Nhiều khuất tất chưa được làm rõ tại HTX Ka Long

Hơn 60 xã viên HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long (Móng Cái- Quảng Ninh) gửi đơn đến Báo PLVN phản ánh nhiều khoản thu chi tài chính không minh bạch ở HTX này đã không được làm rõ.

Hơn 60 xã viên HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long (Móng Cái- Quảng Ninh) gửi đơn đến Báo PLVN phản ánh nhiều khoản thu chi tài chính không minh bạch ở HTX này đã không được làm rõ.

Uẩn khúc sau thương hiệu vận tải lớn

Theo đơn tố cáo, HTX dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long, (HTX vận tải) được thành lập từ năm 2003 với 18 xã viên, 16 đầu xe khách. Sau khi được cấp phép hoạt động, bằng nỗ lực của xã viên nên thương hiệu của HTX nhanh chóng chiếm được thị phần trong lĩnh vực vận tải hành khách từ Móng Cái, Quảng Ninh đi các địa phương khác. Tháng 5/2007, thương hiệu này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và cấp giấy chứng nhận độc quyền.

3
Các đầu xe mang thương hiệu Ka long

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2004, các xã viên thống nhất giao cho Ban quản trị HTX thu mỗi xe xin nhập vào HTX mức 20.000.000 đồng để lập quỹ xây dựng và phát triển HTX. Kể từ đó đến nay, đã có nhiều chục đầu xe xin nhập HTX và được mang thương hiệu xe Ka Long.

Cũng theo tố cáo, lợi dụng chủ trương này, từ năm 2005 đến nay ông Lê Văn Tòng- Chủ nhiệm HTX đã thu trên 60 đầu xe với số tiền trên 1,2 tỉ đồng, nhưng không nhập vào tài khoản HTX, không hạch toán, không công khai với xã viên như quy định của Luật HTX, mà sử dụng vào việc gì xã viên không được biết?

Trong quá trình hoạt động, nhiều xã viên (là chủ các xe vận tải hành khách Ka Long- PV) buộc phải thông qua HTX để vay vốn ngân hàng nâng cấp phương tiện. Theo tố cáo, hàng tháng ngoài việc các xã viên có vay vốn ngân hàng thông qua HTX phải nộp trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng, họ còn phải nộp thêm 500.000 đồng gọi là tiền dịch vụ thanh toán ngân hàng của HTX. Tuy nhiên, số tiền này không có hoá đơn chứng từ, không được nhập vào quỹ của HTX và sử dụng vào việc gì, như thế nào chỉ có Chủ nhiệm HTX biết.

Trong Đại hội xã viên HTX vận tải Ka Long họp vào tháng 6 vừa rồi, ngoài những khúc mắc về các khoản thu tài chính trên, các xã viên còn chất vấn Chủ nhiệm HTX các vấn đề khác như: HTX thu được tiền thì Chủ nhiệm mang về nhà, chi thì lấy từ nhà để chi, mọi việc hạch toán, báo cáo tài chính chỉ là hình thức, các ý kiến góp ý xây dựng HTX của Ban quản trị không được xem xét, tôn trọng, không công khai về tài chính… 

Cơ quan chức năng cần làm rõ

Về việc minh bạch trong khoản thu 20 triệu đồng/ đầu xe vào HTX, làm việc với báo chí, ông Lê Văn Tòng- Chủ nhiệm HTX vận tải Ka Long thừa nhận là có các khoản thu này. Khi phóng viên đặt vấn đề số tiền này được thu như thế nào? Để ở đâu? Ai quản lý? Vì sao không có báo cáo công khai cho các xã viên HTX được biết?, ông Lê Văn Tòng, lý giải: “Khoản thu 20 triệu đồng/đầu xe được coi là khoản đặt cọc của chủ xe với HTX, khi nào chủ xe xin ra khỏi HTX thì số tiền này sẽ được hoàn lại.

Toàn bộ số tiền thu được này được để trong tài khoản của HTX tại ngân hàng. Vì đây là tiền đặt cọc, không phải là khoản thu của HTX nên không thể đưa vào hạch toán kinh doanh được. Khi nào HTX thiếu kinh phí thì “mượn” tiền này tiêu, lúc có lại trả lại” - Ông Tòng cũng thừa nhận nhiều năm nay số tiền này đã không được công khai, còn bao nhiêu, như thế nào chỉ có ông và kế toán trưởng biết. Ông Tòng phủ nhận khoản thu 500.000 đồng/đầu xe có vay vốn ngân hàng hàng tháng.

Tuy nhiên, nhiều xã viên khẳng định đến thời điểm hiện tại (14/10/2010) tại tài khoản của HTX ở một số ngân hàng chi nhánh Móng Cái đều rỗng (không có khoản tiền gửi thu 20 triệu đồng/đầu xe), số tiền trên được tố cáo là Chủ nhiệm HTX giữ và sử dụng?

Còn việc phải đóng phí dịch vụ ngân hàng 500.000 đồng/ đầu xe vay vốn/tháng các xã viên khi gặp phóng viên đều cam kết họ đã phải nộp khoản tiền này và đều không có phiếu thu. Theo họ tính toán thì với số lượng lớn xe vay vốn, từ năm 2005 đến nay họ đã phải nộp hàng tỉ đồng cho khoản tiền dịch vụ này.

Xung quanh những vấn đề mập mờ trong thu chi tài chính tại HTX vận tải Ka Long, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ./.

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?