Nhiều bất cập nảy sinh sau khi mở cửa du lịch quốc tế

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau mở cửa du lịch vẫn ít hơn kỳ vọng. (Ảnh minh họa)
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau mở cửa du lịch vẫn ít hơn kỳ vọng. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau vài ngày mở cửa du lịch, các doanh nghiệp vẫn phải “nín thở” chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng để điều chỉnh kế hoạch tour tuyến cho hợp lý. Thực tế cũng cho thấy, lượng khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam vẫn ít hơn nhiều so với kỳ vọng.

“Nín thở” đến “phút chót”

Mặc dù trước đó đã có thông báo mở cửa vào ngày 15/3 nhưng đến tận ngày này, Bộ VH,TT&DL mới ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đầy đủ. Theo đó, khách nội địa đi du lịch không có bất cứ hạn chế nào.

Khách quốc tế chỉ cần xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi đến, không cần cách ly và không cần “hộ chiếu vaccine”. Khách chỉ cần có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh bằng đường hàng không 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh. Trước khi nhập cảnh, khách du lịch phải khai báo y tế thông qua ứng dụng PC-COVID và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh, tham gia du lịch, khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 10 ngày đầu, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời. Nếu dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, việc chăm sóc, trị bệnh cho khách quốc tế sẽ được thực hiện như với người Việt, chi phí điều trị do bảo hiểm chi trả.

Tất cả cửa khẩu đón khách thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, cả đón khách đến (inbound) và đưa khách đi (outbound) đều được mở hết. Chính sách thị thực được khôi phục như trước dịch với việc miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Âu, Đông Bắc Á và miễn thị thực song phương cho 88 nước. Khách du lịch ra nước ngoài (outbound) thì tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

Có thể thấy, mặc dù đã được mở cửa hoàn toàn nhưng các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành… trên cả nước vẫn “ngồi trên lửa” chờ đợi chính sách mới được quyết, cũng như băn khoăn không biết còn bao nhiêu chính sách mới được ban hành trong thời gian tiếp theo. Đặc biệt đối với khách nước ngoài, khi quy định vẫn còn chưa thống nhất, họ sẽ dè dặt đặt tour đến Việt Nam.

Một số doanh nghiệp du lịch và đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trong nước còn đề xuất Bộ VH,TT&DL sau khi chốt các phương án và có hướng dẫn cụ thể thì cần gửi thêm một văn bản bằng tiếng Anh có dấu đỏ để các doanh nghiệp tiện gửi đi cho khách một cách chính thống và khiến khách yên tâm hơn.

Mở cửa nhưng vẫn phải chờ…

Hiện tại, khi các vấn đề quan trọng là thị thực và y tế đã được tháo gỡ thì vấn đề nguồn khách vẫn còn là một bài toán khó. Ông Phạm Hà - CEO của Lux Group – nhận định “ít nhất cũng khoảng 3 tháng nữa mới có khách vì khách nước ngoài không phải cứ ta mở cửa là đi ngay”. Còn Chủ tịch Vina Phú Quốc dự đoán “ít nhất phải bước sang quý III, quý IV mới có thể dần hồi phục thị trường du lịch quốc tế”.

Về phía Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết đã tạm ngưng đón khách Nga đến Nha Trang (Khánh Hòa) bởi nguyên nhân là Chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt.

Có thể thấy, lượng khách quốc tế thời gian đầu vẫn còn ít ỏi so với kỳ vọng, còn các doanh nghiệp vẫn còn “loay hoay” để chuẩn bị, tìm kiếm và thông báo với các đối tác nước ngoài để kết nối lại chuỗi cung ứng khách. Chuyến bay mang số hiệu VN650 của Vietnam Airlines từ Singapore đến TP HCM, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 16/3 là chuyến bay đầu tiên chở du khách nước ngoài đến Việt Nam sau hai năm dịch COVID-19. Trên chuyến bay này chỉ chở hơn 100 hành khách, trong đó có 20 khách quốc tịch nước ngoài.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ bắt đầu nâng tần suất từ 10 chuyến bay/tuần lên 21 chuyến/tuần từ TP HCM đến Singapore từ ngày 27/3; chặng Hà Nội – Singapore sẽ khai thác 4 chuyến/tuần; còn các điểm đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc sẽ được kết nối lại đường bay đến Singapore từ 15/4. Dự kiến phải đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines mới tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng dự đoán, trong vài tháng tới, ngành du lịch Việt Nam vẫn sẽ phải chờ, không chỉ chờ các cơ quan chức năng hoàn thiện các quy định và hướng dẫn thực hiện đối với khách inbound, mà còn chờ khách đến với Việt Nam thông qua các hoạt động truyền thông, xúc tiến. Để làm được điều này thì yếu tố thông tin với khách quốc tế phải đảm bảo rõ ràng, thống nhất.

