Nhiều bất cập trong việc hỗ trợ khắc phục hạn mặn ở Kiên Giang

Nhiều bất cập trong việc hỗ trợ khắc phục hạn mặn ở Kiên Giang
(PLO) - Theo tìm hiểu của PLVN, đợt thiên tai vừa qua, toàn tỉnh Kiên Giang có hơn 86.000ha lúa bị nắng hạn và nhiễm mặn, thiệt hại khoảng 2.350 tỷ đồng với 32.481 hộ nông dân bị ảnh hưởng. 

Trong khi đó, báo cáo của huyện U Minh Thượng cho biết: Trong đợt 1, toàn huyện có tổng diện tích thiệt hại 1.406,5ha, với tổng số tiền chi hỗ trợ cho người dân chỉ gần 2 tỷ  đồng – một con số quá “khiêm tốn” so với mức độ thiệt hại của người dân?! 

Điều tra thực tế của PLVN cho thấy, đến ngày 13/7, việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại sản xuất do hạn mặn trên địa bàn huyện U Minh Thượng vẫn còn nhiều bất cập, khuất tất, thiếu tính công bằng… gây bức xúc cho người dân. Cán bộ làm việc tắc trách, đặc biệt là công tác phân bổ và giám sát nguồn vốn hỗ trợ thiên tai hạn mặn của Chính phủ cho người dân tại hai huyện này còn quá lỏng lẻo.

Thích thì ghi hỗ trợ, không thích thì thôi!

Ghi nhận phản ánh của nhiều hộ dân tại các xã Vĩnh Hòa, Minh Thuận thuộc huyện U Minh Thượng cho thấy: Mặc dù cùng chung một xã nhưng có ấp thì người dân đã nhận được tiền hỗ trợ hạn mặn, có ấp thì người dân chưa có đồng nào. Càng khó hiểu hơn là các hộ sống chung một ấp đều có diện tích lúa thiệt hại giống nhau, nhưng “điều lạ” là có hộ thì được nhận hỗ trợ, có hộ thì không. Khi dân thắc mắc cán bộ địa phương bảo là do dân không khai báo nên sót, sau đó mới tiến hành bổ sung nhưng vẫn thiếu...

Ông Lư Văn Mến (ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa) bức xúc: “Nhà tôi có 5ha đất, vụ Đông Xuân vừa qua thiệt hại khoảng 50%. Lúa vừa trổ đồng đã bị lép hạt trên diện rộng, gia đình phải mua phân bón nợ số tiền lên tới hàng chục triệu đồng”. Khi hỏi về việc kê khai để được hưởng chính sách hỗ trợ, bà Lư Thị Sang (con ông Mến) xác nhận đến nay vẫn chưa có ai đến thông báo hay ghi danh sách gì về việc hỗ trợ hạn mặn. Bà Sang thắc mắc: “Không biết vì lý do gì mà có hộ dân được ghi danh sách, có hộ thì không, trong khi cũng cùng là người dân, cùng canh tác lúa và bị thiệt hại như nhau”… 

Chị Hồ Thị Kim Hằng và hàng chục hộ dân quanh ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa cũng không hiểu vì sao cùng canh tác ruộng giáp ranh nhau, bị thiệt hại như nhau nhưng hộ ranh bên kia thì được nhận hỗ trợ còn hộ ranh liền kề lại không. Chị Hằng cho biết vì quá bức xúc nên các hộ dân đồng loạt khiếu nại và sau đó mới được cán bộ ấp đến cập nhật ghi danh sách. Tuy nhiên, đến nay những hộ được bổ sung vào danh sách vẫn chưa nhận được đồng nào. 

Còn nữa, nhiều hộ dân ấp Minh Tiến, xã Minh Thuận, huyện U Minh cũng “cùng chung số phận”. Anh Lư Văn Tửng (tổ 2, ấp Minh Tiến, xã Minh Thuận) cho biết, anh có 6ha, mấy vụ rồi đều mất trắng, hiện tại nợ tiền phân bón, thuốc của đại lý gần 100 triệu đồng nhưng anh cũng như nhiều người dân khác trong ấp đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương…

Hỗ trợ theo kiểu “ban phát” cho dân!

