Nhiều doanh nghiệp Đức 'nhòm ngó' Việt Nam

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ 93% doanh nghiệp (DN) Đức đang hoạt động ở Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, mà 95% DN Đức hoạt động ở Trung Quốc cũng đang nhìn về Đông Nam Á trong chiến lược đa dạng hóa đầu tư, trong đó Thái Lan và Việt Nam là 2 nước nằm trong “đích ngắm”.

Hài lòng với môi trường đầu tư

Theo khảo sát vừa được Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) công bố hôm 8/6, các DN Đức tại Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh doanh và kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng kinh tế nhiều hơn so với thời điểm mùa thu năm 2021.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút sự quan tâm của DN Đức đối với Việt Nam đến từ việc mở cửa biên giới cùng với các chính sách quyết liệt và kịp thời của Chính phủ để tạo động lực cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Kết quả khảo sát cho thấy, gần 93% DN Đức cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới; hơn 46% DN có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới.

Bà Đào Thu Trang – Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường AHK Việt Nam - cho biết, với 450 DN Đức đang hoạt động tại Việt Nam, chỉ số hài lòng cũng rất khả quan khi có tới 36% DN Đức cảm thấy hài lòng về sự phát triển của họ tại Việt Nam, chỉ 3% chưa hài lòng. Nếu so sánh với cuối năm 2021, DN Đức đã lạc quan hơn và họ đã phát triển hơn rất nhiều.

DN Đức tham gia khảo sát cũng bày tỏ rằng, các yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác và vận tải và logistics.

Cùng với đó, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài nhờ tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Hơn 73% DN Đức tin rằng việc triển khai FTA giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam. Họ thường xuyên tận dụng FTA giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam đang trong "tầm ngắm" của nhiều DN Đức

Ông Marko Walde - Trưởng Đại diện AHK Việt Nam cho biết, Đức nổi tiếng với nhiều tập đoàn lớn mạnh, tuy nhiên, vẫn có 95% DN vừa và nhỏ nắm giữ sức mạnh nền kinh tế nước này.

“Như các DN châu Âu, Đức nói chung, so với tiềm năng, số lượng đầu tư còn hạn chế hơn so với các nước châu Á ở đây do vấn đề địa lý, e ngại sự khác biệt, e ngại rủi ro. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các DN khi đã đầu tư hướng đến phát triển lâu dài xây dựng nền móng vững chắc…”, ông Marko Walde nói.

Ông Marko Walde cũng cho biết, các DN Đức không phải xây dựng “ốc đảo” đầu tư, khi mang mang theo cả chuỗi cung ứng gần như khép kín mà khuyến khích các DN địa phương tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ nhiều hơn, chứ không phải gia công với giá trị gia tăng thấp.

Chia sẻ về chiến lược đa dạng hóa đầu tư, ông Marko Walde thông tin, có khoảng 2.500 DN Đức đang hoạt động tại Trung Quốc và kết quả khảo sát cho thấy 95% đang nhìn về Đông Nam Á, trong đó 2 nước nằm trong “tầm ngắm” là Thái Lan và Việt Nam.

“Vì sao Việt Nam hấp dẫn dưới mắt các DN Đức? Việt Nam nằm trong dòng chảy thương mại trong 10 nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á, nằm trong 4 nước có tham gia CPTPP) và là một trong 2 nước tham gia EVFTA. Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất cho các nhà đầu tư, người Việt Nam chăm chỉ, khéo léo…”, Trưởng Đại diện AHK Việt Nam chia sẻ.

Ông Marko Wald cũng cho biết, đã có không ít tập đoàn, DN trong các lĩnh vực điện tử, ô tô, phụ kiện, may mặc muốn tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam. “Trong đó, nhiều DN Đức đã chia sẻ muốn đầu tư tại Việt Nam để tận dụng chi phí nhân công rẻ. Tôi đã góp ý các DN này không nên coi đây là tiêu chí hàng đầu nếu muốn đầu tư lâu dài trong 20-30 năm tới mà cần phải hướng tới chiến lược đầu tư có chất lượng cao hơn, bền vững hơn”, lời ông Marko Walde.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh nhờ hiệp định UKVFTA

Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu nội thất bằng gỗ sang thị trường Anh.
(PLVN) - Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang Anh chính là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA ). Bởi, Hiệp định này đã tạo ra những ưu đãi lớn về thuế quan, khi nhiều mặt hàng gỗ được áp dụng mức thuế suất 0% trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...