Nhiều băn khoăn về dự thảo lệ phí trước bạ ô tô

Theo Luật gia Vũ Xuân Tiền, tăng LPTB sẽ không hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người nhiều tiền đủ sức chi hàng tỷ đồng để mua ô tô thì việc nộp LPTB với vài trăm triệu đồng không phải là khó khăn, song, đó lại là biện pháp làm tăng giá thị trường, "tiếp tay" cho lạm phát…

Theo Dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ, đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) mức lệ phí sẽ là 20%. Lập luận mà cơ quan soạn thảo - Bộ Tài chính đưa ra là: "Để tiếp tục góp tăng thu cho ngân sách góp phần hạn chế sử dụng ô tô, xe máy, chống ùn tắc giao thông "…

Trong văn bán góp ý gửi Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng mức phí này là chưa hợp lý. Theo LS Trần Hữu Huỳnh, lệ phí trước bạ (LPTB) không có chức năng của một loại thuế để điều tiết thu nhập (TN) của nhân dân. Hơn nữa, đối tượng sử dụng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay phần lớn là các DN nhằm phục vụ kinh doanh. Điều tiết TN của các DN là chức năng của thuế TNDN. Tăng LPTB với ô tô loại này là gây thêm khó khăn cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Hơn nữa, tăng LPTB sẽ chưa hẳn hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người có điều kiện thì việc đóng LPTB không có vấn đề lớn. Song, đó lại là biện pháp làm tăng giá thị trường, góp phần gây ra lạm phát. Nếu nhìn ở bình diện thông lệ quốc tế, LPTB thường là một khoản nhỏ so với giá trị của tài sản đăng ký (bằng một khoản tiền nhất định hay bằng tỉ lệ % giá trị tài sản đăng ký)… "Nếu có, nên quy định một tỷ lệ % cụ thể để có sự thống nhất áp dụng trong toàn quốc… ", LS Huỳnh đề nghị.

Đại diện TCty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) cho rằng, thực tiễn hiện nay người dân khi mua xe máy, ô tô đã phải nộp thuế GTGT và khi nộp LPTB cơ quan thuế thu LPTB căn cứ trên % tổng giá trị của cả xe và thuế GTGT là bất hợp lý. Nếu tiếp tục tăng LPTB (cùng với khoản thu bất hợp lý nói trên) thì mức thu quá cao sẽ làm mất đi tính chất và mục đích áp dụng của lệ phí trước bạ.

"Cho rằng tăng LPTB để hạn chế sự gia tăng của ô tô, giảm ùn tắc giao thông cũng là ý kiến không thực tế... " - Luật gia Vũ Xuân Tiền - Chủ tịch HĐTV, Cty tư vấn VFAM Việt Nam lên tiếng. Theo ông Tiền, tỷ lệ 20% chỉ áp dụng với các thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, vì vậy, người mua xe sẽ nhờ người thân đứng tên, mua xe ở tỉnh khác và đưa về Hà Nội, TP.HCM để sử dụng. Điều đó đã xảy ra đối với phương tiện xe máy trước đây.

"Hiện nay, qua khảo sát ngẫu nhiên, cứ 10 chiếc xe máy lưu thông trên đường phố Hà Nội thì có tới 3 chiếc đăng ký ở tỉnh khác. Chúng ta không thể cấm  ô tô, xe máy của tỉnh khác lưu hành ở Hà Nội, TP.HCM vì Hà Nội, TP.HCM là của cả nước, không phải của riêng ai… ", ông Tiền nói. Cũng theo Luật gia Vũ Xuân Tiền, tăng LPTB sẽ không hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người nhiều tiền đủ sức chi hàng tỷ đồng để mua ô tô thì việc nộp LPTB với vài trăm triệu đồng không phải là khó khăn, song, đó lại là biện pháp làm tăng giá thị trường, "tiếp tay" cho lạm phát…

"Không nên giao cho LPTB những chức năng mà nó không có. Tăng thu cho ngân sách, hạn chế ùn tắc giao thông, điều tiết TN của những đối tượng có TN cao... phải được thực hiện qua những biện pháp khác… ", Luật gia Vũ Xuân Tiền đề nghị.

T. Lan 

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…