Mang những bức xúc và khuất tất trong việc áp dụng hỗ trợ thiệt hại cho người dân đến gặp lãnh đạo huyện, ông Giang Văn Phục- Bí thư huyện U Minh Thượng– phân trần: Do người dân không khai nên chính quyền địa phương không biết, từ đó dẫn đến việc người có trong danh sách, người không. “Vừa qua huyện đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các hộ bị thiệt hại mà chưa có trong danh sách để ghi nhận bổ sung”, ông Phục nói.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc triển khai cũng như giám sát, phân bổ nguồn vốn hỗ trợ hạn mặn của Chính phủ tại các địa phương còn quá thờ ơ, lỏng lẻo. “Lỏng” từ quy trình khảo sát đến việc ghi nhận mức độ thiệt hại của người dân tại các địa phương này được tiến hành rất sơ sài. Thậm chí, chỉ tuyên truyền thông qua những lần sinh hoạt của tổ tự quản, rồi sau đó người dân bị thiệt hại tự đến trưởng ấp khai báo về việc mình bị thiệt hại.

Như vậy, người dân nào tự đến khai báo thì được ghi nhận, được lập danh sách nhận tiền hỗ trợ; còn nếu không đến khai báo thì không được ghi nhận và tất nhiên không được nhận gì cả. Hơn nữa, ngay cả việc ghi nhận diện tích thiệt hại để hỗ trợ người dân cũng có nhiều bất cập, có ấp thì áp dụng trừ bờ bao- tính trên diện tích gieo sạ; có ấp lại không trừ bờ bao- tính theo diện tích mà người dân sở hữu. Đó là chưa nói đến việc thẩm định mức độ thiệt hại cũng không được chú trọng…

Ông Phục cho biết thêm, ở tất cả các xã đều có thành lập Hội đồng thẩm định đến các ấp để khảo sát và thẩm định mức độ thiệt hại để áp dụng mức hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, phản ánh của người dân tại một số xã trên địa bàn này cho thấy hoàn toàn không có bất kỳ đoàn nào xuống để thẩm định. Khi PV đặt vấn đề này với Bí thư huyện thì vị Bí thư này ậm ờ bảo có lẽ địa bàn rộng quá nên “đi không hết”...

Vấn đề đặt ra là đối với những trường hợp ghi thiếu danh sách thì các địa phương có thể bổ sung. Nhưng việc ghi nhận diện tích thiệt hại không được áp dụng đồng nhất; việc đánh giá mức độ thiệt hại quá sơ sài… Như vậy, công tác hỗ trợ liệu có khách quan, công bằng và tránh gây lãng phí, thất thoát tiền của Nhà nước? Vấn đề này rất cần được cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng. Bởi, việc làm thiếu trách nhiệm, tắc trách của cán bộ địa phương ngoài việc đẩy tiến độ hỗ trợ cho người dân bị chậm trễ, thậm chí còn khiến người dân mất luôn quyền lợi chính đáng lẽ ra họ được hưởng.

(Còn tiếp) 

Giật mình tổ trưởng, trưởng ấp làm công tác thẩm định

Theo quy trình, khi có thông tin hỗ trợ thiệt hại hạn mặn thì chính quyền địa phương phải thông báo cho người dân nắm bắt thông tin và tự kê khai mức độ, diện tích thiệt hại của mình để cán bộ ấp nắm và báo cáo về chính quyền xã. Sau đó, xã sẽ thành lập Hội đồng thẩm định với đủ thành phần, cán bộ có trình độ chuyên môn tiến hành công việc thẩm định. Đoàn khảo sát này sẽ đến từng hộ để thẩm định lại những thông tin mà người dân kê khai, sau đó trình lên chính quyền huyện để cơ quan này tham mưu UBND tỉnh xin cấp kinh phí. 

Quy trình là thế, tuy nhiên khi PV đến nơi tìm hiểu thực hư sự việc thì chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, nhiều người dân cho biết: Không có đoàn nào đến khảo sát, ghi nhận mức độ thiệt hại của người dân do hạn mặn gì cả. Người dân thông tin, việc tiến hành công việc ghi danh sách các hộ dân bị thiệt hại hầu hết là do vị trưởng ấp hoặc tổ trưởng thực hiện. Điều đáng nói là không biết các vị này ghi kiểu gì mà “người có, người không”. Thậm chí, rất nhiều người còn không biết đến thông tin về việc hỗ trợ thiệt hại của Nhà nước. Phải chăng, ở đây có sự thiên vị hay do năng lực chuyên môn khi tiến hành thẩm định, đánh giá đúng mức độ thiệt hại đối với người dân?!

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.