Mặt khác, với các chuyến đi outbound, các doanh nghiệp cũng phải tiếp tục chờ việc hoàn thiện chính sách từ chính phủ các quốc gia điểm đến. Nếu như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Châu Âu,… đã mở cửa du lịch thì một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chưa có chính sách thị thực cho du lịch.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng ít nhiều đến du lịch Việt Nam. Một số khó khăn nội tại như thị trường lao động du lịch giờ đang rất thiếu và yếu sau hai năm dịch bệnh, sản phẩm du lịch cũng cần được làm mới, điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách sau dịch… Còn một số yếu tố khách quan bao gồm lạm phát tăng cao khiến giá cả tour ngày càng lớn, xung đột giữa Nga - Ukraine khiến thị trường châu Âu bị ảnh hưởng,…

Có thể thấy, tuy đã chính thức mở cửa nhưng ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận rất nhiều khó khăn. Dù vậy, đây vẫn là dấu hiệu tích cực. Với các chính sách thông thoáng cộng thêm việc mở lại các đường bay, nhiều người tin tưởng du lịch Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Đà Lạt kỳ vọng các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS sẽ góp phần thu hút du khách.

Đà Lạt đưa văn hoá truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào phát triển du lịch

(PLVN) - Mô hình văn hóa cồng chiên gắn với phát triển du lịch của cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được ra mắt trong tháng 4/2024. Mô hình này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trước nguy cơ bị mai một, phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đọc thêm

Khi người Mông làm du lịch...

Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh đã phát triển mô hình homestay, đưa bản vùng cao thoát khỏi đói nghèo.
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, phong cảnh ở các địa phương miền núi phía Bắc như tươi tắn lạ kỳ với trăm hoa đua nở, tràn trề sức sống. Dưới áng mây lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng là sắc hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Rẻo cao đẹp tựa như bức tranh xuân. Hơn hết, trên vùng đất đang từng ngày đâm chồi còn có những con người thầm lặng làm giàu đẹp cho bản làng, thổi bùng lên sức sống nơi đất cằn.

Qua đồng tiền Việt Nam: Khám phá các địa danh nổi tiếng

Hình ảnh Khuê Văn Các trên đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. Các địa danh trên các tờ tiền của Việt Nam như: Ngôi nhà tranh của Hồ Chủ tịch, Khuê Văn Các, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Hà Nội, Chùa Cầu Hội An... chính là những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Mê đắm đảo Mê

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)
(PLVN) - Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn
(PLVN) - Sáng 22/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc Giải dù lượn mở rộng Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024.

Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tủa Chùa

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tả Phìn, Tủa Chùa
(PLVN) - Những lớp đá tai mèo lởm chởm nằm san sát trải dài khắp các thung lũng, uốn lượn giữa lưng đồi trên cao nguyên Tả Phìn (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, đã và đang trở thành điểm đến khám phá hấp dẫn của du khách.

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách
(PLVN) - Các di tích lịch sử, các thắng cảnh Điện Biên những ngày này rất đông người dân, du khách từ mọi miền đất nước đổ về tham quan, trải nghiệm...

Về miền hoa ban thưởng thức 'Huyền tích UVA'

Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ
(PLVN) - Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” là sản phẩm du lịch độc đáo, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Khách quốc tế thích thú với chợ tình Sa Pa

Sa Pa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những cánh đồng lúa bậc thang và sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MIA)
(PLVN) - Không chỉ thu hút bởi những điểm đến thú vị và những mùa hoa rực rỡ. Nét đẹp văn hoá của người dân vùng Tây Bắc cũng là một trong những điểm đặc sắc mà nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Sa Pa là thị trấn của những lễ hội, trong đó, đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến chợ tình Sa Pa - nơi bắt nguồn cho câu chuyện tình cảm của các cặp trai gái.

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh
(PLVN) -  Trên cơ sở những kết quả đạt được của sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023”, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước.

Đề xuất tổ chức Chợ phiên cuối tuần tại Đà Lạt

Ngoài chợ đêm, Đà Lạt sẽ có thêm chợ phiên để thu hút du khách.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt xem xét đề xuất tổ chức Chợ phiên nông sản, đặc sản Lâm Đồng vào dịp cuối tuần tại TP Đà Lạt để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách tham quan.

Sắc hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Lên với thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hàng hoa ban nở trắng muốt trên các tuyến đường, góc phố hay bên những sân vườn, công viên... Hoa ban nở mang một sắc trắng tinh khôi, một vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng, cùng mùi hương thơm quyến rũ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như níu chân du khách, ban nở đúng vào dịp diễn ra ngày hội lớn.