Nhiên liệu nào tốt nhất cho bạn?
(AutoNet) - Trong tình trạng ô nhiễm môi trường và khan hiếm nhiên liệu, việc tìm những nguồn mới ngày càng cấp bách.
Xăng và dầu diesel vẫn đang là hai loại nhiên liệu vô cùng phổ biến và dường như chưa thể thay thế. Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường và sự khan hiếm của nguồn nhiên liệu này, việc tìm ra và phát triển các nguồn nhiên liệu khác đang trở nên ngày càng cần thiết. Rất nhiều loại mới đã xuất hiện trong vài năm gần đây và chúng cũng đã đem lại những hiệu quả đáng kể. Vậy, nhiên liệu nào là tốt nhất dành cho bạn?
Xăng
Từ lâu lắm rồi, xăng luôn là nguồn nhiên liệu phố biến nhất cho ôtô ở UK; các động cơ xăng nhìn chung vận hành êm ả và nhẹ nhàng; chúng dễ điều khiển và hoạt động tốt. Hiện tại xăng đang rẻ hơn dầu diesel một chút. Các động cơ xăng thải CO2 ra môi trường khoảng 10% nhiều hơn so với động cơ diesel. Tuy nhiên, các xe chạy xăng thải ra ít chất độc hại hơn diesel. Thật không may, ở thời điểm hiện tại, không có một nguồn nhiên liệu nào có thể so sánh được với xăng về lượng sẵn có, năng lượng và giá cả tương đối rẻ.
Dầu Diesel
Các động cơ diesel thì tiết kiệm hơn so với các động cơ xăng, do đó, nó thải ra ít CO2 hơn. Loại dầu diesel được sử dụng trong hệ thống “common rail” mới tạo hiệu quả hơn gần 10% so với các loại dầu diesel trước đây. Các loại động cơ diesel phun trực tiếp cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Diesel thải ra nhiều chất hạt hơn xăng – nhưng động cơ diesel với ống hạt hình chữ U giúp ngăn chặn thải ra những hạt muội, ví dụ như những đám khói từ những chiếc xe bus cũ trong thành phố. Vì thế, nhìn chung các động cơ diesel cho phép đi được quãng đường dài hơn với 1 gallon hơn các mẫu động cơ xăng tương ứng. Các động cơ diesel vẫn luôn bị cho là chậm chạp và ồn ào, tuy nhiên, công nghệ đã tạo ra một vài cải thiện đáng kể trong những năm vừa qua. Chẳng hạn như Honda vừa phát triển động cơ diesel của riêng mình; động cơ này được thiết kế để chạy một cách êm ả, tinh tế, trong sạch và tác động nhanh – “ăn đứt” tất cả những động cơ kiểu cũ.
LPG-Khí dầu mỏ hóa lỏng
Trong những năm gần đây, LPG (liquefied petroleum gas – khí dầu mỏ hoá lỏng) đã trở thành một sự lựa chọn về nhiên liệu có thể “sống sót” được tại UK. LPG xả thải ít hơn xăng và diesel nhưng lại tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Có thể chuyển đổi nhiều xe đang vận hành sang dùng LPG bằng các bộ chuyển đổi sau khi mua, và một vài nhà sản xuất như Vauxhall đã có những chiếc xe mới chạy bằng hai loại nhiên liệu trong các dòng xe của mình. Những chiếc xe này được thiết kế để chạy chủ yếu bằng LPG và dùng xăng như nhiên liệu dự phòng. Có một mạng lưới tương đối nhiều các trạm đổ nhiên liệu.
LPG và gas tự nhiên trong các xe tải nặng đã và là một giải pháp hấp dẫn trong quá khứ chủ yếu nhờ vào giá rẻ vì nó ít bị đánh thuế nhiên liệu. Tuy nhiên, chẳng có gì đảm bảo rằng nó sẽ vẫn được duy trì trong tương lai, và mặc dù có tiến bộ hơn xăng và diesel về độ xả thải thì LPG có nguồn gốc từ nhiên liệu hoá thạch và vì thế vẫn thải ra khí quyển các khí tăng hiệu ứng nhà kính.
CNG-Khí tự nhiên nén
Một vài loại xe, thường là các xe tải hạng nặng, thông thường chạy bằng diesel, nhưng cũng có những chiếc xe như Volvo (V70 Bi-Fuel) chạy bằng CNG (Compressed Natural Gas – Khí tự nhiên nén) và một lần nữa cũng cho độ xả thải về CO2 ít hơn các loại xe chạy bằng xăng thông thường. Nhưng loại nhiên liệu này lại không hiệu quả bằng diesel. Hơn nữa, để tìm trạm tiếp CNG thì quả một thử thách.
Petrol-electric hybrid
Những chiếc xe petrol-electric hybrid chạy bằng sự kết hợp giữa một động cơ xăng truyền thống và một mô-tơ điện được điều khiển bằng một thiết bị chứa năng lượng như một bộ pin. Ở những điều kiện đơn giản, chúng hoạt động dựa trên nguyên tắc: một mô-tơ điện cung cấp năng lượng ở tốc độ thấp như khi lái xe trong thành thị, và chuyển sang dùng xăng khi lái ở những vận tốc cao hơn. Các bộ pin được sạc trong khi đang chạy và hybrids sử dụng chính sự phanh hãm để phục hồi năng lượng cho pin, có nghĩa là năng lượng được nạp trở lại pin mỗi khi phanh, cải thiện hiệu quả nhiên liệu.
Các công nghệ hybrid cải thiện hiệu quả nhiên liệu và vì thế tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường, cũng như thải ra ít carbon hơn. Trong khi các mẫu xe này có thể đắt hơn so với các loại xe truyền thống thì chi phí vận hành có thể chỉ bằng 2/3 so với các xe chạy bằng xăng tương ứng.
Vì xả ít CO2 hơn nên hybrids cũng được hưởng lợi từ việc được giảm thuế xe cộ và được các ngân quỹ ưu đãi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, số lượng các sự lựa chọn về xe hybrid còn hạn chế do khá đắt đỏ.
Hiện nay chỉ có những chiếc xe petrol-eletric hybrid (xăng-điện), còn những chiếc diesel-eletric hybrid (diesel-điện) với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn thì hy vọng sẽ phổ biến trong một tương lai không xa.

