Nhiều địa phương lùi thời gian tựu trường

Hình minh họa
Hình minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành đã lùi thời gian tựu trường hoặc tổ chức khai giảng trực tuyến.

Sở GD&ĐT Hải Dương vừa có chỉ đạo các trường tiểu học lùi thời gian tổ chức tựu trường cho học sinh lớp 1 cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, địa phương này có kế hoạch cho học sinh tựu trường vào ngày 1/9, riêng học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23/8.

Tương tự, Sở GD&ĐT Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Sơn La cũng lùi thời gian tựu trường của học sinh cho đến khi có thông báo mới.

Bắc Giang lên phương án đón học sinh lớp 1 đến trường vào này 23/8, học sinh các khối lớp còn lại sẽ tựu trường vào ngày 1/9. Địa phương này cũng cho các các huyện nếu tình hình dịch bệnh ổn định có thể tổ chức khai giảng truyền thống.

Những nơi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp có thể lùi thời gian tựu trường và tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến, sau đó tổ chức dạy học đảm bảo đúng nội dung chương trình. Bắc Giang có hai huyện Lục Ngạn, Sơn Động lùi thời gian tựu trường của học sinh lớp 1 đến 1/9.

Trong khi đó, một số tỉnh đã lên phương án cho học sinh tựu trường bằng hình thức trực tuyến như Cần Thơ, Đồng Nai.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Nguyễn Phúc Tăng cho biết đối với ở cấp mầm non, tiểu học sẽ tựu trường vào ngày 15/9. Giáo dục trung học tựu trường vào ngày 1/9; Giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 15/9. TP Cần Thơ sẽ tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến vào ngày 5/9…

UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Ngày khai giảng đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông là 12/9, giáo dục thường xuyên sẽ khai giảng vào ngày 18/9.

Học sinh từ mầm non đến THPT sẽ bắt đầu học kỳ 1 của năm học mới từ ngày 13/9. Lễ khai giảng và thời gian đầu của học kỳ này, toàn tỉnh sẽ áp dụng hình thức trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong khi đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng dừng khai giảng theo dự kiến. Việc dạy và học trong tỉnh phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tỉnh này xây dựng 3 phương án học tập ứng phó với dịch COVID-19.

Theo đó, phương án 1: Trong điều kiện bình thường, 100% dạy và học trực tiếp trên lớp; phương án 2: Trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vẫn có thể cho phép học sinh đến trường, sẽ dạy học trực tiếp trên lớp kết hợp trực tuyến qua Internet.

Ở phương án 3, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải nghỉ học một thời gian cụ thể nhất định thì sẽ thực hiện theo 2 cách: Học sinh nghỉ học, không tổ chức dạy và học trực tuyến chương trình chính khóa, nhà trường chỉ hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức bằng hình thức gián tiếp khác, sẽ kéo dài khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định; nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet và dạy học trên truyền hình. Thực hiện 100% dạy và học trực tuyến.

Nếu triển khai việc dạy và học trực tuyến 100% thì nhà trường phải xây dựng bài dạy, chuyên đề nhằm giúp học sinh ôn luyện và củng cố kiến thức đã học. Đồng thời, rà soát, xây dựng chương trình môn học, bài giảng, bài tập... theo hướng tinh giản, tích hợp sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, học viên và tổ chức dạy, học theo phân phối chương trình. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ có hướng dẫn riêng.

Còn tại Bạc Liêu, ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho biết: Năm nay, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Đồng thời, Sở đề nghị các đơn vị, trường học triển khai thực hiện: Đối với cấp tiểu học, tạm thời cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 17/9. Từ ngày 20/9, tổ chức cho học sinh học qua truyền hình hoặc các hình thức phù hợp.

Đối với cấp học THCS, THPT (kể cả GDTX): Trước mắt, tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến ở các môn có điều kiện thực hiện (kể từ ngày 6/9 đến hết ngày 18/9). Tùy theo tình hình thực tế, các đơn vị, trường học chỉ đạo việc dạy học qua các hình thức phù hợp…

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.