Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt 158,04 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2020.
Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Nigeria gồm chất dẻo nguyên liệu; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; phương tiện vận tải và phụ tùng.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt giá trị 16,32 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Trần Hùng Cường - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận định, mặc dù tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này nhưng có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.
Không chỉ tiếp cận thị trường Nigeria, theo ông Cường, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước là khá tương đồng. Với 4 cảng lớn là Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, Nigeria hiện là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Phi.
Ngoài ra, Nigeria đã chính thức tham gia Hiệp định thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) gồm 54/55 quốc gia tại châu lục này. AfCFTA là hiệp định thương mại tự do lớn về số lượng các quốc gia tham gia, kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới và có thể hình thành một khu vực thị trường chung rộng lớn với hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng, tạo ra một khối kinh tế 3,4 nghìn tỷ USD.
Để giúp doanh nghiệp Việt nắm bắt những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7/4/2022. Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.