Nhiều chuyến tàu biển du lịch quốc tế 'xông đất' Thừa Thiên Huế

Đông đảo du khách trên du thuyền Celebrity Solstice cập cảng Chân Mây và đi tham quan, trải nghiệm Huế.
Đông đảo du khách trên du thuyền Celebrity Solstice cập cảng Chân Mây và đi tham quan, trải nghiệm Huế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày đầu năm 2024, nhiều chuyến tàu biển du lịch quốc tế đã cập cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đưa hàng ngàn du khách, thủy thủ ở các thị trường châu Âu đến với Huế để tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng. Đây được xem là một dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch địa phương đối với dòng khách quốc tế.

Cảng Chân Mây được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng biển đẹp để xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang đầu tư dịch vụ đồng bộ để địa điểm này trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng khách du lịch tàu biển đầy tiềm năng, góp phần tăng nguồn thu cho ngành du lịch địa phương.

Mới đây, vào sáng 16/2 (tức mùng 7 Tết Giáp Thìn), chuyến tàu du lịch Celebrity Solstice chở theo 2.816 khách du lịch đến từ nhiều quốc gia cùng 1.188 thuyền viên cập cảng Chân Mây. Trong đó, có hơn 1.100 khách mua tour du lịch qua Cty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist, rời cảng và tham quan các địa điểm du lịch và thưởng thức ẩm thực ở Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, Quảng Nam trong 1 ngày.

Trời nắng đẹp, cùng với sự đón tiếp chu đáo của Sở Du lịch, Cty CP Cảng Chân Mây và đơn vị lữ hành khiến lĩnh vực du lịch tàu biển thêm sôi động. Ông Simon, du khách Anh chia sẻ: “Tôi thấy ấn tượng với tình cảm và sự mến khách của người dân Huế. Qua tìm hiểu, tôi biết Huế là điểm du lịch không thể bỏ qua trong hành trình đi du lịch với nhiều trải nghiệm văn hóa, các di sản, ẩm thực. Mặc dù thời gian tàu cập cảng ngắn ngủi, nhưng tôi sẽ cố gắng tham quan, tìm hiểu và tận hưởng khoảng thời gian ở Huế”.

Đại diện Cty CP Cảng Chân Mây cho biết, sau thời gian dịch bệnh, hiện các hãng tàu du lịch biển quốc tế đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ trở lại với việc nhiều Cty du lịch đăng ký đưa khách cập cảng Chân Mây. Đây là chuyến tàu thứ 9 chở khách du lịch quốc tế đến Huế kể từ đầu năm 2024. Trong năm 2023, cảng Chân Mây đã có 25 chuyến tàu du lịch cập cảng đưa khoảng hơn 50.000 khách du lịch quốc tế và thành viên thủy thủ tàu đến với tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng các đại lý đăng ký tàu du lịch sẽ cập cảng Chân Mây vào năm 2024 đã có khoảng 40 lượt tàu, mỗi chuyến có hàng ngàn hành khách và thuyền viên.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2023, địa phương đã đón 3,2 triệu lượt khách (tăng 56% so với 2022), trong đó lượng khách quốc tế tăng mạnh với 1,2 triệu lượt (tăng 361% so với 2022, khách quốc tế chiếm tỷ lệ 36,8%, cao hơn dự kiến ban đầu khoảng 25 - 30%). Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng, đạt mục tiêu năm 2023 đề ra. Top 10 thị trường khách đến Huế trong năm 2023 là Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Pháp, Anh, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Năm 2024, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60 - 70%, tổng thu từ du lịch khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng.

Trong năm 2024, dự kiến số lượng tàu biển du lịch cập cảng Chân Mây sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn so với 2023. Cùng với đó là lượng du khách quốc tế đến Huế sẽ tăng mạnh. Tỉnh sẽ khai thác thêm các tour, tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu cao của dòng khách này, qua đó nâng tỷ lệ thời gian lưu trú, khả năng chi tiêu của du khách.

Ngành du lịch Huế cũng đang chủ động kết nối, làm việc với các hãng tàu, các Cty lữ hành để Huế là sự lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế; quan tâm khâu thủ tục cấp phép thông quan phải nhanh gọn, tránh tình trạng chồng chéo gây phiền hà cho khách. “Sắp tới, ngay trong tháng 2/2024, lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị liên quan sẽ có chương trình làm việc với một hãng tàu biển lớn của quốc tế để trao đổi về các cơ hội hợp tác, bàn về đầu tư hạ tầng, phát triển du lịch tàu biển và các cơ chế, thủ tục để phát triển du lịch tàu biển, thu hút khách đến Huế”, ông Phúc cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2024, tỉnh thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị các cấp để tập trung nguồn lực xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và ngành du lịch cần tiếp tục phát triển vượt bậc hơn nữa.

Đọc thêm

"Sàn giao dịch trâu bò" lớn nhất Tây Bắc

Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc
(PLVN) - Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc. Mỗi phiên chợ có đến gần trăm con trâu được mua bán. Từ những con trâu được làm giống, cày bừa, cho tới cả những con to lớn đến độ làm thịt.

Na Hang (Tuyên Quang) phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hồ thuỷ điện Na Hang nhìn từ trên cao (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về du lịch, những năm qua, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã chủ động, tích cực triển khai nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng các chương trình khai thác giá trị văn hóa và hoạt động kích cầu, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Mỗi buổi chiều tà, giữa không gian thiên nhiên thanh bình, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn những đàn cò trở về chốn bình yên.
(PLVN) -Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Hội thảo: “An ninh – an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá phát biểu chào mừng Hội thảo
(PLVN) - Ngày 16/7, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn; Văn phòng Điều phối Vệ sinh An toàn thực phẩm Thanh Hóa tổ chức Hội thảo: “An ninh- An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”.

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam
(PLVN) - Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Chinh phục đầu rùa khổng lồ tại Tà Xùa.
(PLVN) - Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.

Sức hút từ… ruộng bậc thang mùa đổ nước

Trên đỉnh đồi Móng Ngựa trứ danh du khách thong thả tạo dáng lưu giữ thanh xuân. (Ảnh trong bài: Nguyên Đức)
(PLVN) - Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tầng tầng, lớp lớp, uốn lượn, nhấp nhô như những con sóng, lấp lánh trong ánh nắng thu hút du khách tìm đến Mù Cang Chải (Yên Bái) khám phá. Du lịch đang góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho người dân miền danh thắng.

Thác K50 - 'Trinh nguyên' giữa rừng già Kon Chư Răng

Thác K50 nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.
(PLVN) - K50 chắc hẳn là một cái tên thác mà bất cứ ai mê xê dịch cũng mong được một lần chiêm ngắm. Quả thực, đứng dưới dòng suối mát lạnh dưới chân “nàng” mà ngước nhìn, mà trầm trồ, sửng sốt với hai từ: Tuyệt đẹp.

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch
(PLVN) - Ga Đà Lạt chính thức được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch, định vị trên bản đồ du lịch quốc gia. Đây là cơ sở, động lực để ngành đường sắt khai thác lợi thế, phát huy tiềm năng nhằm chia sẻ, lan toả những giá trị văn hoá đến với cộng đồng.