QTV - Đại diện cho hơn 60 xã viên HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh) đã điện thoại đến đường dây nóng 0915544455 của báo PL&XH phản ánh nhiều khoản thu chi tài chính không minh bạch ở HTX này.
Ai kiểm soát một số khoản thu?
Theo phản ánh của các xã viên thì từ năm 2004, các xã viên đã thống nhất giao cho Ban quản trị HTX thu phí của các xe xin nhập vào HTX với mức 20.000.000 đồng/xe để lập quỹ xây dựng và phát triển HTX. Từ đó đến nay, đã có hàng chục đầu xe xin nhập vào HTX và mang thương hiệu Ka Long. Lợi dụng chủ trương này, từ năm 2005 đến nay ông Lê Văn Tòng, Chủ nhiệm HTX đã thu tiền của trên 60 đầu xe (khoảng 1,2 tỉ đồng), số tiền này đã không được ông Tòng nhập vào tài khoản HTX, không hạch toán, không công khai với HTX theo quy định của Luật HTX... Trong quá trình hoạt động, nhiều xã viên đồng thời là chủ xe trong HTX đã phải thông qua HTX vay vốn ngân hàng để nâng cấp phương tiện vận tải. Hàng tháng, ngoài việc các xã viên phải trả lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng còn phải nộp thêm 500.000 đồng gọi là tiền dịch vụ thanh toán ngân hàng của HTX. Số tiền này cũng không có hoá đơn chứng từ, không được nhập vào quỹ của HTX.
Tại Đại hội xã viên HTX vận tải Ka Long tháng 6 vừa qua, ngoài những khúc mắc về các khoản thu tài chính trên, các xã viên còn chất vấn Chủ nhiệm HTX một số vấn đề khác như: Chủ nhiệm mang tiền của HTX về nhà để thu chi. Việc hạch toán, báo cáo tài chính chỉ là hình thức, các ý kiến góp ý xây dựng HTX của Ban quản trị không được xem xét, không công khai về tài chính…
Cơ quan chức năng cần làm rõ…
Về khoản thu 20 triệu đồng/ đầu xe vào HTX, khi trao đổi với báo giới, ông Lê Văn Tòng, Chủ nhiệm HTX vận tải Ka Long thừa nhận là có. Khi PV đặt vấn đề số tiền này được thu như thế nào? Ai quản lý? Vì sao không công khai cho các xã viên HTX được biết?... Ông Tòng giải thích: “20 triệu đồng/đầu xe được coi là khoản đặt cọc của chủ xe với HTX, khi nào chủ xe xin ra khỏi HTX thì số tiền này sẽ được hoàn lại. Toàn bộ số tiền thu được này để trong tài khoản của HTX tại ngân hàng. Vì đây là tiền đặt cọc, không phải là khoản thu của HTX nên không thể đưa vào hạch toán kinh doanh được. Khi nào HTX thiếu kinh phí thì “mượn” tiền này tiêu, lúc có lại trả lại”?!. Ông Tòng cũng thừa nhận, nhiều năm nay số tiền này đã không được công khai, còn bao nhiêu, như thế nào chỉ có ông và kế toán trưởng biết. Tuy nhiên, ông Tòng phủ nhận khoản thu 500.000 đồng/đầu xe có vay vốn ngân hàng hàng tháng.
Khi tiếp xúc với PV, nhiều xã viên khẳng định đến thời điểm hiện tại, tài khoản của HTX ở một số ngân hàng chi nhánh Móng Cái đều rỗng, không có khoản tiền gửi thu 20 triệu đồng/đầu xe. Riêng khoản phí dịch vụ ngân hàng 500.000 đồng/đầu xe để vay vốn các xã viên đều khẳng định sẽ chịu trách nhiệm nếu tố cáo sai sự thật. Theo họ tính toán thì số tiền này đã lên tới cả tỉ đồng.
Những thông tin trên cho thấy, vụ việc đang diễn biến phức tạp, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ những tố cáo của các xã viên tại HTX vận tải Ka Long để trả lời câu hỏi: Có hay không những tiêu cực về tài chính của ông Chủ nhiệm HTX này?.
