Nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3

2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 17/9, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 khiến 102.859 nhà dân bị tốc mái; 165 tàu các loại bị chìm, trôi dạt; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.493 ha lúa, màu bị đổ, ngập úng; 2.040 gia súc, 345.217 gia cầm bị chết, cuốn trôi; 87.798 ha rừng trồng bị gãy, đổ.

Thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đến hết ngày 12/9, có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do bão số 3 gây ra, đặc biệt nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu… bị mất hết vốn, tài sản vay.

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp như: gặp gỡ khách hàng để chia sẻ, động viên bằng vật chất, tinh thần, nắm tình hình thiệt hại của khách hàng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực trong việc triển khai thực hiện, có đơn vị còn chờ chỉ đạo, hướng dẫn của hội sở.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh tỉnh yêu cầu: Các TCTD, chi nhánh TCTD (trừ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh) tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội (thăm hỏi, động viên; chia sẻ, hỗ trợ… về tinh thần và vật chất), đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, phối hợp với khách hàng và UBND các cấp rà soát, đánh giá, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra (thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay) đảm bảo số liệu đầy đủ, khách quan, chính xác làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro theo quy định hiện hành hoặc chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 (nếu có).

Bên cạnh đó, chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn 7417/NHNN-TD và Công văn số 785/QUN1 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đối với các khách hàng bị thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Xem xét miễn, giảm lãi vay; Tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về xử lý khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính đang phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo tình trạng thiên tai trên phạm vi rộng. Sau khi có văn bản thông báo, trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày có văn bản thông báo), các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân khẩn trương phối hợp với khách hàng, UBND các cấp lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định Điểm a, Khoản 3, Điều 12 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP) và tổng hợp Danh sách khách hàng đề nghị khoanh nợ theo Mẫu biểu số 01 kèm theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP gửi Sở Tài chính Quảng Ninh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh để xem xét, trình các cấp theo quy định.

Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cần phối hợp với khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 3. Chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024 theo chỉ đạo của Ngân hàng chính sách xã hội tại Công văn số 5724/NHCS-KTTC ngày 12/9/2024 V/v hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Quyết định 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

VIB ra mắt Gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ, lãi suất chỉ từ 5,9%

VIB ra mắt Gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ, lãi suất chỉ từ 5,9%
(PLVN) - Sau thành công của Gói vay căn hộ, nhà phố năm 2024 với đặc tính “Vay nhanh, trả dễ”, góp phần giúp hơn 15.000 gia đình Việt sở hữu căn nhà mơ ước, VIB đã chính thức ra mắt gói Vay mua căn hộ, nhà phố năm 2025 quy mô 45.000 tỷ đồng, cùng với nhiều tính năng ưu việt và lợi ích cao dành cho khách hàng.

Dòng tiền đổ về The Cosmopolitan, đón đầu làn sóng đầu tư liên thành phố

Dòng tiền đổ về The Cosmopolitan, đón đầu làn sóng đầu tư liên thành phố
(PLVN) -  Sở hữu vị trí chiến lược giữa hai sân bay quốc tế Nội Bài hiện hữu và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai , đồng thời kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế sôi động bậc nhất khu vực. The Cosmopolitan nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên trong danh mục đầu tư bất động sản của giới đầu tư sành sỏi .

Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn 'Hàng Việt Nam chất lượng cao'

Ông Hwang Fa Jane, đại diện Vedan Việt Nam nhận chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 từ Ban tổ chức.
(PLVN) -  Ngày 25/03/2025, tại Hội trường Thống Nhất TP HCM, Công ty CPHH Vedan Việt Nam tiếp tục được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) trao danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025 trong nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn, khẳng định hành trình 19 năm giữ vững danh hiệu này.

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Agribank không ngừng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.
(PLVN) -  Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững.

'Dream Home' từ MB – Hành trình chắp cánh giấc mơ an cư cho người trẻ

'Dream Home' từ MB – Hành trình chắp cánh giấc mơ an cư cho người trẻ

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) ngày 25/3 công bố những kết quả ấn tượng của gói vay “Dream Home", một giải pháp tài chính tiên phong dành riêng cho khách hàng trẻ có nhu cầu mua nhà. Sau hơn một năm triển khai, chương trình đã hỗ trợ hơn 2.000 khách hàng, với tổng dư nợ vượt 3.000 tỷ đồng.

BIDV triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ người trẻ có nhà

BIDV triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ người trẻ có nhà
(PLVN) - Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người trẻ tiếp cận nhà ở, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong triển khai Gói tín dụng hỗ trợ người trẻ mua/thuê mua nhà ở áp dụng từ ngày 26/3 đến 31/12/2025 với nhiều chính sách vượt trội lần đầu tiên áp dụng, giúp thế hệ trẻ dễ dàng hiện thực hóa giấc mơ an cư.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival
(PLVN) - Ocean BBQ & Brew Festival diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 21 - 23/3) tại Làng Sake, Ocean City, đã thu hút 52.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Sự kiện tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới, khẳng định vị thế của Thành phố điểm đến Ocean City với chuỗi lễ hội đẳng cấp, đồng thời nâng tầm trải nghiệm cho cư dân và du khách.

Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia

Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.
(PLVN) - Hơn ba thập kỷ không ngừng đổi mới và phát triển, Agribank đã trở thành trụ cột quan trọng của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam. Từ sứ mệnh tiên phong vì “Tam nông” đến những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, Agribank đã ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng danh giá, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình phát triển bền vững.