Nhiều bất cập nảy sinh sau khi mở cửa du lịch quốc tế

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau mở cửa du lịch vẫn ít hơn kỳ vọng. (Ảnh minh họa)
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau mở cửa du lịch vẫn ít hơn kỳ vọng. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau vài ngày mở cửa du lịch, các doanh nghiệp vẫn phải “nín thở” chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng để điều chỉnh kế hoạch tour tuyến cho hợp lý. Thực tế cũng cho thấy, lượng khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam vẫn ít hơn nhiều so với kỳ vọng.

“Nín thở” đến “phút chót”

Mặc dù trước đó đã có thông báo mở cửa vào ngày 15/3 nhưng đến tận ngày này, Bộ VH,TT&DL mới ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đầy đủ. Theo đó, khách nội địa đi du lịch không có bất cứ hạn chế nào.

Khách quốc tế chỉ cần xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi đến, không cần cách ly và không cần “hộ chiếu vaccine”. Khách chỉ cần có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh bằng đường hàng không 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh. Trước khi nhập cảnh, khách du lịch phải khai báo y tế thông qua ứng dụng PC-COVID và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh, tham gia du lịch, khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 10 ngày đầu, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời. Nếu dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, việc chăm sóc, trị bệnh cho khách quốc tế sẽ được thực hiện như với người Việt, chi phí điều trị do bảo hiểm chi trả.

Tất cả cửa khẩu đón khách thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, cả đón khách đến (inbound) và đưa khách đi (outbound) đều được mở hết. Chính sách thị thực được khôi phục như trước dịch với việc miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Âu, Đông Bắc Á và miễn thị thực song phương cho 88 nước. Khách du lịch ra nước ngoài (outbound) thì tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

Có thể thấy, mặc dù đã được mở cửa hoàn toàn nhưng các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành… trên cả nước vẫn “ngồi trên lửa” chờ đợi chính sách mới được quyết, cũng như băn khoăn không biết còn bao nhiêu chính sách mới được ban hành trong thời gian tiếp theo. Đặc biệt đối với khách nước ngoài, khi quy định vẫn còn chưa thống nhất, họ sẽ dè dặt đặt tour đến Việt Nam.

Một số doanh nghiệp du lịch và đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trong nước còn đề xuất Bộ VH,TT&DL sau khi chốt các phương án và có hướng dẫn cụ thể thì cần gửi thêm một văn bản bằng tiếng Anh có dấu đỏ để các doanh nghiệp tiện gửi đi cho khách một cách chính thống và khiến khách yên tâm hơn.

Mở cửa nhưng vẫn phải chờ…

Hiện tại, khi các vấn đề quan trọng là thị thực và y tế đã được tháo gỡ thì vấn đề nguồn khách vẫn còn là một bài toán khó. Ông Phạm Hà - CEO của Lux Group – nhận định “ít nhất cũng khoảng 3 tháng nữa mới có khách vì khách nước ngoài không phải cứ ta mở cửa là đi ngay”. Còn Chủ tịch Vina Phú Quốc dự đoán “ít nhất phải bước sang quý III, quý IV mới có thể dần hồi phục thị trường du lịch quốc tế”.

Về phía Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết đã tạm ngưng đón khách Nga đến Nha Trang (Khánh Hòa) bởi nguyên nhân là Chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt.

Có thể thấy, lượng khách quốc tế thời gian đầu vẫn còn ít ỏi so với kỳ vọng, còn các doanh nghiệp vẫn còn “loay hoay” để chuẩn bị, tìm kiếm và thông báo với các đối tác nước ngoài để kết nối lại chuỗi cung ứng khách. Chuyến bay mang số hiệu VN650 của Vietnam Airlines từ Singapore đến TP HCM, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 16/3 là chuyến bay đầu tiên chở du khách nước ngoài đến Việt Nam sau hai năm dịch COVID-19. Trên chuyến bay này chỉ chở hơn 100 hành khách, trong đó có 20 khách quốc tịch nước ngoài.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ bắt đầu nâng tần suất từ 10 chuyến bay/tuần lên 21 chuyến/tuần từ TP HCM đến Singapore từ ngày 27/3; chặng Hà Nội – Singapore sẽ khai thác 4 chuyến/tuần; còn các điểm đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc sẽ được kết nối lại đường bay đến Singapore từ 15/4. Dự kiến phải đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines mới tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng dự đoán, trong vài tháng tới, ngành du lịch Việt Nam vẫn sẽ phải chờ, không chỉ chờ các cơ quan chức năng hoàn thiện các quy định và hướng dẫn thực hiện đối với khách inbound, mà còn chờ khách đến với Việt Nam thông qua các hoạt động truyền thông, xúc tiến. Để làm được điều này thì yếu tố thông tin với khách quốc tế phải đảm bảo rõ ràng, thống nhất.

Mặt khác, với các chuyến đi outbound, các doanh nghiệp cũng phải tiếp tục chờ việc hoàn thiện chính sách từ chính phủ các quốc gia điểm đến. Nếu như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Châu Âu,… đã mở cửa du lịch thì một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chưa có chính sách thị thực cho du lịch.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng ít nhiều đến du lịch Việt Nam. Một số khó khăn nội tại như thị trường lao động du lịch giờ đang rất thiếu và yếu sau hai năm dịch bệnh, sản phẩm du lịch cũng cần được làm mới, điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách sau dịch… Còn một số yếu tố khách quan bao gồm lạm phát tăng cao khiến giá cả tour ngày càng lớn, xung đột giữa Nga - Ukraine khiến thị trường châu Âu bị ảnh hưởng,…

Có thể thấy, tuy đã chính thức mở cửa nhưng ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận rất nhiều khó khăn. Dù vậy, đây vẫn là dấu hiệu tích cực. Với các chính sách thông thoáng cộng thêm việc mở lại các đường bay, nhiều người tin tưởng du lịch Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng
(PLVN) - Khi những tia nắng ban mai vừa ló rạng, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, như chìm trong biển mây bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng, vừa huyền ảo. Nằm ở vị trí giao thương trọng yếu của tỉnh Lào Cai, nơi đây không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hoá hoà quyện.

Phát triển du lịch thám hiểm tại Công viên địa chất Lạng Sơn

Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ. (Ảnh: TCDL)
(PLVN) - Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ, có khoảng 200 hang động, nhiều thác nước, hố sụt đẹp, ẩn chứa vô vàn điều thú vị, hấp dẫn. Đây sẽ là nguồn lực chắp cánh cho sự phát triển của du lịch địa chất: thám hiểm hang động, leo núi thể thao, dù lượn, trekking, vượt thác, hố sụt... 

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.