Nhiều game show đang 'xả rác' vào khán giả truyền hình

Thí sinh Next Top Model suýt đánh nhau, ê kíp chương trình phải can ngăn.
Thí sinh Next Top Model suýt đánh nhau, ê kíp chương trình phải can ngăn.
(PLO) - Ồn ào, hỗn tạp, thiếu chuyên môn, thiếu tôn trọng khán giả… là vài trong số nhiều nhận xét mà khán giả dành cho một số chương trình truyền hình thực tế gần đây. Nhìn những gì mà thí sinh lẫn giám khảo thể hiện trong chương trình, nhiều người hoang mang không biết mục đích thực sự của các gameshow này là gì, hay chỉ để… tạo ra một cái chợ?

“Lập chợ” trên sóng 

Ngay từ khi mới phát sóng những tập đầu tiên, The Face 2017 đã khiến khán giả ngỡ ngàng vì cách thể hiện ồn ào, lộn xộn của mình. Trong khi huấn luyện viên (HLV) đặt ra cho thí sinh những câu hỏi hết sức kém duyên, kiểu như “em chụp hình quảng cáo nhiều rồi còn đi thi ở đây làm gì”, thì thí sinh, ngược lại cũng chẳng thèm nể mặt, đốp chat vào mặt HLV bằng những câu nói bất cần, thiếu lễ độ. Trong những tập của chương trình này, khán giả được xem nhiều nhất chính là… các cuộc cãi nhau. HLV cãi nhau, thí sinh cãi nhau, rồi thí sinh và HLV cãi nhau. Nhiều khán giả cho biết, có lúc phải tắt ti vi nửa chừng vì không chịu được tiếng ồn ào như vỡ chợ. 

The Face 2017 còn nổi tiếng với scandal mâu thuẫn nhau giữa HLV khi mà Lan Khuê và Minh Tú xô đẩy nhau ngay trong chương trình để giành chỗ đứng, khiến cho HLV thứ 3 là Hoàng Thùy bị ngã. Sự việc này đã gây nên những ồn ào hậu trường, vì câu hỏi “ai xô ai trước”, kéo theo tranh cãi kéo dài giữa fan và quản lý, bạn bè hai bên trên mạng xã hội.

Tương tự như The Face 2017, Việt Nam Next Top Model cũng bị không ít khán giả chê “chợ búa”, khi thí sinh cãi nhau ầm ĩ trên sóng. Thậm chí, mới đây nhất, các thí sinh trong ngôi nhà chung của chương trình vì mâu thuẫn đã ném đồ, hắt nước và suýt lao vào ẩu đả nhau, khiến ê kíp thực hiện chương trình phải vào  can thiệp. Rồi đến cả giám khảo chương trình cũng thỏa sức để cái tôi của mình ngự trị, tranh cái, đòi lấn át nhau và kết quả là mới đây, một trong ba giám khảo, Võ Hoàng Yến đã bỏ ghế nóng vì mâu thuẫn với giám khảo Nam Trung.

Không chỉ ở hai chương trình nói trên, khá nhiều gameshow khác, khán giả có thể chứng kiến các giám khảo cãi nhau nảy lửa đến không nhìn mặt nhau, như X-Factor, Nhân tố bí ẩn… Dường như, khi bất lực trong việc tìm cách thức để chương trình trở nên sôi động, hấp dẫn hơn, các nhà làm chương trình thường áp dụng công thức “cho cãi nhau” để thu hút khán giả, tăng lượng phát sóng.

“Rác truyền hình” gây lệch lạc nhận thức

Nhiều người cho rằng, tất cả các màn đấu khẩu nảy lửa trên sóng truyền hình của các chương trình như trên, hầu hết được sự “đặt hàng” từ phía nhà sản xuất để làm cho chương trình nóng lên. Tuy nhiên, nếu theo dõi kĩ những chương trình này, sẽ thấy chuyện “đặt hàng” không nằm ở các cuộc cãi nhau, mà thực tế, là nhà sản xuất “thả cửa” cho những người tham gia chương trình tự đẩy cái tôi của mình lên cao, đến đâu thì đến. Cãi nhau chỉ là một trong những hệ quả của sự khuyến khích “tự do, thoải mái” này.

Không ít lần, những người tham gia các chương trình truyền hình thực tế nói trên đã lên tiếng cho rằng, cãi nhau là cần thiết trong chương trình, nhằm rèn giũa thí sinh, thúc đẩy mọi thứ tiến lên. Cãi nhau – theo như lý giải của các nhà làm chương trình, còn là cách để thí sinh tự do bày tỏ tiếng nói, khẳng định cá tính của mình – một cách để thể hiện, bộc lộ bản thân nhằm giúp giám khảo phát hiện ra tài năng…

 Tuy nhiên, bất cứ ai theo dõi các chương trình cũng đều có thể nhận thấy, các cuộc cãi vã, tranh chấp, những câu chuyện lê thê ngoài lề của thí sinh và giám khảo thực chất chẳng có giá trị gì trong việc tìm kiếm, thúc đẩy tài năng và cũng không liên quan gì đến chuyên môn. The Face là chương trình tìm kiếm gương mặt sáng giá để đại diện thương hiệu. Next Top Model là chương trình tìm kiếm người mẫu tài năng.

Tương tự, các chương trình khác cũng là để tìm kiếm các tài năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng thay vì được xem các giám khảo huấn luyện thí sinh về kiến thức nghề nghiệp, về chuyên môn, cách hành xử đúng đắn và các quy tắc cần có trong nghề, thì lại toàn thấy cảnh thí sinh ngoi lên, chiến thắng bằng cách đấu võ mồm, giẫm đạp lên nhau. Dường như, khái niệm “cá tính”, “tài năng”, “khác biệt”… ở đây đã bị hiểu sai và thay thế bằng “cái tôi bất chấp”, “đấu đá”, “thiếu lễ độ”… Kể cả các giám khảo cũng lại là tấm gương rất xấu khi thiếu tôn trọng thí sinh, thiếu tôn trọng lẫn nhau. Nhiều khán giả, sau khi xem The Face 2017 chia sẻ: Không biết những cô gái với hành xử “chợ búa” thế này sẽ đại diện thương hiệu như thế nào đây?

Những cảnh phát sóng như thế, nhiều người gọi là “rác truyền hình”, bởi nó không đem lại ích lợi gì cho người xem, kể cả giá trị giải trí. Không chỉ thế, nó còn mang lại những tác dụng tiêu cực cho khán giả trẻ, vì dễ gây ra những nhận thức lệch lạc về chuẩn mực sống, cách hành xử giữa người và người, khái niệm về tài năng và sự phấn đấu… Thật ngạc nhiên, khi những thứ “rác truyền hình” này vẫn có thể tồn tại một thời gian dài mà chưa bị chấn chỉnh!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.