Nhiều địa phương lùi thời gian tựu trường

Hình minh họa
Hình minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành đã lùi thời gian tựu trường hoặc tổ chức khai giảng trực tuyến.

Sở GD&ĐT Hải Dương vừa có chỉ đạo các trường tiểu học lùi thời gian tổ chức tựu trường cho học sinh lớp 1 cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, địa phương này có kế hoạch cho học sinh tựu trường vào ngày 1/9, riêng học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23/8.

Tương tự, Sở GD&ĐT Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Sơn La cũng lùi thời gian tựu trường của học sinh cho đến khi có thông báo mới.

Bắc Giang lên phương án đón học sinh lớp 1 đến trường vào này 23/8, học sinh các khối lớp còn lại sẽ tựu trường vào ngày 1/9. Địa phương này cũng cho các các huyện nếu tình hình dịch bệnh ổn định có thể tổ chức khai giảng truyền thống.

Những nơi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp có thể lùi thời gian tựu trường và tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến, sau đó tổ chức dạy học đảm bảo đúng nội dung chương trình. Bắc Giang có hai huyện Lục Ngạn, Sơn Động lùi thời gian tựu trường của học sinh lớp 1 đến 1/9.

Trong khi đó, một số tỉnh đã lên phương án cho học sinh tựu trường bằng hình thức trực tuyến như Cần Thơ, Đồng Nai.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Nguyễn Phúc Tăng cho biết đối với ở cấp mầm non, tiểu học sẽ tựu trường vào ngày 15/9. Giáo dục trung học tựu trường vào ngày 1/9; Giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 15/9. TP Cần Thơ sẽ tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến vào ngày 5/9…

UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Ngày khai giảng đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông là 12/9, giáo dục thường xuyên sẽ khai giảng vào ngày 18/9.

Học sinh từ mầm non đến THPT sẽ bắt đầu học kỳ 1 của năm học mới từ ngày 13/9. Lễ khai giảng và thời gian đầu của học kỳ này, toàn tỉnh sẽ áp dụng hình thức trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong khi đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng dừng khai giảng theo dự kiến. Việc dạy và học trong tỉnh phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tỉnh này xây dựng 3 phương án học tập ứng phó với dịch COVID-19.

Theo đó, phương án 1: Trong điều kiện bình thường, 100% dạy và học trực tiếp trên lớp; phương án 2: Trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vẫn có thể cho phép học sinh đến trường, sẽ dạy học trực tiếp trên lớp kết hợp trực tuyến qua Internet.

Ở phương án 3, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải nghỉ học một thời gian cụ thể nhất định thì sẽ thực hiện theo 2 cách: Học sinh nghỉ học, không tổ chức dạy và học trực tuyến chương trình chính khóa, nhà trường chỉ hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức bằng hình thức gián tiếp khác, sẽ kéo dài khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định; nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet và dạy học trên truyền hình. Thực hiện 100% dạy và học trực tuyến.

Nếu triển khai việc dạy và học trực tuyến 100% thì nhà trường phải xây dựng bài dạy, chuyên đề nhằm giúp học sinh ôn luyện và củng cố kiến thức đã học. Đồng thời, rà soát, xây dựng chương trình môn học, bài giảng, bài tập... theo hướng tinh giản, tích hợp sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, học viên và tổ chức dạy, học theo phân phối chương trình. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ có hướng dẫn riêng.

Còn tại Bạc Liêu, ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho biết: Năm nay, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Đồng thời, Sở đề nghị các đơn vị, trường học triển khai thực hiện: Đối với cấp tiểu học, tạm thời cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 17/9. Từ ngày 20/9, tổ chức cho học sinh học qua truyền hình hoặc các hình thức phù hợp.

Đối với cấp học THCS, THPT (kể cả GDTX): Trước mắt, tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến ở các môn có điều kiện thực hiện (kể từ ngày 6/9 đến hết ngày 18/9). Tùy theo tình hình thực tế, các đơn vị, trường học chỉ đạo việc dạy học qua các hình thức phù hợp…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.