Nhiều công trình giao thông được xây dựng và đưa vào sử dụng

5 năm qua, trên địa bàn Hải Phòng có nhiều  dự án công trình giao thông quan trọng được xây dựng và đưa vào sử dụng, góp phần vào sự phát triển KT-XH thành phố.

5 năm qua, trên địa bàn Hải Phòng có nhiều  dự án công trình giao thông quan trọng được xây dựng và đưa vào sử dụng, góp phần vào sự phát triển KT-XH thành phố.

Dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường 353 từ Cầu Rào đi Đồ Sơn
với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, dự án có tổng chiều dài 23,6km với quy mô đường cấp 1 đồng bằng, rộng 43m, ở giữa có dải phân cách rộng 6-12m trồng thảm cỏ, cây cảnh, mỗi bên có 2 làn xe, trong tương lai, sẽ mở rộng tiếp thêm mỗi bên 2 làn. Sau khi được khánh thành đưa vào sử dụng, tuyến đường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và trở thành tuyến đường nội đô dài nhất Hải Phòng.

Trên công trường xây dựng cầu Rào 2.                                                Ảnh: Duy Lê

Cầu Khuể  vừa được  khánh thành và đưa vào sử dụng
Dự án có tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách thành phố và trái phiếu Chính phủ). Quy mô gồm 2 công trình: cầu Khuể và cải tạo, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể. Cầu Khuể dài 1298m, rộng 11m, cho 2 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ; kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực, dầm Super-T; khổ thông thuyền cao 10m, rộng 80m; đường dẫn hai đầu cầu 511m, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Công trình cải tạo, nâng cấp đường dẫn cầu Khuể từ cầu Minh Đức (Tiên Lãng) đến cầu Nguyệt (An Lão) rộng 12m nền, mặt đường 11m, lề đường mỗi bên 0,5m. Trên tuyến có cầu Minh Đức dài 36m, rộng 18,6m.  Tới đây, tuyến đường dẫn 2 đầu cầu tiếp tục được thi công, tạo đồng bộ giữa cầu và đường, nâng cao hiệu quả khai thác giao thông. Cây cầu sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH thành phố nói chung và đánh thức tiềm năng các huyện ven biển phía Nam thành phố, tạo tiền đề để triển khai xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại vùng ven biển Tiên Lãng; đồng thời kết nối mạng lưới giao thông của thành phố và đất nước như đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng- đường cao tốc ven biển, đường tránh quốc lộ 10 qua Tiên lãng- An Lão- Kiến An, thúc đẩy phát triển KT-XH và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ
Công trình khánh thành, đưa vào khai thác ngày 13-5-2010, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp từ nguồn vốn chương trình có mục tiêu của Chính phủ. Tuyến đường dài 3695m từ đường vào Cảng Đình Vũ đến điểm giao đường xuyên đảo Đình Vũ- Cát Bà, là đường đô thị cấp 1, tải trọng thiết kế H30-XB80. Theo quy hoạch tuyến đường có mặt cắt ngang 68m, phân kỳ đầu tư dự án giai đoạn 1 có mặt cắt ngang rộng 23m, mặt đường 15m, 2 làn đường mỗi bên 7,5m, giải phân cách giữa 5m, lề đường mỗi bên 1,5m; Kết cấu mặt đường mềm cấp cao AI với công nghệ xử lý nền móng trên nền đất yếu cắm bấc thấm, gia tải. Các công trình trên tuyến gồm hệ thống thoát nước mưa, nước thải, đường ống cáp, hầm kỹ thuật…Công trình, khi đưa vào khai thác tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch biển của thành phố, làm tiền đề triển khai Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải trong hiện tại và tương lai, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Dự án cầu Rào 2
Tổng mức đầu tư 24,448 triệu ơ-rô và 61 tỷ 59 triệu đồng, tương đương 660 tỷ 319 triệu đồng, từ nguồn vốn ODA Phần Lan và vốn đối ứng trong nước. Cầu Rào 2 được thiết kế quy mô dây văng một trụ tháp, dầm thép bê-tông liên hợp, liên tục dài 240m. Cầu Rào 2  được xây dựng qua sông Lạch Tray, cách cầu Rào hiện tại 1 km về phía thượng lưu, nối với đường Hồ Sen- cầu Rào 2 và đường Phạm Văn Đồng đi quận Dương Kinh, Đồ Sơn. Ba nhịp cầu chính dài tổng cộng 240m, bề rộng mặt cầu 25,5 m, cho phép 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lưu thông. Tải trọng cầu thiết kế theo tiêu chuẩn HL-93 (tiêu chuẩn 22-TCVN-272-01) chiều cao tĩnh không thông thuyền là 7m, chiều rộng thông thuyền là 50m. Đường dẫn hai đầu cầu dài 700m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2, cho phép các phương tiện lưu hành với tốc độ 80km/ giờ. Hiện gói thầu đường dẫn (vốn đối ứng trong nước) cơ bản hoàn thành, phần bê-tông nhựa, hệ thống chiếu sáng thi công trong giai đoạn xây dựng cầu. 

                    Anh Tú