Người dân tại phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn) liên tục có những kiến nghị về việc tuyến đường 773, đoạn qua địa phương bị xuống cấp nghiêm trọng bởi sự “tàn phá” của hàng loạt xe tải chở vật liệu phục vụ các dự án bất động sản.
Hiện có khoảng 1,2 km của tuyến đường với vô số “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện. Nhiều đoạn lởm chởm đá do người dân tự bỏ thời gian, công sức ra vá mặt đường. Đặc biệt, việc đất cát rơi vương vãi, tung bụi bay mịt mù làm bầu không khí ô nhiễm.
Khoảng 1,2 km tuyến đường 773 nát như tương sau 4 năm oằn mình gánh “binh đoàn” xe tải trọng chở vật liệu. |
Ông Nguyễn Tuấn (55 tuổi, trú khối phố 5) cho biết, con đường 773 này vốn phẳng lỳ, không có một dấu vết của “ổ gà”, “ổ voi” nào cả. Thế nhưng, từ năm 2018, khi các dự án đô thị ở khu vực giáp ranh 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương đi vào xây dựng, một đoàn xe tải siêu trường, siêu trọng chở đất phục vụ dự án cũng bắt đầu hoạt động rầm rộ. Đỉnh điểm một ngày có khi mấy trăm lượt. Kể từ đó, mặt đường bị băm nát, bụi bặm mịt mù ai cũng thấy ngao ngán. Còn khi trời mưa, sình lầy khắp nơi, nước đọng thành vũng rất dễ gây tai nạn giao thông.
Người dân đã nhiều lần dùng vật cản để ngăn không cho xe tải chở đất qua lại. Từ đầu năm đến nay, xe ít chạy hơn nhưng đường hư hỏng vẫn không cách nào sửa chữa.
Theo người dân, mấy năm trước, chính quyền địa phương có tổ chức họp về tuyến đường 773, đại diện các đơn vị thi công dự án cam kết sẽ xử lý đường sá hư hỏng. Nhưng đến nay, bà con chờ “dài cổ” vẫn chưa thấy đơn vị nào khắc phục. Điều đáng nói, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, nạn nhân phần lớn là các em học sinh, công nhân.
Hàng chục “ổ voi” “ổ gà” nối đuôi nhau trên tuyến đường 773 đe dọa đến đời sống của người dân. |
Không chỉ vậy, việc hư hỏng đường sá cũng ảnh hưởng mưu sinh của các hộ dân sinh sống 2 bên. Đơn cử như chị Võ Thị Huệ (trú khối phố 5), trước đây, mỗi ngày chị bán cà phê nước giải khát, thu nhập cũng tạm đủ cho nhu cầu cuộc sống. Từ khi đường bị xe tải cày nát, nhiều người chấp nhận đi đường vòng, công việc buôn bán cũng vì thế ế ẩm theo.
Theo tìm hiểu Báo Pháp luật Việt Nam, tuyến đường 773 là tuyến huyết mạch nối từ đường ĐT 607 xuống phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân địa phương. Tuyến cũng dẫn vào các dự án KĐT đang mở của thị xã Điện Bàn. Việc hàng loạt dự án bất động sản được triển khai thi công cùng lúc kéo theo “binh đoàn” xe tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, hết công suất để vận chuyển vật liệu khiến đường xuống cấp nghiêm trọng như phản ánh.
Nhiều đoạn lởm chởm đá do người dân tự bỏ thời gian, công sức ra vá mặt đường. |
Ông Huỳnh Bá Hậu, Chủ tịch UBND phường Điện Nam Trung thừa nhận có việc trên và cho biết, địa phương cũng thường xuyên cho sửa chữa, xử lý tạm những chỗ hư hỏng nặng để người dân yên tâm qua lại.
“Mong muốn của người dân về việc đường sớm sửa chữa, nâng cấp rất chính đáng và địa phương cũng vậy. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần và rất may hiện đã có chủ trương xây dựng đường mới. Thị xã Điện Bàn đã cử lực lượng xuống đo đạc, giải phóng mặt bằng để đầu năm 2023 thi công. Chúng tôi cũng động viên người dân tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng, để công trình sớm thi công”, ông Hậu nói.
Lưu lượng phương tiện đi qua tuyến đường 773 khá lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao nếu không sớm được sửa chữa. |
“Mong muốn của người dân về việc đường sớm sửa chữa, nâng cấp rất chính đáng và địa phương cũng vậy. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần và rất may hiện đã có chủ trương xây dựng đường mới. Hiện thị xã Điện Bàn đã cử lực lượng xuống đo đạc, giải phóng mặt bằng để đầu năm 2023 thi công. Chúng tôi cũng động viên người dân tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng, để công trình sớm thi công”, ông Hậu nói.
Tuyến đường 773 sẽ được làm mới vào đầu năm 2023. |
Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn thông tin thêm, tuyến đường 773 đoạn qua phường Điện Nam Trung có chiều dài 2,2km. Năm 2021, dự án mở rộng tuyến được phê duyệt và chia thành 2 giai đoạn và giao cho ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 được triển khai từ đầu 2020, thi công hơn 1km đoạn nối ĐT 607 đến ngã ba dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc với số vốn 56,4 tỷ đồng và hoàn thành trong năm 2021. Còn 1,2 km còn lại của giai đoạn 2 đã được UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư với số vốn khoảng 51 tỷ đồng. Trong đó, 30 tỷ đồng sẽ dành cho việc giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đầu năm 2023 sẽ triển khai thi công.