Nhiều điều doanh nghiệp phải lưu ý từ ngày 1/1/2017

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Từ ngày 01/01/2017, Việt Nam đã chịu sự điều chỉnh của Công ước của Liên Hợp quốc (LHQ) về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (CISG). Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp ký hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về CISG đến mức “thuộc lòng” các điều khoản của CISG thì mới có cơ hội khi thương lượng, đàm phán, ký kết, giải quyết tranh chấp với đối tác thương mại nước ngoài. 

Việt Nam là thành viên thứ 84 của CISG 

Công ước của LHQ về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (CISG), còn gọi là Công ước Viên năm 1980, do Ủy ban LHQ về Luật Thương mại quốc tế soạn thảo và được thông qua ngày 11/4/1980 tại Viên. Đây là công ước quốc tế quan trọng điều chỉnh khoảng 3/4 giao dịch thương mại quốc tế.

Công ước gồm 4 phần, 101 Điều. CISG có hiệu lực từ ngày 01/01/1988. Điều 1 Quyết định ghi rõ: “Gia nhập Công ước của LHQ về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế đã được thông qua vào ngày 11/4/1980 tại Viên, Áo và bảo lưu quy định về hình thức hợp đồng nêu tại Điều 11, Điều 29 và phần II của Công ước, phù hợp với quy định tại Điều 12 và Điều 96 của Công ước”. 

Ngày 24/11/2015, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 2588/2015/QĐ-CTN về việc gia nhập Công ước này. Như vậy Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 84 của CISG. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu về CISG là vấn đề rất quan trọng và cấp thiết, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp là một trong các bên của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế. 

CISG xây dựng trên nguyên tắc hài hòa hóa các quy phạm xung đột

CISG đưa ra các quy phạm thực chất thống nhất về mua bán hàng hóa quốc tế. Bằng việc hài hòa hóa các quy phạm xung đột của 2 hệ thống pháp luật Common Law (Thông luật) và Civil Law (Dân luật), CISG đã đưa ra các quy phạm thực chất thống nhất về mua bán hàng hóa quốc tế.Ví dụ: Trong quá trình soạn thảo CISG, các nước theo hệ thống Civil Law như Pháp, Đức… cho rằng giá cả cần phải xác định trước hoặc có thể xác định trước.

Trong khi đó các nước theo hệ thống Common Law như Anh, Hoa Kỳ… lại cho rằng nếu bên chào hàng chưa đưa giá trong hợp đồng thì điều này cũng không ảnh hưởng đến hiệu lực của chào hàng; giá hợp đồng sẽ được xác định theo giá hợp lý của thị trường vào thời điểm giao hàng. Như vậy, quan điểm về giá giữa 2 hệ thống pháp luật là không giống nhau. 

Để hài hòa hóa các nội dung trên, CISG đã có quy định về giá phải “rõ ràng” (Điều 14 CISG), đồng thời cũng có thêm quy định tại Điều 55 CISG: “Nếu hợp đồng có hiệu lực nhưng không ấn định giá hoặc có các điều khoản nhằm xác định giá hàng hóa một cách rõ ràng hoặc ngầm định thì các bên, trừ trường hợp hoàn cảnh chỉ ra điều ngược lại được xem là đã ngầm thỏa thuận xác định giá hàng hóa theo giá thông thường của loại hàng hóa đó trong hoàn cảnh tương tự vào thời điểm giao kết hợp đồng”.   

Hài hòa hóa các quy phạm xung đột của 2 hệ thống pháp luật Common Law  và Civil Law trong CISG là cần thiết vì các thành viên của CISG có nước theo hệ thống pháp luật Common Law, có nước theo hệ thống Civil Law. Hoặc có thể hợp đồng thương mại được giao kết giữa một bên là thương nhân có địa điểm kinh doanh tại quốc gia theo hệ thống Common Law, còn một bên là thương nhân có địa điểm kinh doanh tại quốc gia theo hệ thống Civil Law. Vì vậy, để có được sự “đồng thuận”, tránh sự xung đột, tranh chấp giữa các bên thì kỹ thuật lập pháp của CISG đã thể hiện sự hài hòa hóa các quy phạm xung đột của 2 hệ thống pháp luật trên thế giới.

