Nhiều cảnh rùng mình trong hội thi mỹ miều "trâu khoẻ"

Cảnh tượng bạo lực trong “Hội thi trâu khỏe”
Cảnh tượng bạo lực trong “Hội thi trâu khỏe”
(PLO) - Suốt tuần qua, dư luận không khỏi bức xúc về việc ăn tiệc trong di sản hang động và lễ hội chọi trâu hung hăng được thay bằng tên mỹ miều “Hội thi trâu khỏe”. Dường như lễ hội hay di sản là nơi để một số người biến tướng theo mục đích riêng để kiếm lời.  

Lễ hội trâu khỏe thành lễ hội…hành hình

Đầu năm 2016, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã không đồng ý tổ chức hội chọi trâu ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Phú Sơn (Bắc Ninh) và Bảo Thắng (Lào Cai) bởi các lễ hội này không phải là lễ hội truyền thống của địa phương, không gắn với giá trị văn hóa mà ngược lại còn mang tính thương mại, bạo lực. Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng ban hành công văn đề nghị Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ năm 2016.

Để “lách luật”, huyện Phúc Thọ đã có “sáng kiến” thay tên lễ hội chọi trâu bằng tên đầy lành mạnh: “Hội thi trâu khoẻ”. “Hội thi trâu khỏe” diễn ra trong 2 ngày đầu tháng 9 tại huyện Phúc Thọ thu hút hàng nghìn người tới xem và bỏ tiền túi mua vé với giá 150 - 200 nghìn đồng. Tại “Hội thi trâu khoẻ” của huyện Phúc Thọ, muốn qua mặt cơ quan chức năng, hội thi “cài cắm” tiết mục văn nghệ, thi kéo co, trao tặng 2 bò giống cho 2 hộ nông dân nghèo, nhưng thực chất của hội thi là màn chọi nảy lửa của 26 chú trâu. 

Nhằm tăng phần gay cấn, Ban Tổ chức mạnh tay thưởng cho trâu vô địch lên đến 100 triệu đồng và chú trâu mang số 23 đã ẵm giải thưởng này trước khi gây ra cái chết cùng các thương tích bê bết của các trâu khác. Ngay khi lễ hội kết thúc là pha xẻ thịt trâu ra bán, trong đó có cả những con trâu đã tham gia chọi. Những phản thịt trâu bày bán ngay tại cổng hội thi với mức giá 300- 500 ngàn đồng/kg.

Chọi trâu đầy bạo lực như vậy nhưng chính quyền địa phương vẫn khăng khăng cho rằng: “Chỉ là việc hai con trâu tì đẩy vào nhau để tìm ra con khỏe, con nào bỏ chạy tức là con đó thua…”. GS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa, bức xúc: “Đó là chọi trâu trá hình. Chắc khi Bộ VH-TT-DL yêu cầu không được tổ chức các lễ hội có yếu tố bạo lực và hiến sinh phản cảm, không theo truyền thống thì họ làm trá hình như thế”. Các lễ hội chọi trâu, chém lợn truyền tải thông điệp văn hóa nào khi đưa những con vật biểu trưng cho lao động, đem lại cơm ăn, áo mặc cho con người bị người ta đem ra hành hình, xẻ thịt, “mua” tiếng cười? 

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Trịnh Thị Thủy khẳng định:  “Việc để diễn ra hội thi với nội dung chính là chọi trâu cho thấy công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn huyện Phúc Thọ nói riêng và Hà Nội nói chung chưa chặt chẽ, còn lỏng lẻo. Bộ VH-TT-DL đã yêu cầu địa phương lập tức chấn chỉnh, đồng thời chúng tôi sẽ có bộ phận chuyên môn giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để tiếp tục xảy ra những hội thi kích động bạo lực, phản cảm, đi ngược truyền thống văn hóa của dân tộc…”. 

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội kiểm tra, xác minh việc tổ chức “Hội thi trâu khỏe” tại huyện Phúc Thọ, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, không để hoạt động trên diễn ra trong mùa lễ hội sắp tới và thông báo kết quả kiểm tra về Phòng Quản lý hoạt động lễ hội, Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 12/9/2016 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL.

Di sản thành nơi ăn nhậu

Ngoài chọi trâu trá hình, dư luận không khỏi lo ngại khi di sản bị biến thành nơi ăn uống pha tạp. Thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền nội dung quảng bá dịch vụ tổ chức các buổi tiệc, kỷ niệm sinh nhật, ăn uống linh đình trong các hang động trên vùng di sản vịnh Hạ Long. Địa điểm tổ chức tiệc là hang Trống hoặc hang Hồ Động Tiên. Thông thường các buổi tiệc bắt đầu từ 19h30, kết thúc trước 23h, nếu khách muốn nán lại thì phải trả thêm phí cho đơn vị tổ chức. Sau khi kết thúc tiệc, khách nghỉ đêm trên tàu. 

Theo một số hình ảnh quảng bá, quy mô tiệc trong các hang động lên đến chục bàn, số khách cả trăm người. Hiện nay đang có rất nhiều công ty du lịch và các hãng du thuyền có thể dễ dàng tổ chức tiệc trong hang động.

Điều này đã gây “bão” dư luận bởi đây là vùng lõi di sản thế giới, tại sao một số người lại “bào mòn” di sản để kiếm lời? Họ lo ngại, vết bẩn đồ ăn bám vào vách đá sẽ ảnh hưởng đến di sản, chưa kể việc ăn uống tạp nham hóa khiến di sản bị mất đi giá trị vốn có. Rồi “đầu ra” của hàng trăm thực khách tại đây khiến hang động, di sản bị ô nhiễm.  Nhiều người cho rằng, việc “ăn nhậu” tùy tiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Trước “bão” dư luận và truyền thông, ngày 8/9/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo kết luận của lãnh đạo tỉnh về việc tổ chức dịch vụ ăn uống tại các hang động trên vịnh Hạ Long. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu TP Hạ Long thông báo cho các tổ chức, cá nhân chấm dứt việc tổ chức dịch vụ ăn uống tại các hang động trên vịnh Hạ Long trước 30/9 nhằm “bảo tồn nguyên trạng những giá trị tự nhiên”.

Một tổ chức lễ hội trá hình, một “xẻ thịt” di sản, cả hai cho thấy một số người sẵn sàng lợi dụng văn hóa để kinh doanh thương mại bất chấp phản văn hóa. Việc vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong phần hậu kiểm phần nào làm dư luận nguôi ngoai. Vấn đề là làm sao để trong tương lai sẽ không còn những câu chuyện này xảy ra.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.