn đề mập mờ trong thu chi tài chính tại HTX vận tải Ka Long, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ./.
Trường Lưu