Nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3

2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 17/9, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 khiến 102.859 nhà dân bị tốc mái; 165 tàu các loại bị chìm, trôi dạt; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.493 ha lúa, màu bị đổ, ngập úng; 2.040 gia súc, 345.217 gia cầm bị chết, cuốn trôi; 87.798 ha rừng trồng bị gãy, đổ.

Thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đến hết ngày 12/9, có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do bão số 3 gây ra, đặc biệt nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu… bị mất hết vốn, tài sản vay.

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp như: gặp gỡ khách hàng để chia sẻ, động viên bằng vật chất, tinh thần, nắm tình hình thiệt hại của khách hàng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực trong việc triển khai thực hiện, có đơn vị còn chờ chỉ đạo, hướng dẫn của hội sở.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh tỉnh yêu cầu: Các TCTD, chi nhánh TCTD (trừ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh) tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội (thăm hỏi, động viên; chia sẻ, hỗ trợ… về tinh thần và vật chất), đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, phối hợp với khách hàng và UBND các cấp rà soát, đánh giá, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra (thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay) đảm bảo số liệu đầy đủ, khách quan, chính xác làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro theo quy định hiện hành hoặc chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 (nếu có).

Bên cạnh đó, chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn 7417/NHNN-TD và Công văn số 785/QUN1 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đối với các khách hàng bị thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Xem xét miễn, giảm lãi vay; Tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về xử lý khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính đang phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo tình trạng thiên tai trên phạm vi rộng. Sau khi có văn bản thông báo, trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày có văn bản thông báo), các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân khẩn trương phối hợp với khách hàng, UBND các cấp lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định Điểm a, Khoản 3, Điều 12 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP) và tổng hợp Danh sách khách hàng đề nghị khoanh nợ theo Mẫu biểu số 01 kèm theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP gửi Sở Tài chính Quảng Ninh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh để xem xét, trình các cấp theo quy định.

Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cần phối hợp với khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 3. Chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024 theo chỉ đạo của Ngân hàng chính sách xã hội tại Công văn số 5724/NHCS-KTTC ngày 12/9/2024 V/v hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Quyết định 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Đọc thêm

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank
(PLVN) - Nhu cầu chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm ngày một tăng cao, Sacombank cùng nhiều nhãn hàng phối hợp triển khai chương trình khuyến mại ưu đãi thẻ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiết kiệm khi được hoàn tiền, giảm giá, miễn lãi - phí...

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?
(PLVN) - Bền bỉ trong suốt 6 năm qua, VIB liên tục tiên phong áp dụng công nghệ vào chiếc thẻ ngân hàng. Đó cũng là lý do mà nhiều chủ thẻ trông ngóng được trải nghiệm những tính năng mới ra mắt của thẻ VIB. Đây có thể xem là sự kỳ vọng về một chiếc thẻ đến từ tương lai.

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng
(PLVN) - GELEX đã có kết quả kinh doanh ấn tượng sau 10 tháng, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng 130% kế hoạch.

Mastercard và Quỹ ASEAN ký Biên bản ghi nhớ khởi động Chương trình Nâng cao năng lực an ninh mạng trong toàn khu vực

Các đại diện theo thứ tự từ trái qua phải: Ông Rigo Van den Broeck - Phó Chủ tịch Điều hành, Giải pháp An ninh mạng, Mastercard; Ông Karthik Ramanathan - Phó Chủ tịch Cấp cao, Giải pháp An ninh mạng & Thông tin thị trường, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard; Tiến sĩ Piti Srisangnam - Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN; Ông Satvinder Singh - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
(PLVN) - Mastercard ký kết Biên bản ghi nhớ với Quỹ ASEAN (ASEAN Foundation), một tổ chức quốc tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với mục tiêu triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng cho các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng 'Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024'

Đại diện FrieslandCampina (thứ 3 từ trái qua) nhận giải “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững” 2024 (Sustainovation Value Chain) do EuroCham Singapore tổ chức.
(PLVN) -  Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
(PLVN) - Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút. Đây là tính năng mới được VPBank phối hợp với sàn mua bán ô tô trực tuyến Carmudi triển khai, giúp rút ngắn thời gian và tối giản thủ tục, mang đến trải nghiệm vay mua xe thuận tiện hơn cho khách hàng.

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạch là nổi hạch ở vùng cổ, vùng nách, hạch bẹn... kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
(PLVN) - Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B nhỏ (một loại ung thư hạch bạch huyết).

Cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài có dành cho tất cả?

Thiếu định hướng hay định hướng sai, các bạn trẻ thường làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là thất nghiệp. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Năm 2024 có tổng số 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ hơn 60% trong số đó tốt nghiệp chọn xét tuyển vào đại học (theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Như vậy ngoài cánh cổng đại học, các bạn trẻ có nhiều ngã rẽ khác như du học, học nghề , xuất khẩu lao động, đi làm , … Đứng trước một trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời các bạn trẻ đã có định hướng như thế nào?

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.