Nhiều cơ chế khuyến khích đầu tư hạ tầng đường thủy

Đường thủy nội địa cần thêm nguồn lực để phát triển.
Đường thủy nội địa cần thêm nguồn lực để phát triển.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Quyết định 21/2022/QĐ-TTg về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 25/12/2022.

Theo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, kinh phí cấp cho công tác bảo trì các tuyến ĐTNĐ quốc gia hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu tối thiểu; điều tiết khoảng 40-50 (đạt 11,1%) vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tổng số 452 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn trên toàn quốc. Mặt khác, vốn cho sửa chữa định kỳ về nạo vét đảm bảo giao thông, về hệ thống báo hiệu, hệ thống kè chỉnh trị đều chưa đáp ứng được nhu cầu.

Do đó, đơn vị này cho rằng cần tăng vốn sự nghiệp để đáp ứng nhu cầu bảo trì và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo tính toán của Cục ĐTNĐ Việt Nam, đến hết 2030, vốn ngân sách cho lĩnh vực này cần tăng khoảng 15,6% mỗi năm.

Theo Quyết định 21/2022/QĐ-TTg, hạ tầng đường thuỷ sẽ được tiếp cận nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ để đầu tư phát triển nhằm kết nối thuận lợi, hiệu quả với các phương thức vận tải khác, đặc biệt là với hệ thống cảng biển. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ĐTNĐ để cải tạo, nâng cấp luồng ĐTNĐ trên các tuyến vận tải chính theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng ĐTNĐ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, Quyết định của Chính phủ cũng nêu rõ cần bố trí ngân sách địa phương để phát triển giao thông ĐTNĐ thuộc địa phương quản lý; Ưu tiên bố trí đất xây dựng cảng thủy nội địa khai thác hàng container ở phía Bắc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát và quy hoạch các bến khách ngang sông tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, chưa có điều kiện phát triển, đầu tư các loại hình giao thông khác vào quy hoạch của địa phương, để đảm bảo việc đầu tư mới các bến khách này phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công năm 2020 trong trường hợp sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư.

Về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng ĐTNĐ, bố trí vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng ĐTNĐ theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và khả năng huy động các nguồn lực, đảm bảo đáp ứng yêu cầu năm sau cao hơn năm trước, với mục tiêu đến năm 2030 đáp ứng đủ nhu cầu vốn theo kế hoạch được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) để quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động lĩnh vực ĐTNĐ sau đầu tư, gồm: cơ sở dữ liệu, phần mềm, phần cứng.

Tại hội nghị về đầu tư hạ tầng đường thủy vừa diễn ra, ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, ĐTNĐ nước ta có nhiều thế mạnh, tiềm năng để phát triển. Hiện phương thức vận tải này chiếm khoảng 20% tổng sản lượng vận chuyển của các phương thức vận tải, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục này cũng nhìn nhận những điểm yếu mà vận tải thủy đang gặp phải là liên kết vùng, liên kết với các phương thức vận tải khác còn kém, đầu tư còn manh mún. Hoạt động logistics lĩnh vực đường thủy còn nhiều hạn chế, nhất là khu vực phía Bắc.

Từ đó lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam cho rằng vốn NSNN cần tiếp tục dành nhiều cho lĩnh vực ĐTNĐ, tư nhân chỉ đầu tư khi mang lại lợi nhuận. Theo đó, vốn đầu tư công sẽ dẫn dắt vốn đầu tư tư nhân. Khi đó NSNN sẽ tập trung vào đầu tư kết cấu hạ tầng như luồng tuyến, nâng tĩnh không cầu, còn tư nhân sẽ đầu tư bến, bãi, cảng bến, phương tiện. Lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn các địa phương đồng hành, có chính sách, cơ chế tạo thuận lợi cho DN như dành quỹ đất để xây dựng cảng thủy, cảng cạn…

Những dự án ưu tiên sử dụng vốn Nhà nước

Để thực hiện Quyết định 21/2022/QĐ-TTg, Chính phủ đã đồng ý 6 dự án sử dụng vốn NSNN giai đoạn 2021-2030 gồm: Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống); Dự án WB6 - giai đoạn bổ sung vốn (kênh nối Đáy - Ninh Cơ); Dự án Nâng cấp tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình qua sông Luộc (Hành lang đường thủy số 2); Nâng cấp tuyến VTT Việt Trì - Yên Bái (sông Hồng); Nâng cấp tuyến vận tải thủy Vạn Gia - Ka Long; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Bắc).

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.