Theo Pháp luật & Xã hội
Ai kiểm soát một số khoản thu?
Theo phản ánh của các xã viên thì từ năm 2004, các xã viên đã thống nhất giao cho Ban quản trị HTX thu phí của các xe xin nhập vào HTX với mức 20.000.000 đồng/xe để lập quỹ xây dựng và phát triển HTX. Từ đó đến nay, đã có hàng chục đầu xe xin nhập vào HTX và mang thương hiệu Ka Long. Lợi dụng chủ trương này, từ năm 2005 đến nay ông Lê Văn Tòng, Chủ nhiệm HTX đã thu tiền của trên 60 đầu xe (khoảng 1,2 tỉ đồng), số tiền này đã không được ông Tòng nhập vào tài khoản HTX, không hạch toán, không công khai với HTX theo quy định của Luật HTX... Trong quá trình hoạt động, nhiều xã viên đồng thời là chủ xe trong HTX đã phải thông qua HTX vay vốn ngân hàng để nâng cấp phương tiện vận tải. Hàng tháng, ngoài việc các xã viên phải trả lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng còn phải nộp thêm 500.000 đồng gọi là tiền dịch vụ thanh toán ngân hàng của HTX. Số tiền này cũng không có hoá đơn chứng từ, không được nhập vào quỹ của HTX.
Tại Đại hội xã viên HTX vận tải Ka Long tháng 6 vừa qua, ngoài những khúc mắc về các khoản thu tài chính trên, các xã viên còn chất vấn Chủ nhiệm HTX một số vấn đề khác như: Chủ nhiệm mang tiền của HTX về nhà để thu chi. Việc hạch toán, báo cáo tài chính chỉ là hình thức, các ý kiến góp ý xây dựng HTX của Ban quản trị không được xem xét, không công khai về tài chính…
Chủ những chiếc xe này phải gánh những khoản phí mập mờ |
Cơ quan chức năng cần làm rõ…
Về khoản thu 20 triệu đồng/ đầu xe vào HTX, khi trao đổi với báo giới, ông Lê Văn Tòng, Chủ nhiệm HTX vận tải Ka Long thừa nhận là có. Khi PV đặt vấn đề số tiền này được thu như thế nào? Ai quản lý? Vì sao không công khai cho các xã viên HTX được biết?... Ông Tòng giải thích: “20 triệu đồng/đầu xe được coi là khoản đặt cọc của chủ xe với HTX, khi nào chủ xe xin ra khỏi HTX thì số tiền này sẽ được hoàn lại. Toàn bộ số tiền thu được này để trong tài khoản của HTX tại ngân hàng. Vì đây là tiền đặt cọc, không phải là khoản thu của HTX nên không thể đưa vào hạch toán kinh doanh được. Khi nào HTX thiếu kinh phí thì “mượn” tiền này tiêu, lúc có lại trả lại”?!. Ông Tòng cũng thừa nhận, nhiều năm nay số tiền này đã không được công khai, còn bao nhiêu, như thế nào chỉ có ông và kế toán trưởng biết. Tuy nhiên, ông Tòng phủ nhận khoản thu 500.000 đồng/đầu xe có vay vốn ngân hàng hàng tháng.
Khi tiếp xúc với PV, nhiều xã viên khẳng định đến thời điểm hiện tại, tài khoản của HTX ở một số ngân hàng chi nhánh Móng Cái đều rỗng, không có khoản tiền gửi thu 20 triệu đồng/đầu xe. Riêng khoản phí dịch vụ ngân hàng 500.000 đồng/đầu xe để vay vốn các xã viên đều khẳng định sẽ chịu trách nhiệm nếu tố cáo sai sự thật. Theo họ tính toán thì số tiền này đã lên tới cả tỉ đồng.
Những thông tin trên cho thấy, vụ việc đang diễn biến phức tạp, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ những tố cáo của các xã viên tại HTX vận tải Ka Long để trả lời câu hỏi: Có hay không những tiêu cực về tài chính của ông Chủ nhiệm HTX này?.
Theo Pháp luật & Xã hội