Điều khoản tùy nghi phù hợp thực tiễn của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

Một số điều khoản của CISG là điều khoản tùy nghi, điều này phù hợp với thực tiễn phong phú của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế. Ví dụ: khoản 2 Điều 18 CISG có quy định “…nếu họ không đưa ra thời hạn thì trong thời hạn hợp lý”.

Điều này là hoàn toàn hợp lý vì các mặt hàng của thương mại nhiều, khác nhau, như máy móc thiết bị, rau quả…Nếu áp dụng một thời hạn chung cho máy móc thiết bị cũng như hoa quả là không phù hợp vì hoa quả là mặt hàng nhanh hỏng, điều kiện bảo quản khác với mặt hàng khác…

Hơn nữa khoảng cách địa lý giữa bên mua và bên bán ở các hợp đồng thương mại cũng không giống nhau, ví dụ: khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ bên bán là thương nhân Việt Nam ký hợp đồng thương mại với bên mua là thương nhân Trung Quốc khác với khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Hoa Kỳ… 

CISG quy định chi tiết như về bảo quản hàng hóa, chuyển rủi ro…Ví dụ: Mục VI gồm các điều từ Điều 85 đến Điều 88 của Công ước có quy định cụ thể về nghĩa vụ bảo quản hàng hóa của các bên trong trường hợp có tranh chấp. Mặc dù, Luật Thương mại có quy định về bảo quản như bảo quản hàng hóa trưng bày (Điều 128), Bảo quản các mẫu hàng hoá, tài liệu được giao để thực hiện việc môi giới (Điều 151)…nhưng không có quy định về bảo quản hàng hóa của các bên trong trường hợp có tranh chấp.

Ngoài ra, CISG có quy định cụ thể về vấn đề chuyển rủi ro gồm 5 điều từ Điều 66 đến Điều 70 tại 1 chương đó là Chương IV của Phần III (Mua bán hàng hóa). Nhìn chung, Luật Thương mại 2005 của Việt Nam cũng đã có quy định về chuyển rủi ro nhưng so với CISG thì CISG quy định cụ thể hơn.

CISG đưa ra những quy định hợp lý như về thời hạn khiếu nại, các trường hợp miễn trách. Về thời hạn khiếu nại, Điều 318 Luật Thương mại 2005 của Việt Nam quy định: “Trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau: 1. Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hoá; 2. Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hoá; trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành; 3. Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác.” Như vậy, thời hạn này tương đối ngắn, đặc biệt là đối với hợp đồng thương mại quốc tế. 

Về thời hạn khiếu nại, so với quy định của Luật Thương mại 2005, CISG đã đưa ra thời hạn hợp lý tối đa là 2 năm kể từ ngày hàng hóa đã thực sự được giao cho bên mua (Điều 39). Về các trường hợp miễn trách: khoản 1 Điều 294 Luật Thương mại 2005 của Việt Nam đã quy định 4 trường hợp miễn trách nhiệm: “1. Bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau đây: a) Xảy ra trường hợp miễn trách nhiệm mà các bên đã thoả thuận; b) Xảy ra sự kiện bất khả kháng; c) Hành vi vi phạm của một bên hoàn toàn do lỗi của bên kia; d) Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.”Như vậy, Luật Thương mại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về vấn đề miễn trách do lỗi của bên thứ ba. Tuy nhiên, CISG quy định cụ thể việc miễn trách trong trường hợp do lỗi của bên thứ ba (Điều 79).

Luật sư, Trọng tài viên Hà Huy Từ

Tin cùng chuyên mục

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Đọc thêm

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.