Nhật sẽ hợp pháp hóa các sòng bạc?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Những nỗ lực để hợp pháp hóa sòng bạc tại Nhật Bản trong 15 năm qua đều thất bại nhưng những người đang nỗ lực thúc đẩy việc hợp pháp hóa các sòng bạc ở nước này cho biết cơ hội thành công đã được trông thấy rõ nhờ các chuyển biến trong sự vận động chính trị ở Nhật thời gian qua.

Theo Reuters, tỉ lệ không chấp thuận việc đánh bạc của công chúng Nhật Bản so với tỉ lệ ủng hộ là 2-1 do lo ngại về việc nghiện cờ bạc. Song, các nguồn tin nội bộ cho biết xu hướng chính trị đã chuyển biến thuận lợi cho một chuỗi những dự án luật đề nghị hợp pháp hóa các sòng bạc.

“Những khu nghỉ dưỡng tích hợp sẽ là những địa điểm thu hút hàng đầu cho chiến lược tăng trưởng của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các dự án này dưới quan điểm làm thế nào để thu hút khách du lịch trên khắp thế giới” - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vào năm 2014, nhắc đến các dự án kết hợp sòng bài với các khách sạn, khu mua sắm và các cơ sở hội nghị. 

Hồi tháng 7 vừa qua, Đảng dân chủ tự do (LDP) của ông Abe đã giành được chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Quốc hội, giúp Đảng này có quyền ban hành luật mà không cần thành viên cấp cao Komeito – đảng vốn có quan điểm chia rẽ về sòng bạc. Yếu tố này cộng với sự gia tăng của những người ủng hộ hợp pháp hóa đánh bạc trong LDP, sự chia rẽ trong liên minh đối tác và một lịch trình nghị sự tương đối thưa thớt được dự báo đều góp phần tăng cao khả năng các sòng bạc có thể nhận được sự gật đầu tán thành ở Nhật. 

“Cơ hội để dự án luật hợp pháp việc đánh bạc được đưa ra tranh luận trong phiên họp Quốc hội sẽ kết thúc vào ngày 30/11 tới là 100%” - ông Hiroyuki Hosoda, người đứng đầu nhóm nghị viện đề xướng hợp pháp hóa casino và là 1 trong 3 người ủng hộ casino mới đây đã được bầu vào những vị trí hàng đầu của LDP, cho hay. Theo Reuters, nếu như dự án luật nói trên được đưa ra tranh luận, sự thành công hầu như sẽ được đảm bảo bởi sự áp đảo của LDP trong hai viện của Quốc hội Nhật.

Những người ủng hộ việc hợp pháp hóa các sòng bạc ở Nhật cho rằng động thái này sẽ thúc đẩy du lịch của Nhật trong bối cảnh quy định cấp visa dễ dàng và sự giảm giá mạnh của đồng yên đã dẫn đến những “cơn bão” khách du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc, kể từ khi ông Abe lên nắm quyền vào năm 2012. Khách du lịch nước ngoài tới Nhật trong năm ngoái tăng 19,7 triệu người so với 8,4 triệu năm 2012. Nhưng, ông Abe hướng đến mục tiêu đón 40 triệu người mỗi năm trước 2020 và tăng gấp đôi mức chi tiêu hàng năm lên 3,5 nghìn tỷ yên (34 tỉ USD).  

Nhật Bản thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều hình thức đánh bạc như pachinko dù tình trạng pháp lý của những hoạt động này còn mơ hồ. Trong khi đó, các hình thức cá cược như đua ngựa, thuyền, xe đạp cũng đã được cho phép. Song, những thú tiêu khiển này thường đem lại doanh thu thấp và không phổ biến đối với khách du lịch giàu có.  

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.