Nhiều đại biểu đồng tình bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, thống nhất sử dụng một bộ sách giáo khoa
(PLVN) - Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật về giáo dục, nhiều đại biểu TP Đà Nẵng đồng tình chủ trương bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), thống nhất một bộ sách giáo khoa dùng chung cả nước và cho phép ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động giáo dục.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo: Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Minh - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho biết, 3 dự thảo Luật trên sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Việc sửa đổi nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, phù hợp với bối cảnh phát triển mới của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế. Đồng thời, việc sửa đổi cũng nhằm thể chế hóa quy định của Hiến pháp (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều vào năm 2025) và bảo đảm sự thống nhất với các luật mới như Luật Nhà giáo, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại hội nghị, đa số đại biểu đồng tình với chủ trương thống nhất một bộ sách giáo khoa sử dụng toàn quốc; bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS; cho phép ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động giáo dục; không quy định hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập và bổ sung cấp trung học nghề tương đương trung học phổ thông.
Bên cạnh đó, các đại biểu đã góp ý xoay quanh nhiều nội dung như: chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với giáo dục; chính sách dành cho người học giáo dục nghề nghiệp; xét hay thi tốt nghiệp THPT; cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; cơ chế tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình; tổ chức phân hiệu trường đại học; cơ chế kiểm định đối với Đại học quốc gia, Đại học vùng...
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Duy Minh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu tham dự. Ông đánh giá cao các ý kiến xác đáng và cho biết đây là nguồn thông tin cần thiết để Đoàn đại biểu Quốc hội TP tiếp tục hoàn thiện nội dung góp ý cho các dự thảo luật tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) gồm 9 Chương, 42 điều, tập trung sửa đổi, hoàn thiện các quy định còn bất cập trong Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014. Dự thảo bổ sung các quy định về chương trình trung học nghề tích hợp giữa kiến thức phổ thông và chuyên môn nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS; trường trung học nghề...
Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) gồm 9 Chương, 46 điều, giảm 27 điều so với luật hiện hành. Nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền tự chủ đại học, trách nhiệm giải trình, tổ chức bộ máy (hội đồng trường tư thục, hội đồng khoa học), tổ chức và chương trình đào tạo, tuyển sinh, kiểm định chất lượng, tài chính, đội ngũ giảng viên... nhằm phù hợp hơn với thực tiễn và định hướng phát triển.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục gồm 2 điều. Điều 1 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều còn bất cập trong luật hiện hành. Số điều khoản sửa đổi, bổ sung về nội dung là 43/115 điều. Các điều còn lại chủ yếu sửa bỏ tên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hoặc bãi bỏ do đã được quy định tại Luật Nhà giáo; Điều 2 quy định điều khoản thi hành, gồm hiệu lực thi hành và các quy định chuyển tiếp.