Nhiều cảng biển “thay da đổi thịt” sau cổ phần hóa

Hãng tàu SITC cập bến Tiên Sa (Cảng Đà Nẵng) để làm hàng
Hãng tàu SITC cập bến Tiên Sa (Cảng Đà Nẵng) để làm hàng
(PLVN) - Mạnh tay với những khoản chi đầu tư kết cấu hạ tầng, đổi mới và năng động hơn  trong công tác tìm kiếm thị trường, nguồn hàng… là những thay đổi căn bản đối với loạt doanh nghiệp cảng biển sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần.  

Cụ thể, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sau cổ phần hóa đã có những định hướng cho các cảng biển thành viên phát triển theo những cách khác nhau, tối đa hóa lợi thế sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Đầu tư 3 năm bằng… 2 thập kỉ 

Cảng Hải Phòng được đánh giá là “anh cả” của VIMC, cảng lớn nhất miền Bắc. Hiện nay, Cảng Tân Vũ (thuộc Cảng Hải Phòng) có 5 cầu tàu chuyên dụng khai thác hàng container, với tổng chiều dài hơn 980m, cho tàu trọng tải từ 20.000 - 55.000 tấn làm hàng, hệ thống cần trục giàn cầu tàu hiện đại có sức nâng đến 50 tấn. 

Theo lãnh đạo cảng Hải Phòng, thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư thêm 2 bến cảng nước sâu để có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải 8.000 teus tại khu vực Lạch Huyện. Tại đây cũng hình thành hệ thống logistics năng động, trở thành trạm trung chuyển quốc tế, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. “Đây sẽ là một bước chuyển quan trọng đưa Cảng Hải Phòng vươn ra biển lớn”, đại diện cảng Hải Phòng nói.

Tại miền Trung, Cảng Đà Nẵng, năm 2018, có hơn 8,6 triệu tấn hàng hóa đã thông qua. Sức bật của Cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét từ sau cột mốc cổ phần hóa (tháng 7/2014) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12%/ năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước cổ phần hóa.

Cảng này có định hướng chiến lược phát triển container, tàu du lịch, tàu có tải trọng lớn. Theo đó, trong 3 năm qua, việc đầu tư tại Cảng này đã gần bằng 20 năm trước. Cảng đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng khu bến Tiên Sa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đồng bộ cùng hệ thống phần mềm quản lý khai thác container và hàng tổng hợp; hệ thống các phương tiện thiết bị xếp dỡ hiện đại.

Theo quy hoạch của TP HCM, tới đây Cảng Sài Gòn sẽ di dời khỏi nội thành, còn Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội sẽ được di dời ra phía Hiệp Phước. Đây sẽ là khu vực tập trung hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long và các Khu công nghiệp phía Nam TP HCM. Khu Cảng Hiệp Phước có thể tận dụng lợi thế của luồng Soài Rạp thay cho luồng Lòng Tàu trước đây, có khả năng tiết kiệm đến 2 giờ tàu và một nửa chi phí hoa tiêu, nhiên liệu… Theo đánh giá, nếu di dời cảng đến khu vực này, về dài hạn Cảng Sài Gòn sẽ có lợi thế nhờ vị trí thuận lợi cho trung chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu.

Mỗi người là một nhân viên marketing

Cảng Cam Ranh là một trong những cảng biển có lượng tàu, hàng hóa thông qua lớn trong khu vực Nam Trung Bộ, với 2 cầu tàu tổng chiều dài hơn 600m có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000DWT hoặc 80.000DWT giảm tải. Cảng này được đánh giá rất chú trọng công tác thị trường.

Tại Cảng Cam Ranh, mỗi cán bộ, công nhân viên là một người làm marketing và chăm sóc khách hàng, với mong muốn không để mất khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Nhờ làm tốt công tác thị trường cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty CP Cảng Cam Ranh đã đạt được sự tăng trưởng khá tốt trong năm 2018. Sản lượng hàng hóa thông qua gần 2,4 triệu tấn - tăng 50% so với cùng kỳ 2017 và đạt 150% so với kế hoạch được giao.

Ở vùng Bắc Trung Bộ, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghệ Tĩnh năm 2018 đã ghi nhận  con số trên 3,6 triệu tấn, doanh thu khoảng 170 tỷ đồng. Lãnh đạo Cảng này xác định phải coi trọng khách hàng, đầu tư thiết bị hiện đại, luôn có giải pháp hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh, tạo nguồn hàng mới.

Ông Nguyễn Văn Phương - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ cho hay, việc đưa vào vận hành Cảng Sóc Trăng sẽ kết nối hàng hóa từ Sóc Trăng với các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với các bến Cái Cui và Hoàng Diệu, vì theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải đường thủy nội địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó thu hút các nhà đầu tư tham gia vào Khu công nghiệp An Nghiệp, cụm công nghiệp Sóc Trăng và khu dịch vụ cảng sông TP Sóc Trăng...

Sự chuyển mình của các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển không chỉ giúp các doanh nghiệp này “thay da đổi thịt” sau khi chuyển đổi mô hình doanh nghiệp, đứng vững trên thị trường mà là hành động cụ thể chứng minh sự nỗ lực vươn ra biển, phát triển kinh tế biển của ngành Hàng hải. 

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.