Nhiều giải pháp trong công tác thi hành án dân sự

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Thị xã An Nhơn, Bình Định mới thành lập chỉ hơn 04 năm, nhưng được đánh giá là một đô thị năng động trong khu vực, các giao lưu về văn hoá, kinh tế, dân sự trên địa bàn thị xã ngày một sôi động, tạo động lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của thị xã trong những năm gần đây.

Bên cạnh việc phát triển KT-XH, những mặt trái của cơ chế thị trường cũng đã phát sinh, nhiều tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động, hôn nhân và gia đình có chiều hướng gia tăng, số vụ việc thi hành án dân sự (THADS) năm 2016 phát sinh ngày càng nhiều, phức tạp, giá trị tài sản phải THA lớn. Trước tình hình đó, trong năm 2016 Lãnh đạo Chi cục đã có nhiều biện pháp, giải pháp để triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ THADS trên địa bàn.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bước vào đầu năm, Chi cục THADS thị xã An Nhơn đã kịp thời triển khai, quán triệt và thực hiện các nhiệm vụ THA theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS tỉnh và của Thị uỷ, UBND thị xã. Căn cứ nhiệm vụ của ngành, địa phương, Chi cục THADS thị xã An Nhơn đã ban hành kế hoạch công tác, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THA cho các chấp hành viên, công chức trong đơn vị để triển khai, thực hiện.

Trên cơ sở số vụ việc năm trước chuyển sang và số việc phát sinh mới, Chi cục THADS thi xã đã ban hành các kế hoạch công tác, giao nhiệm vụ cho chấp hành viên, công chức trong đơn vị; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, phường để tổ chức THA, nhất là các địa bàn có số lượng án lớn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. 

Để tổ chức THA hiệu quả, đúng qui định của pháp luật, Lãnh đạo đơn vị luôn đề ra nhiều giải pháp, trong đó rất coi trọng công tác nghiệp vụ và tổ chức THADS, nhất là việc áp dụng các qui định của pháp luật trong THA, chú trọng thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả THA.

Để thực hiện tốt việc này, Lãnh đạo Chi cục đã kịp thời và thường xuyên triển khai, quán triệt các qui định của Luật THADS, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành đến công chức và người lao động, nhằm thực hiện thống nhất, đúng qui định, bảo đảm tính chặt chẽ trong các trình tự, thủ tục THA, tránh các sai phạm xảy ra trong quá trình tổ chức THADS.

Để nâng cao chất lượng lập hồ sơ THA, đơn vị đã rà soát, chỉ đạo sử dụng thống nhất các loại biểu mẫu, quyết định về THADS theo qui định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm tránh sai sót trong việc ban hành văn bản THA; thường xuyên trao đổi, chỉ đạo thực hiện thống nhất các vấn đề về chuyên môn trong hoạt động nghiệp vụ THA; nắm chắc danh sách án của từng địa bàn để phối hợp với UBND xã, phường, các cơ quan liên quan ban hành kế hoạch tổ chức THADS cao điểm, nhất là trong giai đoạn nước rút, thành lập tổ công tác để tổ chức THA tại các địa bàn có số lượng án lớn.

Lãnh đạo thường xuyên tổ chức họp rà soát, yêu cầu chấp hành viên báo cáo các vụ việc đang tổ chức thi hành để chỉ đạo và theo dõi kết quả giải quyết, nhất là những vụ việc khó khăn, vướng mắc, nắm chắc các vụ việc đã cho ý kiến, định kỳ hàng tháng, tuần yêu cầu chấp hành viên, cán bộ, công chức báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết để có biện pháp chỉ đạo tiếp theo. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2016 Chi cục đã tổ chức THA đạt 04/04 chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS. Tổng số thụ lý trong năm là 1.125 việc, đã giải quyết xong 727/869 việc có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 84/73%. (vượt 11% so với chỉ tiêu Cục THADS tỉnh giao). Về tiền, đã giải quyết xong 9.541.850.000đ/20.325.784.000 đồng có điều kiện giải quyết (đạt tỷ lệ 47%/35%. (vượt 12% so với chỉ tiêu Cục THADS tỉnh giao); tỷ lệ tiền chuyển sang kỳ sau âm 5% (vượt chỉ tiêu tỉnh giao 01%).

Thường xuyên kiện toàn, thực hiện tốt các chính sách trong công tác tổ chức cán bộ, kịp thời rà soát, bổ sung qui hoạch cán bộ hàng năm và cả giai đoạn 2016 -2021; thực hiện tốt công tác tài chính, kế toán THA, công tác báo cáo, báo cáo thống kê. Chú trọng và thực hiện đảm bảo đúng qui định về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết xong 04/04 đơn, đạt tỷ lệ 100%; phối hợp thực hiện tốt công tác Thừa phát lại trên địa bàn. 

Từ những kết quả đạt được, Lãnh đạo Chi cục sẽ tổ chức đánh giá, rút ra từ những bài học kinh nghiệm, nghiên cứu, vận dụng các giải pháp đã mang lại hiệu quả, đề ra các giải pháp mới, trong đó tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ, các chế độ chính sách, tạo động lực để công chức và người lao động an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường công tác theo dõi, chỉ đạo giải quyết án, trong đó chú trọng công tác xác minh, phân loại án, thường xuyên rà soát, kiểm tra hồ sơ THA; chỉ đạo chấp hành viên tổ chức các đợt THA tại các xã, phường của thị xã, nhằm giải quyết dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, những vụ việc đương sự chây ỳ không chấp hành án; khắc phục cơ bản những điểm yếu trong hoạt động THADS, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS trong năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.