Nhiều dự án giao thông nghìn tỷ được đưa vào sử dụng trong năm 2014

(PLO) - Hàng loạt dự án với tổng mức đầu tư cả nghìn tỷ đồng sẽ đưa vào vận hành và khai thác trong năm 2014. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, diện mạo giao thông trong năm 2014 sẽ có thay đổi lớn, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng điểm. 
Cầu Vĩnh Thịnh - cây cầu vượt sông Hồng sẽ “nối bờ vui” giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội khi được khai thác vào năm 2014 Cầu Vĩnh Thịnh - cây cầu vượt sông Hồng sẽ “nối bờ vui” giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội khi được khai thác vào năm 2014

Với tổng mức đầu tư 2.827 tỷ đồng, cầu vượt Vĩnh Thịnh nối tỉnh Vĩnh Phúc với thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ thông xe vào tháng 6/2014 sẽ chấm dứt cảnh “vượt sông” bằng đò dọc, đò ngang của người dân suốt nhiều năm qua. Có chiều là 5.487m, cầu Vĩnh Thịnh được xem  là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng. Theo ông Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án này sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2014, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra. 

Ngoài cầu Vĩnh Thịnh, trong năm 2014 ngành giao thông cũng sẽ ghi dấu ấn với việc đặt ra kế hoạch thông tuyến nhiều dự án trọng điểm. Theo đó, các dự án với tổng mức đầu tư lớn sẽ đưa vào khai thác trong năm nay như đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, cầu Đông Trù - dự án đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài…

Một trong những hạng mục trở thành điểm nhấn trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông được chú ý vào năm nay là Cầu Đông Trù. Đây là hạng mục thuộc dự án đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư. 

Với tầm quan trọng trong tổng thể cả dự án, công trình đang được Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn và các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt, chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã có  “tối hậu thư” yêu cầu các đơn vị liên quan phải đưa phần cầu chính và đường dẫn cầu Đông Trù hoàn thành trước ngày 10/10/2014. Hiện tại, những đơn vị thi công như  Cienco1, Cienco 4, TCty Xây dựng Thăng Long cũng đang tập trung quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ. 

Về phần dẫn cầu phía huyện Đông Anh, đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 9/2014, trong khi đó các phần cầu dẫn phía quận Long Biên cũng đã được nhà thầu thi công đã xong từ cuối năm 2013, riêng phần cầu chính sẽ kết thúc vào cuối tháng 5/2014. 

Đối với dự án đường nối Nhật Tân với nhà ga T2, một công trình trọng điểm ở địa bàn Thủ với 5 gói thầu thi công chính cũng sẽ dự kiến sẽ về đích trong năm 2014, đúng thời điểm khánh thành các dự án cầu Nhật Tân, nhà ga T2 để khai thác đồng bộ. Trước đó, cụm công trình cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, dự án này sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2014.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong năm 2014 khi những dự án này đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng điểm. Cũng theo ông Đông, đối với khu vực Hà Nội, việc hoàn thành dự án Nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và dự án đường dẫn từ cầu Nhật Tân đến sân bay cùng với các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh  Bình sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho sự phát triển kinh tế khu vực này. 

Riêng ở TP.Hồ Chí Minh, việc hoàn thành dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trục cửa ngõ phía Đông của  thành phố cũng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế  rõ rệt cho vùng kinh tế trọng điểm sôi động nhất cả nước.

Việt Hưng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.

Hành trình gian nan của đoàn siêu trường, siêu trọng khi thực hiện dự án điện gió

Các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình người dân ở Đắk Lắk.
(PLVN) - Ở các cánh đồng điện gió, mọi người choáng ngợp trước sự cao lớn của các trụ điện gió, của các cánh quạt như những cánh tay vươn lên không trung đón gió trời. Và để có thể hoàn thành được một dự án đầy ngưỡng mộ ấy, các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình.

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp đề nghị bổ sung chợ đầu mối vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu

Chợ Bình Điền - 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TP Hồ Chí Minh - đóng cửa làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(PLVN) - Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, trong đó đề xuất bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.