Chênh lệch giá vàng cao giữa cửa hàng và điểm bán
10 ngày liên tục, với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giữ nguyên mức giá bán vàng miếng cho các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, giá vàng miếng SJC do các NHTM nhà nước và Công ty SJC bán ra luôn cố định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn có một tuần biến động theo xu hướng giảm trong tuần. Có thời điểm, giá vàng nhẫn giảm đến gần 1 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, từ hôm qua (16/6), giá vàng nhẫn tại các cửa hàng kinh doanh vàng đồng loạt niêm yết mức giá tăng cao, vượt mốc trước khi NHNN tham gia vào việc kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Theo đó, ngày 16/6, giá vàng nhẫn đã lên đến 7,56 triệu/chỉ, chỉ còn kém giá vàng miếng khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất từ trước đến nay giữa 2 loại vàng phổ biến ở thị trường trong nước.
Đáng chú ý, giá vàng miếng ở thị trường tự do có dấu hiệu chênh lệch rất rõ ràng. Trong ngày giao dịch thứ 7, có thời điểm, giá vàng miếng SJC bán ra tại một số NHTM cổ phần hoặc các cửa hàng kinh doanh vàng tăng đến trên 80 triệu đồng/lượng, một số cửa hàng kinh doanh vàng cũng niêm yết giá vàng SJC với mức tương tự.
Tuy nhiên, đến hôm qua (16/6), giá vàng miếng tại các NHTM cổ phần đã được đưa về mức giá tương đương các điểm bán của NHTM nhà nước. Một số cửa hàng vàng ở Hà Nội cũng niêm yết ở mức giá tương tự. Nhưng tại một số cửa hàng kinh doanh, giá vàng vẫn được niêm yết ở mức khoảng gần 80 triệu đồng/lượng. Cá biệt tại một số địa phương, giá vẫn được thông báo (không niêm yết giá, chỉ báo giá cho người có nhu cầu mua) ở mức cao, lên đến 82 triệu đồng/lượng như tại Phú Thọ, Nghệ An…
Nhiều ngân hàng tiến hành bán vàng trực tuyến
Hết “số mua trực tuyến”. (Ảnh: PV) |
Tại các điểm bán của ngân hàng, trong tuần qua, hình ảnh người dân xếp hàng mua vàng miếng vẫn tiếp tục tái diễn, ngoại trừ các điểm bán của Vietcombank khi ngân hàng này thực hiện đăng ký mua vàng miếng trực tuyến từ ngày 12/6 và chỉ bán vàng miếng cho các khách hàng đã được xác nhận đăng ký mua vàng trực tuyến thành công.
Đáng chú ý, tiếp theo sau Vietcombank, các Ngân hàng Agribank và BIDV đã đồng loạt thông báo sẽ thực hiện đăng ký mua vàng miếng qua kênh trực tuyến (thông qua website của các ngân hàng). Đại diện Agribank và BIDV cho biết, 2 ngân hàng này đều đã thông báo với khách hàng về việc sẽ bán vàng trực tuyến kể từ ngày 17/6/2024. Điều này sẽ khiến cho các hình ảnh xếp hàng từ sớm, hàng dài đông nghịt người trước các điểm bán vàng của các NHTM nhà nước sẽ không còn tái diễn.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, việc đăng ký mua vàng miếng trực tuyến cũng không hề đơn giản. Nhiều khách hàng phản ánh, nếu truy cập trước giờ mở bán (9h sáng hàng ngày) sẽ không tiến hành đăng ký được. Nhưng nếu tiến hành đăng ký đúng giờ Vietcombank công bố thì hầu như khách hàng rất khó truy cập được để đăng ký mua. Hoặc truy cập được sẽ gặp phải tình huống “đã hết số giao dịch” - như xếp hàng tại các điểm bán. Thậm chí có những khách hàng đã tiến được đến bước đăng ký mua vàng nhưng lại không kịp nhận xác nhận đăng ký thành công để có thể đến giao dịch tại các điểm bán.
Trả lời câu hỏi của PLVN về tình trạng này, đại diện Vietcombank cho biết, đây cũng là tình trạng thường xảy ra khi “cầu lớn hơn cung”. Vietcombank cũng đã nỗ lực nâng cấp hệ thống website để bảo đảm việc đăng ký mua vàng miếng đơn giản nhất với các khách hàng. Điều khách hàng cần làm là kiên trì đăng ký, dù khó khăn nhưng sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho khách hàng, đặc biệt là người lớn tuổi không phải đi lại nhiều.
Đại diện Ngân hàng này cũng khẳng định, số lượng vàng VCB mua từ NHNN để bán ra cho khách hàng hiện này phù hợp với khả năng phục vụ của 10 điểm bán vàng miếng SJC của VCB; Đồng thời bảo đảm số lượng vàng miếng mua từ NHNN sẽ được bán hết cho khách hàng trong ngày và chỉ tồn số lượng đủ để bán cho khách hàng vào ngày làm việc hôm sau khi chưa nhận vàng miếng mua từ NHNN.
Tuy nhiên, VCB sẽ luôn giám sát, theo dõi sát sao nhu cầu của khách hàng trên hệ thống đặt mua vàng miếng SJC trực tuyến, trường hợp cần thiết sẽ có các điều chỉnh phù hợp trên cơ sở năng lực phục vụ tại các điểm bán vàng miếng SJC của VCB. Điều này sẽ góp phần bảo đảm chất lượng dịch vụ chung, bao gồm các khách hàng đến thanh toán và nhận vàng cũng như các khách hàng đến VCB để thực hiện các giao dịch ngân hàng khác để đăng ký mua vàng với khối lượng phù hợp trong từng giai đoạn.