Nhiều học sinh THCS ở Đắk Nông bỏ học

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Đắk Nang đi vận động học sinh trở lại trường. Ảnh Báo Đắk Nông.
Cán bộ, giáo viên Trường THCS Đắk Nang đi vận động học sinh trở lại trường. Ảnh Báo Đắk Nông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trên địa bàn huyện huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) có 10 trường THCS hiện có hơn 200 em học sinh bỏ học. Điều đáng buồn, không ít trường hợp lập gia đình sớm.

Trường THCS Đắk Nang, xã Đắk Som (huyện Đắk Glong) có 780 học sinh/19 lớp, tỷ lệ học sinh đồng bào thiểu số chiếm hơn 80%. Hơn 1 tháng qua, số lượng học sinh bỏ học tăng mạnh.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Trường THCS Đắk Nang đã có trên 50 học sinh bỏ học, so với năm trước hiện tăng 30%. Phần lớn học sinh bỏ học thuộc diện đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào Đắk Nông lập nghiệp.

Nguyên nhân là do tập quán, nhiều gia đình cho con nghỉ học lập gia đình sớm để có thêm lao động. Tình trạng học sinh bỏ học đã diễn ra liên tục trong nhiều năm liền, riêng ở năm học này vì thay đổi hình thức dạy trực tiếp sang trực tuyến nên học sinh nghỉ học tăng mạnh các năm trước.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Đắk Nang Võ Tùng Lâm, có thể nói đây là thời điểm trường có số lượng học sinh bỏ học nhiều nhất từ trước tới nay. Học sinh bỏ học rải đều ở các khối lớp, trong đó nhiều nhất vẫn là khối lớp 6 đến lớp 8. Học sinh lớp 9 bỏ học có giảm hơn do các em đã xác định phải học hết năm để lấy bằng tốt nghiệp. Điều đáng buồn hơn là trong số hơn 50 học sinh bỏ học có đến 6 trường hợp lập gia đình sớm.

Tương tự, Trường THCS Quảng Hòa (huyện Đắk Glong) cũng có hơn 40 em bỏ học, và dự báo con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Theo thống kê huyện Đắk Glong có 10 trường THCS. Từ tháng 4/2021 đến nay, số lượng học sinh bỏ học đã lên tới 200 em.

Ông Lê Đại Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đắk Glong cho rằng, tất cả các trường THCS trên địa bàn đối mặt với tình trạng gia tăng tỷ lệ học sinh bỏ học.

Việc theo dõi, liên lạc nắm bắt thông tin tình hình học sinh bỏ học giữa nhà trường với phụ huynh và các em hết sức khó khăn. Đặc biệt, có những trường hợp giáo viên không thể liên lạc được với phụ huynh, học sinh thông qua điện thoại, tin nhắn được do thường xuyên vắng nhà đi làm ăn xa.

Hàng loạt giải pháp được ngành giáo dục và các trường áp dụng nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Tuy nhiên, tình trạng học sinh nghỉ học sớm vẫn diễn ra.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.