Nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3

2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 17/9, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 khiến 102.859 nhà dân bị tốc mái; 165 tàu các loại bị chìm, trôi dạt; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.493 ha lúa, màu bị đổ, ngập úng; 2.040 gia súc, 345.217 gia cầm bị chết, cuốn trôi; 87.798 ha rừng trồng bị gãy, đổ.

Thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đến hết ngày 12/9, có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do bão số 3 gây ra, đặc biệt nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu… bị mất hết vốn, tài sản vay.

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp như: gặp gỡ khách hàng để chia sẻ, động viên bằng vật chất, tinh thần, nắm tình hình thiệt hại của khách hàng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực trong việc triển khai thực hiện, có đơn vị còn chờ chỉ đạo, hướng dẫn của hội sở.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh tỉnh yêu cầu: Các TCTD, chi nhánh TCTD (trừ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh) tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội (thăm hỏi, động viên; chia sẻ, hỗ trợ… về tinh thần và vật chất), đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, phối hợp với khách hàng và UBND các cấp rà soát, đánh giá, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra (thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay) đảm bảo số liệu đầy đủ, khách quan, chính xác làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro theo quy định hiện hành hoặc chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 (nếu có).

Bên cạnh đó, chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn 7417/NHNN-TD và Công văn số 785/QUN1 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đối với các khách hàng bị thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Xem xét miễn, giảm lãi vay; Tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về xử lý khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính đang phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo tình trạng thiên tai trên phạm vi rộng. Sau khi có văn bản thông báo, trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày có văn bản thông báo), các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân khẩn trương phối hợp với khách hàng, UBND các cấp lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định Điểm a, Khoản 3, Điều 12 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP) và tổng hợp Danh sách khách hàng đề nghị khoanh nợ theo Mẫu biểu số 01 kèm theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP gửi Sở Tài chính Quảng Ninh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh để xem xét, trình các cấp theo quy định.

Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cần phối hợp với khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 3. Chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024 theo chỉ đạo của Ngân hàng chính sách xã hội tại Công văn số 5724/NHCS-KTTC ngày 12/9/2024 V/v hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Quyết định 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Thạch nha đam GC Food lên kệ Nam An Market: Bước tiến mới khẳng định chất lượng

Thạch nha đam GC Food lên kệ Nam An Market: Bước tiến mới khẳng định chất lượng

(PLVN) - Với xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe ngày càng tăng, việc GC Food đưa thạch nha đam vào hệ thống siêu thị Nam An Market đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của GC Food trong việc mở rộng kênh phân phối mà còn khẳng định chất lượng vượt trội của sản phẩm, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Đọc thêm

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ
(PLVN) - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.

Bright Moon Yoga - Nơi chăm sóc sức khỏe, tâm trí và sắc đẹp

Bright Moon Yoga - Nơi chăm sóc sức khỏe, tâm trí và sắc đẹp
(PLVN) - Yoga là cầu nối vô hình giữa con người với vũ trụ, giúp cho bản thân hòa quyện với thiên nhiên, gắn bó với cộng đồng… Người hiểu và thường xuyên tập Yoga đúng phương pháp chắc chắn sẽ thay đổi, hoàn thiện về Thân - Tâm - Trí - Diện.

Ông Nguyễn Tuấn Tú làm Bí thư Đảng ủy PVI

Ông Nguyễn Tuấn Tú làm Bí thư Đảng ủy PVI
(PLVN) - Hôm qua 17/9, ông Lê Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trao quyết định cho ông  Nguyễn Tuấn Tú, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc PVI giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy PVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'
(PLVN) - Phát triển trong ngành hóa mỹ phẩm – tẩy rửa, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã không chọn con đường bằng phẳng, dễ đi, theo hướng công nghiệp như bao người mà lại miệt mài nghiên cứu và lan tỏa thành tựu của công nghệ sinh học – lĩnh vực thân thiện với môi trường nhưng cũng đầy thử thách. Chính tâm niệm “Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch” đã là động lực giúp anh bền bỉ trên hành trình đưa Ecohome trở thành thương hiệu quen thuộc với mỗi gia đình Việt.

VNVC chủ lực tiêm nhiều vaccine sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của thành phố

VNVC chủ lực tiêm nhiều vaccine sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của thành phố
(PLVN) - Với lợi thế dây chuyền khám và tiêm hiện đại, chuyên nghiệp, đồng bộ trên cả nước và tại 39 trung tâm tại TP HCM, cùng gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển tiêm hơn 1.200 mũi vaccine các loại trong ngày đầu chiến dịch tăng cường, trong đó có gần 200 mũi vaccine sởi miễn phí.

BHXH Tiền Giang ủng hộ 100 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão lũ ở miền Bắc

BHXH Tiền Giang ủng hộ 100 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão lũ ở miền Bắc
(PLVN) - Ngày 17/9, ông Trần Văn Thi - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Tiền Giang tiếp nhận 100 triệu đồng do Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cùng các Phó Giám đốc Võ Oanh Liệt, Huỳnh Hữu Phúc đại diện tập thể công chức, viên chức, người lao động trao ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thân tình - ấm áp 'Bữa cơm Công đoàn' Công ty Điện lực Lai Châu

Thân tình - ấm áp 'Bữa cơm Công đoàn' Công ty Điện lực Lai Châu
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực Miền bắc, Công đoàn Công ty Điện lực Lai Châu mới triển khai Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” đến các công đoàn cơ sở trực thuộc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực gắn kết chặt chẽ đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn và PC Lai Châu.

Ghi chép từ hiện trường vùng lũ: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Bữa trưa tranh thủ của công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai.

(PLVN) - Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên thiên tai khắc nghiệt, những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang nỗ lực hết mình vì dòng điện sáng cho người dân.

C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai

C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai
(PLVN) - Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) đã trồng và chăm sóc thêm 20.000 cây giống, góp phần phát triển rừng ngập mặn tại Rừng Phòng hộ Long Thành, Đồng Nai, thể hiện nỗ lực không ngừng trong quá trình “Gieo miền xanh, tạo dựng cuộc sống” và hướng đến một tương lai bền vững.

‘Vượt ngàn' để 'nối sóng' sau sự tàn phá của bão số 3

‘Vượt ngàn' để 'nối sóng' sau sự tàn phá của bão số 3
(PLVN) -  Nhằm đảm bảo duy trì thông tin liên lạc và đảm bảo công tác chỉ đạo cứu hộ, chống lũ trong hoàn cảnh mưa lũ đầy khó khăn, từ những ngày đầu ảnh hưởng của bão, VNPT Lào Cai đã triển khai loạt biện pháp khẩn cấp, thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ".